Page 295 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 295
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NÂNG CAO I 293
Qua kiểm tra các linh kiện trên đểu không bị hỏng thì phải kiểm tra xem
lò xo tra chốt hãm có bị gây không. Nếu lò xo bị gãy, chốt hãm không
thể khớp với bánh cóc thì cấn khởi động sẽ bị trơn trượt, lúc này phải
thay lò xo.
2. Nguyên nhân khiến cẩn khởi động không thể hoàn lực
(1) Lò xo hoàn lực bị gãy, không thể làm cho cẩn khởi động bật lại.
(2) Lò xo hoàn lực bị long trong ống bọc trước trục khởi động, hoặc
chốt cố định lò xo bị gãy.
(3) Góc quay (chuyển hướng) khi lắp lò xo hoàn lực không đủ, làm
cho lực siết quá nhỏ, khiến cho cẩn khởi động không có lực để hổi vị
hoặc không thể hổi vị.
Khi phán đoán sự cố này, phải tháo hộp số truyền động để tìm hiểu
nguyên nhân, loại bỏ sự cổ và lắp ráp lại.
BÀI 3: PHÁN ĐOÁN VÀ LOẠI TRỪ sự cố
TẠI HỆ THỐNG VẬN HÀNH VÀ HỆ THỐNG PHANH
I. Xe lúc nhanh lúc ì
7. Xe lao mạnh khi lăn bánh
Khi xe từ trạng thái đứng im đến khi lăn bánh, tuy đã thả cẩn gạt li
hợp nhưng vẫn không lăn bánh bình thường, chỉ đến lúc cuối thả cẩn
gạt li hợp xe mới lao mạnh vể phía trước, lúc này vận tốc quay của động
cơ giảm rõ rệt, tốc độ xe dường như về sổ 0, xe lại dừng đột ngột. Hiện
tượng này gọi là xe lao mạnh khi lăn bánh. Nguyên nhân dẫn đến hiện
tượng này đó là:
(1) Dây cáp điểu khiển bộ li hợp bị đứt, bị kẹt trong ống bọc, khi bắt
đẩu thả cần gạt li hợp thì dây cáp điều khiển không hể di chuyển, không
phối hợp với bộ li hợp. Sau khi cần gạt li hợp thả hoàn toàn, khi lực đàn
hổi của lò xo li hợp lớn hơn lực cản không trơn của dây cáp thì bộ li hợp
mới nhanh chóng tiếp hợp, xe liền bất ngờ lao mạnh vể phía trước.