Page 288 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 288

286    HÙNG  LÊ

             (3) Lò xo nén bộ li hợp quá mềm hoặc bị gãy.
             (4) Cần gạt li hợp không có hành trình tự do.

         2. Phương pháp phán đoán và loại trừ
             Có  2  phương  pháp  phán  đoán  khớp  li  hợp  có  bị  trơn  trượt  hay
         không.Thứ nhất là động cơ khởi động, vào số vận hành tốc độ thấp rổi
         giậm chân phanh, sau đó từ từ thả cần gạt li hợp rối tăng ga, nếu động
         cơ không chịu tải thì chứng tỏ khớp li  hợp trơn trượt. Thứ hai  là trong
         trạng  thái  động  cơ tắt  máy,  vào  số  vận  hành  tốc  độ  thấp  rồi  thả  cẩn
         gạt li hợp, nếu có thể dễ dàng đẩy xe tiến  lên thì chứng tỏ khớp li hợp
         trơn trượt.
             Sau  khi  phán  đoán  chắc  chắn  khớp  li  hợp  trơn  trượt,  trước  tiên
         phải  kiểm tra  xem  cẩn  gạt  li  hợp có  hành  trình  tự do  hay  không,  nếu
         không có thì phải tiến hành điều chỉnh. Sau khi có hành trình tự do bình
         thường, có thể kiểm tra xem dây cáp điều khiển bộ li hợp có bị kẹt trong
         ống bọc ngoài không. Nếu không có vấn để gì thì phải kiểm tra xem tấm
         ma sát có mỏng  quá, cứng quá  hay đầu tán có lộ  ra  ngoài  hay không.
         Đối với bộ li  hợp khô thì phải chú ý kiểm tra xem trên tấm  ma sát (loại
         xe CJ750) có bị dính dẩu hoặc nước bẩn hay không. Nếu bị dính bẩn thì
         không được tháo ngay bộ li  hợp ra, mà phải tùy theo tình hình thực tế
         mà phân tích và xử lý. Nếu dẩu và nước bẩn dính không nhiều thì có thể
         lợi dụng nhiệt lượng ma sát sinh ra khi khớp li hợp trơn trượt để làm cho
         dáu  hoặc nước bốc hơi. Nếu sau một thời gian làm việc vẫn không  hết
         thì chứng tỏ dầu bẩn quá nhiều, phải tháo bộ li hợp ra rồi dùng xăng lau
         sạch tấn ma sát li hợp, sau đó truy tìm nguyên nhân khiến tấm ma sát bị
         dính dầu mỡ, loại bỏ sự cố rỉ dầu, thấm dầu. Ngoài ra, tấm ma sát li hợp
         bị  mài  mòn  nghiêm trọng  hoặc bị  hỏng thì  cũng có thể dẫn  đến  hiện
         tượng khớp li hợp trơn trượt.

             Nếu kiểm tra các nội dung trên đều không có hiện tượng bất thường
         thì phải kiểm tra xem lò xo nén li hợp có chịu nhiệt mà bị ram làm mểm
         hoặc sức đàn hổi  kém hay không. Nếu có sự cố này thì phải thay cả bộ
         lò xo để đảm  bảo lực đàn  hổi tương đồng. Nếu  chỉ do lực đàn  hổi của
   283   284   285   286   287   288   289   290   291   292   293