Page 287 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 287

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NÂNG CAO  Ị   285

       Trên  bộ li  hợp có  3  néo li tâm, lẩn  lượt được kéo bởi  3  lò xo, dưới
   tác dụng của  lực đàn hổi của lò xo, vòng tròn chân răng tạo thành néo
   li tâm  luôn duy trì  đường  kính  là  102  mm.  Nếu trong  3  lò xo có một bị
   hỏng hoặc long móc thì nhất định lực kéo một néo li tâm sẽ bị giải trừ.
   Tuy vận tốc quay của động cơ không cao, nhưng néo lì tâm có thể tự do
   dãn  nở ra  ngoài, từ đó làm cho bộ li hợp không  phân  li  hoàn toàn. Khi
   xuất hiện sự cố này thì phải  kịp thời loại bỏ, để tránh làm hỏng các linh
   kiện khác. Phương pháp loại trừ là: tháo bộ li hợp, thay lò xo.
       Giữa  mặt  phẳng  ở  hai  đầu  hình  trụ  của  đĩa  li  hợp  chính  và  mặt
   phẳng  của  trụ  chống  néo  li  tâm  của  bộ  li  hợp  khởi  động  xảy  ra  sự cọ
   sát.Trong trường hợp bình thường, giữa chúng có khe hở nhất định, do
   bộ li  hợp khởi động di chuyển dọc theo chiểu trục nên tạo ra sự cọ sát
   tại  mặt phẳng ở hai đẩu hình trụ, làm cho bộ li hợp phân li không hoàn
   toàn. Khi gặp sựcố này phải thêm mộtgioăng đệm phẳng vào giữa bộ li
   hợp chính và bộ li hợp khởi động, để luôn duy trì khe hở nhất định.
       Do  bộ  li  hợp chính  hay trơn trượt,  nên  làm cho  nhiệt độ  làm việc
   của  bộ li  hợp tăng cao, 3  lò xo trên  néo li tâm được ủ  nhiệt dưới  nhiệt
   độ cao nên  không thể duy trì  lực kéo nhất định. Do vậy, néo lí tâm  rất
   dễ dãn nở ra ngoài, làm cho bộ li hợp phân li không hoàn toàn, phương
   pháp loại bỏ sự cố này đó là thay lò xo.

   III.  Khớp li hợp ma sát trơn trượt

       Khi  xe  lăn  bánh,  cẩn  gạt  li  hợp  đã  buông  hoàn  toàn,  nhưng  lăn
   bánh tương đối  khó khăn.  Khi xe tăng tốc,  mặc dù đã tăng ga, vận tốc
   quay của động cơ đã nâng cao rõ rệt, nhưng tốc độ xe không thể tăng
   theo sự nâng cao vận tốc quay của động cơ. Khi leo dốc, bộ li hợp phát
   ra tiếng "ken két".
    7. Nguyên nhân khiến khớp li hợp ma sát trơn trưcỉt
       (1) Cáp điểu khiển bộ li hợp bị kẹt trong ống vỏ ngoài.

       (2) Tấm ma sát li hợp quá mỏng, cứng, đinh tán lộ ra ngoài  hoặc có
   dính dầu.
   282   283   284   285   286   287   288   289   290   291   292