Page 289 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 289
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MAY NÂNG CAO I 287
lò XO nén li hợp không đủ mà gây trơn trượt thì có thể lắp thêm một
miếng vòng bít có độ dày 1 -2 mm ở cuối lò xo để tăng thêm sức ép.
IV. Bộ li hợp m a sát p h ân li k h ô n g hoàn to à n
Dấu hiệu của hiện tượng bộ lo hợp ma sát phân li không hoàn toàn
đó là: khi xe lăn bánh, cẩn gạt lí hợp vẫn chưa buông mà xe đã chạy. Khi
vào số, cẩn gạt li hợp đã bóp chặt nhưng vẫn có tiếng va đập của bánh
răng, đống thời vào sổ rất khó. Khi phanh, tuy đã bóp chặt cẩn gạt li hợp
nhưng vẫn làm cho động cơ tắt máy.
1. Nguyên nhân của hiện tượng bộ li hợp ma sát phân li không hoàn toàn
(1) Hành trình tự do của cẩn gạt lì hợp quá lớn.
(2) Tấm ma sát li hợp bị vỡ, mảnh vỡ làm cho tấm ma sát bị kẹt.
(3) Tấm ma sát (đĩa) dẫn động, truyền động biến dạng quá nhiều.
(4) Sức đàn hổi của lò xo không đểu, làm cho tấm ma sát chịu lực
không đểu.
(5) Độ dính của dầu bôi trơn sử dụng trong mùa đông quá lớn hoặc
đã biến chất.
2. Phương pháp phán đoán và loại trừ
Sau khi xe chạy một thời gian dài, do dây cáp điểu khiển bị dãn,
tấm ma sát li hợp mài mòn bình thường, vít điểu chỉnh bị lỏng,... đểu có
thể làm cho hành trinh tự do của cẩn gạt li hợp quá lớn. Khi bóp chặt
cần gạt li hợp, tác dụng thực tế tại hành trình trên bộ li hợp nhỏ hơn
khoảng cách cẩn thiết để bộ li hợp phân li hoàn toàn, do đó bộ li hợp
mới phân li không hoàn toàn. Phương pháp loại bỏ sự cố đó là: trước
tiên phải điều chỉnh hành trình tự do của cẩn gạt li hợp, để nó trong
phạm vi quy định.
Nếu hành trình tự do của cẩn gạt li hợp đả được điều chỉnh cho
phù hợp, nhưng bộ li hợp vẫn không phân li hoàn toàn thì lúc này phải
tháo bộ li hợp ra để kiểm tra toàn diện, kiểm tra xem các tấm ma sát
có hiện tượng vỡ hay không, các tấm théo có bị biến dạng không, vì