Page 283 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 283

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MAY NÂNG CAO I   281



            BÀI 2: PHÁN ĐOÁN VÀ LOẠI Bỏ sự cố

                TẠI HỆ THỐNG TRUYỂN ĐỘNG

 1. Bộ lí hợp tự động li tâm trơn trượt
     Dấu  hiệu của hiện tượng trơn trượt bộ li  hợp tự động li tâm đó là:
 khi xe lăn bánh, tuy đã tăng ga nhưng lăn bánh vẫn tương đối khó khăn.
 Khi chạy tốc độ xe không thể nâng cao theo sự nâng cao vận tốc quay
 của động cơ. Khi  leo dốc bộ li hợp phát ra tiếng "két két", thậm chí vận
 tốc quay của động cơ rất cao, nhưng xe không tiến lên.
 7. Nguyên nhân gây sự cố trơn trượt bộ li hợp tự động li tâm

     (1) Giữa đĩa  li  hợp với trục khuỷu  do sức ép hướng trục không  đủ
 nên gây trơn trượt.

     (2) Tấm ma sát lì hợp khô bị dính dầu hoặc nước.
     (3) Tấm  ma  sát  bị  mài  mòn  nghiêm trọng  nên  rất  mỏng,  làm  cho
 khe hở giữa các tấm ma sát quá lớn.
     (4) Trục lăn  li tâm  hoặc rãnh trượt (thanh  ray dẫn  hướng) của trục
 lăn bị mài  mòn nghiêm trọng.

     (5)  Hành trình của trục lãn quá  ngắn, không đạt mức ép chặt tấm
 ma sát.
     (6) Tấm ma sát li hợp do mức độ mài mòn của trục lăn li tâm và thanh
 ray dẫn hướng của trục lăn không đều nhau nên chịu lực không đểu.
 2. Phương pháp phán đoán và loại trừ

     Nếu  phán  đoán  là  bộ  li  hợp trơn  trượt thì  phải  tháo  bộ  lì  hợp  ra
 kiểm  tra.  Kiểm  tra  xem  khe  hở của  các tấm  ma  sát có  lớn  quá  không,
 nếu khe hở quá lớn thì phải điểu chỉnh nhỏ lại. Nếu tấm ma sát của bộ
 li hợp bị mài mòn nghiêm trọng hoặc bị hỏng thì phải thay cái mới. Nếu
 trục lăn  li tâm  hoặc thanh  ray dẫn  hướng  của trục  lăn  bị  mòn thì  phải
 sửa hoặc thay cái mới. ở đây lấy ví dụ là xe phân khối nhỏ JL-CJ50 để nói
   278   279   280   281   282   283   284   285   286   287   288