Page 289 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 289

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MAY NÂNG CAO  I   287

  lò XO  nén  li  hợp  không  đủ  mà gây trơn  trượt thì  có thể  lắp thêm  một
  miếng vòng bít có độ dày 1 -2 mm ở cuối lò xo để tăng thêm sức ép.

  IV.  Bộ li hợp m a sát p h ân  li k h ô n g  hoàn to à n

      Dấu hiệu của hiện tượng bộ lo hợp ma sát phân li không hoàn toàn
  đó là: khi xe lăn bánh, cẩn gạt lí hợp vẫn chưa buông mà xe đã chạy. Khi
  vào số, cẩn gạt li hợp đã bóp chặt nhưng vẫn có tiếng va đập của bánh
  răng, đống thời vào sổ rất khó. Khi phanh, tuy đã bóp chặt cẩn gạt li hợp
  nhưng vẫn làm cho động cơ tắt máy.

  1. Nguyên nhân của hiện tượng bộ li hợp ma sát phân li không hoàn toàn
      (1) Hành trình tự do của cẩn gạt lì hợp quá lớn.

      (2) Tấm ma sát li hợp bị vỡ, mảnh vỡ làm cho tấm ma sát bị kẹt.
      (3) Tấm ma sát (đĩa) dẫn động, truyền động biến dạng quá nhiều.

      (4) Sức đàn  hổi của  lò xo không đểu, làm cho tấm  ma  sát chịu  lực
  không đểu.
      (5) Độ dính của dầu bôi trơn sử dụng trong mùa đông quá lớn hoặc
  đã biến chất.
  2. Phương pháp phán đoán và loại trừ

      Sau  khi  xe chạy  một thời  gian  dài,  do dây cáp  điểu  khiển  bị  dãn,
  tấm ma sát li hợp mài mòn bình thường, vít điểu chỉnh bị lỏng,... đểu có
  thể làm cho hành trinh tự do của  cẩn gạt li  hợp quá  lớn. Khi  bóp chặt
  cần  gạt  li  hợp, tác dụng thực tế tại  hành trình trên  bộ li  hợp nhỏ hơn
  khoảng cách cẩn thiết để bộ li  hợp phân  li  hoàn toàn, do đó bộ li  hợp
  mới  phân  li  không  hoàn toàn.  Phương  pháp  loại  bỏ sự cố đó là: trước
  tiên  phải  điều  chỉnh  hành  trình  tự do của  cẩn  gạt  li  hợp,  để  nó trong
  phạm vi quy định.

      Nếu  hành  trình  tự do của  cẩn  gạt  li  hợp đả  được điều  chỉnh  cho
  phù hợp, nhưng bộ li hợp vẫn không phân li hoàn toàn thì lúc này phải
  tháo  bộ  li  hợp  ra  để kiểm tra toàn  diện,  kiểm  tra  xem  các tấm  ma  sát
  có  hiện  tượng  vỡ hay  không,  các tấm  théo có  bị  biến  dạng  không, vì
   284   285   286   287   288   289   290   291   292   293   294