Page 292 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 292

290     H Ù N G   LÊ

       3.  Tự trượt số

           Trong khi chạy, nếu động cơ tự nhiên phát ra tiếng kêu rất to, đồng
        thời tốc độ xe cũng thay đổi, chứng tỏ xe đã tự trượt số. Nguyên  nhân
        chính khiến xe tự trượt số đó là:
            (1)  Mặt  khớp  bánh  răng  hoặc trượt  bánh  răng  bị  mài  mòn  thành
        hình  nón, sau  khi chịu tải  bánh  răng  hình thành  lực hướng trục tương
        đối  lớn.
            (2) Do cẩn gạt biến dạng hoặc rãnh then giữa cần gạt với bánh răng
        chuyển động trượt mài mòn quá nhiều, làm cho độ sâu khớp bánh răng
        không đủ.

            (3) Khớp then hoa của trục then hoa bị mài mòn mà long khỏi rãnh
        then hoa của bánh răng trượt, làm cho bánh răng khi làm việc tạo ra lực
        hướng trục tương đối lớn.
            (4) Độ tinh xác gia công của các linh  kiện thấp, khi  lắp điều chỉnh
        không phù hợp, làm cho độ sâu khớp bánh răng không đủ. Mà độ tinh
        xác gia công chính  là nhân tố quan trọng  khiến xe bị trượt số, đặc biệt
        là khi các đường trục lổ của hộp số truyển động không song song, bánh
        răng sau khi chịu tải sẽ tạo ra lực hướng trục tương đối lớn.

            Khi  phán  đoán  sự cố trượt số, trước tiên  phải  tháo  hộp  số truyền
        động, kiểm tra đẩu khớp răng có bị mài thành hình nón không, hoặc mài
        thành góc tròn tương đối lớn. Nếu răng khớp không thành hình nón thì
        phải  kiểm tra độ sâu  khớp răng xem có phù  hợp quy định  không. Nếu
        độ sâu khớp răng không đủ thì phải kiểm tra xem cẩn gạt có biến dạng,
        hoặc khe hở liên  kết giữa cắn gạt với  rãnh  bánh  răng trượt có lớn quá
        không. Nếu đểu không có vấn để thì phải kiểm tra xem chỗ liên kết giữa
        rãnh then hoa của bánh răng trượt với khớp then hoa của trục then hoa
        có bị  lỏng  không. Đổi với xe sau  khi đại tu  mà xuất hiện sự cố trượt số
        thì  phải  xem trong quá trình  lắp hộp số truyền động  có thay đổi vị trí
        lắp ráp ban đẩu không.
   287   288   289   290   291   292   293   294   295   296   297