Page 285 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 285
KỶ t h u Ạt Sửa chữ a xe m Ay n â n g cao I 283
(5) Khi làm việc, 3 néo li tâm đều dãn nở ra ngoài, tì sát vào thành
trong bộ li hợp. Nếu có một tấm ma sát bị hỏng thì có thể giảm 1/3 lực
truyền mômen xoắn của bộ lo hợp chính. Do đó có thể thấy, nếu tấm
ma sát trên cái néo li tâm bị hỏng thì nhất định sẽ làm cho bộ li hợp
chính trơn trượt. Phương pháp loại bỏ sự cố đó là thay néo li tâm mới
hoặc gắn kết lại đĩa ma sát.
(6) Do trọng lượng của 3 néo li tâm không bằng nhau, khi bộ li hợp
làm việc, chỉ có 1 néo li tâm ép chặt với thành trong của bộ li hợp, 2 néo
li tâm còn lại đều không tiếp xúc nên làm giảm lực truyền mômen xoắn.
Khi tháo bộ li hợp chính, nếu thấy trên tấm ma sát của 3 néo li tâm chỉ
có một néo có vết trầy thì chứng tỏ miếng này có trọng lượng lớn. Lúc
này phải chờ lúc không làm việc để mài bớt trọng lượng thừa, đến khi
để lên cân 3 néo đều có trọng lượng bằng nhau mới láp lại, như vậy sự
cố có thể loại bỏ.
II. Bộ li hợp tự động li tâm phân li không hoàn toàn
Khi tay ga của xe chuyển về vị trí chạy không tải, động cơ đã ở trạng
thái chạy không tải, lúc này bộ li hợp tự động li tâm vẫn rời ra, sự cố này
gọi là bộ li hợp phân li không hoàn toàn.
7. Nguyên nhân khiến bộ li hợp tự động li tâm phân li không hoàn toàn
(1) Động cơ chạy không tải quá cao, làm cho lực li tâm của trục lăn
li tâm quá lớn, khiến cho bộ li hợp không thể phân li.
(2) Lực đàn hồi của lò xo li hợp quá yếu, không thể làm cho trục lăn
lì tâm kịp thời vể vị trí của trạng thái phân li.
(3) Do thanh ray dẫn hướng của trục lăn bị ép ra khỏi rãnh, làm cho
trục lăn li tâm bị cản, khiến cho trục lăn li tâm không thể trở lại vị trí
dễ dàng.
(4) Khe hở giữa các tấm ma sát li hợp quá nhỏ, đôi khi xảy ra hiện
tượng kéo rê, làm cho bộ li hợp không thể phân li nhanh chóng.