Page 294 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 294
292 H Ừ N G LÊ
tỏ phẩn quay (phẩn động) trong hộp số truyền động bị kẹt. Nguyên
nhân khiến hộp số truyển động bị kẹt là do cơ cấu bánh cóc xảy ra sự cố
hoặc néo li tâm bị lắp ngược. Khi phán đoán, phải tháo bộ li hợp, kiểm
tra tỉ mỉ xem bánh cóc, chốt hãm có bị mài mòn hay bị hỏng không. Xe
Yamaha MateSO ngoài có cơ cấu bánh cóc trong hộp sổ truyền động thì
trong néo li tâm còn có cơ cấu bánh cóc, do vậy khi xuất hiện sự cố trên
thì phải kiểm tra và sửa chữa đổng thời 2 cụm cơ cấu bánh cóc này. Khi
lấp néo li tâm phải chú ý chiểu lắp.
VII. Cơ cấu khởi động không nhạy
Cơ cấu khởi động của xe máy chỉ sử dụng khi khởi động xe, do vậy
bình thường ít khi xảy ra sự cố, dấu hiệu của hiện tượng cơ cấu khởi
động không nhạy đó là: cần khởi động trơn trượt, không thể kéo theo
trục khuỷu truyền động; hành trình tự do của cẩn khởi động quá lớn;
cần khởi động không hoàn lực. Nguyên nhân chính xảy ra sự cố này đó
là: các linh kiện bị mài mòn nghiêm trọng, làm cho khe hở liên kết quá
lớn, hoặc lò xo bị gãy.
1. Nguyên nhân khiến cần khởi động trơn trượt hoặc hành trình tự do
quá lớn
(1) Gờ làm việc của chốt hãm bị mài mòn nghiêm trọng.
(2) Răng khớp vào bánh cóc trong bánh răng khởi động bị mài mòn
nghiêm trọng hoặc bị gãy.
(3) Lò xo tra chốt hãm bị gãy.
Khi kiểm tra phán đoán phải tháo náp bên phải của hộp số truyền
động, nếu cần phải tháo toàn bộ hộp truyền động để kiểm tra tình
trạng mài mòn của bánh cóc, chốt hãm. Nếu gờ làm việc của chốt hãm
bị mài mòn thì có thể tán chốt hãm lên trục khởi động, sau đó tháo chốt
hãm và xoay 1800 rồi lắp lại. Nếu 2 mặt làm việc của chốt hãm đểu bị
mài mòn nghiêm trọng thì phải thay mới. Nếu răng của bánh cóc trong
bánh răng khởi động bị hỏng, cần khởi động tất nhiên sẽ bị trơn trượt
hoặc hành trình tự do quá lớn, lúc này phải thay bánh răng khởi động.