Page 292 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 292
290 H Ù N G LÊ
3. Tự trượt số
Trong khi chạy, nếu động cơ tự nhiên phát ra tiếng kêu rất to, đồng
thời tốc độ xe cũng thay đổi, chứng tỏ xe đã tự trượt số. Nguyên nhân
chính khiến xe tự trượt số đó là:
(1) Mặt khớp bánh răng hoặc trượt bánh răng bị mài mòn thành
hình nón, sau khi chịu tải bánh răng hình thành lực hướng trục tương
đối lớn.
(2) Do cẩn gạt biến dạng hoặc rãnh then giữa cần gạt với bánh răng
chuyển động trượt mài mòn quá nhiều, làm cho độ sâu khớp bánh răng
không đủ.
(3) Khớp then hoa của trục then hoa bị mài mòn mà long khỏi rãnh
then hoa của bánh răng trượt, làm cho bánh răng khi làm việc tạo ra lực
hướng trục tương đối lớn.
(4) Độ tinh xác gia công của các linh kiện thấp, khi lắp điều chỉnh
không phù hợp, làm cho độ sâu khớp bánh răng không đủ. Mà độ tinh
xác gia công chính là nhân tố quan trọng khiến xe bị trượt số, đặc biệt
là khi các đường trục lổ của hộp số truyển động không song song, bánh
răng sau khi chịu tải sẽ tạo ra lực hướng trục tương đối lớn.
Khi phán đoán sự cố trượt số, trước tiên phải tháo hộp số truyền
động, kiểm tra đẩu khớp răng có bị mài thành hình nón không, hoặc mài
thành góc tròn tương đối lớn. Nếu răng khớp không thành hình nón thì
phải kiểm tra độ sâu khớp răng xem có phù hợp quy định không. Nếu
độ sâu khớp răng không đủ thì phải kiểm tra xem cẩn gạt có biến dạng,
hoặc khe hở liên kết giữa cắn gạt với rãnh bánh răng trượt có lớn quá
không. Nếu đểu không có vấn để thì phải kiểm tra xem chỗ liên kết giữa
rãnh then hoa của bánh răng trượt với khớp then hoa của trục then hoa
có bị lỏng không. Đổi với xe sau khi đại tu mà xuất hiện sự cố trượt số
thì phải xem trong quá trình lắp hộp số truyền động có thay đổi vị trí
lắp ráp ban đẩu không.