Page 295 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 295

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NÂNG CAO  I   293


   Qua kiểm tra các linh kiện trên đểu không bị hỏng thì phải kiểm tra xem
   lò xo tra chốt hãm có bị gây không. Nếu  lò xo bị gãy, chốt hãm  không
   thể khớp với  bánh cóc thì  cấn  khởi  động  sẽ bị trơn trượt, lúc này phải
   thay lò xo.

   2. Nguyên nhân khiến cẩn khởi động không thể hoàn lực
       (1) Lò xo hoàn lực bị gãy, không thể làm cho cẩn khởi động bật lại.

       (2) Lò xo hoàn lực bị long trong ống bọc trước trục khởi động, hoặc
   chốt cố định lò xo bị gãy.
       (3) Góc quay (chuyển hướng) khi lắp lò xo hoàn lực không đủ, làm
   cho  lực siết quá  nhỏ,  khiến  cho cẩn  khởi  động  không  có  lực để  hổi  vị
   hoặc không thể hổi vị.
       Khi phán đoán sự cố này, phải tháo hộp số truyền động để tìm hiểu
   nguyên nhân, loại bỏ sự cổ và lắp ráp lại.


              BÀI 3: PHÁN ĐOÁN VÀ LOẠI TRỪ sự cố
         TẠI HỆ THỐNG VẬN HÀNH VÀ HỆ THỐNG PHANH


   I. Xe lúc nhanh lúc ì
   7. Xe lao mạnh khi lăn bánh
       Khi xe từ trạng thái đứng im đến khi lăn bánh, tuy đã thả cẩn gạt li
   hợp nhưng vẫn  không  lăn  bánh  bình thường,  chỉ đến  lúc cuối thả cẩn
   gạt li hợp xe mới lao mạnh vể phía trước, lúc này vận tốc quay của động
   cơ giảm rõ rệt, tốc độ xe dường như về sổ 0, xe lại dừng đột ngột. Hiện
   tượng này gọi  là xe lao mạnh khi  lăn bánh. Nguyên nhân dẫn đến hiện
   tượng này đó là:

       (1)    Dây cáp điểu khiển bộ li hợp bị đứt, bị kẹt trong ống bọc, khi bắt
   đẩu thả cần gạt li hợp thì dây cáp điều khiển không hể di chuyển, không
   phối hợp với bộ li hợp. Sau khi cần gạt li hợp thả hoàn toàn, khi lực đàn
   hổi của lò xo li hợp lớn hơn lực cản không trơn của dây cáp thì bộ li hợp
   mới nhanh chóng tiếp hợp, xe liền bất ngờ lao mạnh vể phía trước.
   290   291   292   293   294   295   296   297   298   299   300