Page 286 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 286
2 8 4 HÙNG LÊ
(5) Lượng dầu bôi trơn bộ lì hợp ẩm không đủ, tản nhiệt không tốt,
làm cho một số linh kiện bị hỏng mà gây kẹt.
2. Phương pháp phán đoán và loại trừ
Khi loại bỏ sự cố, trước tiên phải kiểm tra xem tốc độ chạy không tải
của động cơ có cao quá không, thông thường tốc độ chạy không tải của
động cơ ở trong phạm vi 1000-1500 r/min. Nếu tốc độ chạy không tải
quá cao thì phải tiến hành điểu chỉnh để nó đạt yêu cầu quy định.
Sau khi điểu chỉnh tốc độ chạy không tải của động cơ, nếu bộ li hợp
vẫn không phân li hoàn toàn thì phải tháo nắp bộ li hợp ra rổi dùng bộ
căn lá đo khe hở giữa các tấm ma sát lì hợp, khe hở giữa các tấm thường
từ 1,4-1,8 mm. Nếu khe hở nhỏ quá thì phải điều chỉnh.
Nếu khe hở của tấm ma sát đạt yêu cầu thì phải tháo bộ li hợp ra
để kiểm tra toàn diện, trước tiên kiểm tra xem lò xo có bị gãy hoặc yếu
quá không, nếu lò xo có dấu hiệu khác thường thì phải thay cái mới. Sau
đó kiểm tra xem trục lăn li tâm có bị hỏng không, thanh ray dẫn hướng
của trục lăn có bị ép ra khỏi rãnh không, nếu phát hiện có dấu hiệu khác
thường thì phải sửa hoặc thay cái mới. Cuối cùng kiểm tra xem các linh
kiện khác có bị hỏng không, dầu bôi trơn có đủ không, có bị biến chất
không, nếu không đạt yêu cầu thì phải thay mới hoặc đổ thêm.
ở đây lấy ví dụ là xe phân khối nhỏ JL-CJ50 để nói rõ nguyên nhân
và phương pháp loại trừ hiện tượng bộ li hợp tự động li tâm phân lí
không hoàn toàn, cấu tạo của bộ li tâm chính của xe phân khối nhỏ
JL-CJ50 như hình 4-5.
Hình 4-5: cấu tạo bộ li tâm chính của xe phân khối nhỏ JL-CJ50