Page 286 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 286

2 8 4  HÙNG  LÊ

           (5)     Lượng dầu bôi trơn bộ lì hợp ẩm không đủ, tản nhiệt không tốt,
       làm cho một số linh kiện bị hỏng mà gây kẹt.
       2. Phương pháp phán đoán và loại trừ
           Khi loại bỏ sự cố, trước tiên phải kiểm tra xem tốc độ chạy không tải
       của động cơ có cao quá không, thông thường tốc độ chạy không tải của
       động cơ ở trong  phạm vi  1000-1500 r/min. Nếu tốc độ chạy không tải
       quá cao thì phải tiến hành điểu chỉnh để nó đạt yêu cầu quy định.

           Sau khi điểu chỉnh tốc độ chạy không tải của động cơ, nếu bộ li hợp
       vẫn không phân li hoàn toàn thì phải tháo nắp bộ li hợp ra rổi dùng bộ
       căn lá đo khe hở giữa các tấm ma sát lì hợp, khe hở giữa các tấm thường
       từ 1,4-1,8 mm. Nếu khe hở nhỏ quá thì phải điều chỉnh.
            Nếu  khe hở của tấm  ma sát đạt yêu cầu thì  phải tháo bộ li  hợp ra
       để kiểm tra toàn diện, trước tiên kiểm tra xem lò xo có bị gãy hoặc yếu
       quá không, nếu lò xo có dấu hiệu khác thường thì phải thay cái mới. Sau
       đó kiểm tra xem trục lăn li tâm có bị hỏng không, thanh ray dẫn hướng
       của trục lăn có bị ép ra khỏi rãnh không, nếu phát hiện có dấu hiệu khác
       thường thì phải sửa hoặc thay cái mới. Cuối cùng kiểm tra xem các linh
        kiện khác có bị  hỏng không, dầu  bôi trơn có đủ không, có bị  biến chất
        không, nếu không đạt yêu cầu thì phải thay mới hoặc đổ thêm.
           ở đây lấy ví dụ là xe phân khối nhỏ JL-CJ50 để nói rõ nguyên nhân
       và  phương  pháp  loại  trừ hiện  tượng  bộ  li  hợp  tự động  li  tâm  phân  lí
        không  hoàn  toàn,  cấu  tạo của  bộ  li  tâm  chính  của  xe  phân  khối  nhỏ
       JL-CJ50 như hình 4-5.












              Hình 4-5: cấu tạo bộ li tâm chính của xe phân khối nhỏ JL-CJ50
   281   282   283   284   285   286   287   288   289   290   291