Page 287 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 287
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NÂNG CAO Ị 285
Trên bộ li hợp có 3 néo li tâm, lẩn lượt được kéo bởi 3 lò xo, dưới
tác dụng của lực đàn hổi của lò xo, vòng tròn chân răng tạo thành néo
li tâm luôn duy trì đường kính là 102 mm. Nếu trong 3 lò xo có một bị
hỏng hoặc long móc thì nhất định lực kéo một néo li tâm sẽ bị giải trừ.
Tuy vận tốc quay của động cơ không cao, nhưng néo lì tâm có thể tự do
dãn nở ra ngoài, từ đó làm cho bộ li hợp không phân li hoàn toàn. Khi
xuất hiện sự cố này thì phải kịp thời loại bỏ, để tránh làm hỏng các linh
kiện khác. Phương pháp loại trừ là: tháo bộ li hợp, thay lò xo.
Giữa mặt phẳng ở hai đầu hình trụ của đĩa li hợp chính và mặt
phẳng của trụ chống néo li tâm của bộ li hợp khởi động xảy ra sự cọ
sát.Trong trường hợp bình thường, giữa chúng có khe hở nhất định, do
bộ li hợp khởi động di chuyển dọc theo chiểu trục nên tạo ra sự cọ sát
tại mặt phẳng ở hai đẩu hình trụ, làm cho bộ li hợp phân li không hoàn
toàn. Khi gặp sựcố này phải thêm mộtgioăng đệm phẳng vào giữa bộ li
hợp chính và bộ li hợp khởi động, để luôn duy trì khe hở nhất định.
Do bộ li hợp chính hay trơn trượt, nên làm cho nhiệt độ làm việc
của bộ li hợp tăng cao, 3 lò xo trên néo li tâm được ủ nhiệt dưới nhiệt
độ cao nên không thể duy trì lực kéo nhất định. Do vậy, néo lí tâm rất
dễ dãn nở ra ngoài, làm cho bộ li hợp phân li không hoàn toàn, phương
pháp loại bỏ sự cố này đó là thay lò xo.
III. Khớp li hợp ma sát trơn trượt
Khi xe lăn bánh, cẩn gạt li hợp đã buông hoàn toàn, nhưng lăn
bánh tương đối khó khăn. Khi xe tăng tốc, mặc dù đã tăng ga, vận tốc
quay của động cơ đã nâng cao rõ rệt, nhưng tốc độ xe không thể tăng
theo sự nâng cao vận tốc quay của động cơ. Khi leo dốc, bộ li hợp phát
ra tiếng "ken két".
7. Nguyên nhân khiến khớp li hợp ma sát trơn trưcỉt
(1) Cáp điểu khiển bộ li hợp bị kẹt trong ống vỏ ngoài.
(2) Tấm ma sát li hợp quá mỏng, cứng, đinh tán lộ ra ngoài hoặc có
dính dầu.