Page 285 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 285

KỶ t h u Ạt Sửa chữ a xe m Ay n â n g  cao  I   283


      (5)  Khi  làm việc, 3  néo li tâm đều dãn nở ra  ngoài, tì sát vào thành
  trong bộ li hợp. Nếu có một tấm ma sát bị hỏng thì có thể giảm  1/3 lực
  truyền  mômen xoắn  của  bộ lo hợp chính. Do đó có thể thấy,  nếu tấm
  ma  sát trên  cái  néo  li tâm  bị  hỏng  thì  nhất định  sẽ  làm  cho  bộ  li  hợp
  chính trơn trượt.  Phương  pháp loại  bỏ sự cố đó là thay néo li tâm  mới
  hoặc gắn kết lại đĩa ma sát.
      (6) Do trọng lượng của 3 néo li tâm không bằng nhau, khi bộ li hợp
  làm việc, chỉ có 1  néo li tâm ép chặt với thành trong của bộ li hợp, 2 néo
  li tâm còn lại đều không tiếp xúc nên làm giảm lực truyền mômen xoắn.
  Khi tháo bộ li hợp chính, nếu thấy trên tấm ma sát của  3 néo li tâm chỉ
  có một néo có vết trầy thì chứng tỏ miếng này có trọng lượng lớn. Lúc
  này phải chờ lúc không làm việc để mài  bớt trọng  lượng thừa, đến khi
  để lên cân 3 néo đều có trọng lượng bằng nhau mới láp lại, như vậy sự
  cố có thể loại bỏ.

  II.  Bộ li hợp tự động li tâm phân li không hoàn toàn

      Khi tay ga của xe chuyển về vị trí chạy không tải, động cơ đã ở trạng
  thái chạy không tải, lúc này bộ li hợp tự động li tâm vẫn rời ra, sự cố này
  gọi là bộ li hợp phân li không hoàn toàn.
  7. Nguyên nhân khiến bộ li hợp tự động li tâm phân li không hoàn toàn

      (1) Động cơ chạy không tải quá cao, làm cho lực li tâm của trục lăn
  li tâm quá lớn, khiến cho bộ li hợp không thể phân li.

      (2) Lực đàn hồi của lò xo li hợp quá yếu, không thể làm cho trục lăn
  lì tâm kịp thời vể vị trí của trạng thái phân li.
      (3) Do thanh ray dẫn hướng của trục lăn bị ép ra khỏi rãnh, làm cho
  trục  lăn  li  tâm  bị  cản,  khiến  cho trục  lăn  li  tâm  không  thể trở lại vị  trí
  dễ dàng.

      (4)  Khe  hở giữa các tấm  ma sát li  hợp quá nhỏ, đôi  khi xảy ra hiện
  tượng kéo rê, làm cho bộ li hợp không thể phân li nhanh chóng.
   280   281   282   283   284   285   286   287   288   289   290