Page 288 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 288
286 HÙNG LÊ
(3) Lò xo nén bộ li hợp quá mềm hoặc bị gãy.
(4) Cần gạt li hợp không có hành trình tự do.
2. Phương pháp phán đoán và loại trừ
Có 2 phương pháp phán đoán khớp li hợp có bị trơn trượt hay
không.Thứ nhất là động cơ khởi động, vào số vận hành tốc độ thấp rổi
giậm chân phanh, sau đó từ từ thả cần gạt li hợp rối tăng ga, nếu động
cơ không chịu tải thì chứng tỏ khớp li hợp trơn trượt. Thứ hai là trong
trạng thái động cơ tắt máy, vào số vận hành tốc độ thấp rồi thả cẩn
gạt li hợp, nếu có thể dễ dàng đẩy xe tiến lên thì chứng tỏ khớp li hợp
trơn trượt.
Sau khi phán đoán chắc chắn khớp li hợp trơn trượt, trước tiên
phải kiểm tra xem cẩn gạt li hợp có hành trình tự do hay không, nếu
không có thì phải tiến hành điều chỉnh. Sau khi có hành trình tự do bình
thường, có thể kiểm tra xem dây cáp điều khiển bộ li hợp có bị kẹt trong
ống bọc ngoài không. Nếu không có vấn để gì thì phải kiểm tra xem tấm
ma sát có mỏng quá, cứng quá hay đầu tán có lộ ra ngoài hay không.
Đối với bộ li hợp khô thì phải chú ý kiểm tra xem trên tấm ma sát (loại
xe CJ750) có bị dính dẩu hoặc nước bẩn hay không. Nếu bị dính bẩn thì
không được tháo ngay bộ li hợp ra, mà phải tùy theo tình hình thực tế
mà phân tích và xử lý. Nếu dẩu và nước bẩn dính không nhiều thì có thể
lợi dụng nhiệt lượng ma sát sinh ra khi khớp li hợp trơn trượt để làm cho
dáu hoặc nước bốc hơi. Nếu sau một thời gian làm việc vẫn không hết
thì chứng tỏ dầu bẩn quá nhiều, phải tháo bộ li hợp ra rồi dùng xăng lau
sạch tấn ma sát li hợp, sau đó truy tìm nguyên nhân khiến tấm ma sát bị
dính dầu mỡ, loại bỏ sự cố rỉ dầu, thấm dầu. Ngoài ra, tấm ma sát li hợp
bị mài mòn nghiêm trọng hoặc bị hỏng thì cũng có thể dẫn đến hiện
tượng khớp li hợp trơn trượt.
Nếu kiểm tra các nội dung trên đều không có hiện tượng bất thường
thì phải kiểm tra xem lò xo nén li hợp có chịu nhiệt mà bị ram làm mểm
hoặc sức đàn hổi kém hay không. Nếu có sự cố này thì phải thay cả bộ
lò xo để đảm bảo lực đàn hổi tương đồng. Nếu chỉ do lực đàn hổi của