Page 283 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 283
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MAY NÂNG CAO I 281
BÀI 2: PHÁN ĐOÁN VÀ LOẠI Bỏ sự cố
TẠI HỆ THỐNG TRUYỂN ĐỘNG
1. Bộ lí hợp tự động li tâm trơn trượt
Dấu hiệu của hiện tượng trơn trượt bộ li hợp tự động li tâm đó là:
khi xe lăn bánh, tuy đã tăng ga nhưng lăn bánh vẫn tương đối khó khăn.
Khi chạy tốc độ xe không thể nâng cao theo sự nâng cao vận tốc quay
của động cơ. Khi leo dốc bộ li hợp phát ra tiếng "két két", thậm chí vận
tốc quay của động cơ rất cao, nhưng xe không tiến lên.
7. Nguyên nhân gây sự cố trơn trượt bộ li hợp tự động li tâm
(1) Giữa đĩa li hợp với trục khuỷu do sức ép hướng trục không đủ
nên gây trơn trượt.
(2) Tấm ma sát lì hợp khô bị dính dầu hoặc nước.
(3) Tấm ma sát bị mài mòn nghiêm trọng nên rất mỏng, làm cho
khe hở giữa các tấm ma sát quá lớn.
(4) Trục lăn li tâm hoặc rãnh trượt (thanh ray dẫn hướng) của trục
lăn bị mài mòn nghiêm trọng.
(5) Hành trình của trục lãn quá ngắn, không đạt mức ép chặt tấm
ma sát.
(6) Tấm ma sát li hợp do mức độ mài mòn của trục lăn li tâm và thanh
ray dẫn hướng của trục lăn không đều nhau nên chịu lực không đểu.
2. Phương pháp phán đoán và loại trừ
Nếu phán đoán là bộ li hợp trơn trượt thì phải tháo bộ lì hợp ra
kiểm tra. Kiểm tra xem khe hở của các tấm ma sát có lớn quá không,
nếu khe hở quá lớn thì phải điểu chỉnh nhỏ lại. Nếu tấm ma sát của bộ
li hợp bị mài mòn nghiêm trọng hoặc bị hỏng thì phải thay cái mới. Nếu
trục lăn li tâm hoặc thanh ray dẫn hướng của trục lăn bị mòn thì phải
sửa hoặc thay cái mới. ở đây lấy ví dụ là xe phân khối nhỏ JL-CJ50 để nói