Page 291 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 291
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NÀNG CAO I 289
truyền động để kiểm tra, khi phán đoán không có sự cố thì tiếp tục mở
hẳn hộp số truyền động ra kiểm tra.
2. Vào số khó
Khi vào số cảm thấy có tiếng va đập của bánh răng, đồng thời phát ra
tiếng"két", một lát thì hết, bánh răng khớp vào nhau, xe chạy bình thường.
Dấu hiệu này gọi là vào số khó. Nguyên nhân khiến vào số khó là:
(1) Bộ li hỢp phân li không hoàn toàn.
(2) Tốc độ chạy rà của động cơ quá cao.
(3) Khi điểu tốc để vào số, động tác không nhịp nhàng.
(4) Trục then hoa hoặc bánh răng trượt bị mài mòn nghiêm trọng
hoặc có rãnh sâu.
Khi phán đoán sự cố vào số khó, trước tiên phải điểu chỉnh tốc độ
chạy không của động cơ vể phạm vi quy định, mức độ ga đổi số, tốc
độ nhả bộ li hợp và tốc độ xe phải điều chinh nhịp nhàng. Nếu vẫn
không có hiệu quả thì lại tiếp tục kiểm tra xem bộ li hợp có phân li hoàn
toàn không.
Sau khi phán đoán khẳng định bộ li hợp bình thường, nhưng sự cố
vào số khó vẫn không thể loại trừ thì phải từng bước kiểm tra cẩn gạt
điều tốc, tấm ghép trục cam, trục cam,... có bị hỏng không. Nếu một
trong các linh kiện này bị hỏng sẽ làm cho động tác trượt bánh răng
không ăn khớp. Nếu là do chỗ liên kết giữa trục cam điều tốc với cần
gạt điểu tốc có vết trẩy vừa gờ ráp, làm cho cẩn gạt điều tốc không thể
di chuyển dễ dàng trên trục cam, lúc này phải dùng vải ráp mịn mài kỹ
phần liên kết này, sau đó dùng vải ráp 0 hoặc giấy ráp chịu nước để mài.
Nếu cẩn gạt điều tốc hoặc tấm ghép bị hỏng thì phải thay cái mới. Sau
khi lắp xong hộp số truyền động, nếu xuất hiện sự cố vào số khó hoặc
có tiếng kêu thì đó là do bánh răng khớp chưa chuẩn gây ra, do vậy khi
thay bánh răng thông thường yêu cầu phải thay cả bộ, chỉ có như vậy
mới có thể đảm bảo đúng khe hở khi khớp bánh răng.