Page 296 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 296
294 H Ù N G LÉ
(2) Dây xích và bánh xích bị mài mòn nghiêm trọng, mặt liên kết giữa
dây xích và bánh xích hẹp lại, làm cho dây xích bị chùng. Khi xe lăn bánh,
dây xích do bị mài mòn mà tạo ra sự trơn trượt trong phạm vi nhất định,
sau khi hết hiện tượng trơn trượt xe bất ngờ lao mạnh vể phía trước.
(3) Bộ li hợp xuất hiện hiện tượng trơn trượt cũng có thể làm xe bất
ngờ lao mạnh khi lăn bánh. Do khi lăn bánh, lực truyền động cẩn dùng
lớn, bộ li hợp bắt đẩu trơn trượt. Khi xe từtrạng thái tĩnh tại chuyển sang
trạng thái chuyển động, lực truyển động giảm, bộ li hợp nhanh chóng
từ trạng thái trơn trượt chuyển sang trạng thái tiếp hợp hoàn toàn, làm
cho xe bất ngờ lao mạnh về phía trước.
Khi phán đoán, phải bóp chặt hoặc thả lỏng nhiều lẩn cẩn gạt li
hợp để kiểm tra. Nếu cảm thấy bộ li hợp có lực cản tương đối lớn, hoặc
sau khi thả cần gạt li hợp vẫn không thể hoàn lực thì chứng tỏ dây cáp
điểu khiển bộ li hợp bị gãy và kẹt trong ống bọc. Lúc này phải rút dây
cáp điểu khiển bộ li hợp ra làm sạch rồi kiểm tra. Nếu bị đứt sợi thì phải
sửa hoặc thay mới. Tuy cẩn gạt li hợp hoàn lực bình thường, nhưng
xe vẫn lao mạnh vể phía trước thì phải kiểm tra xem dây xích và bánh
xích có bị mài mòn nghiêm trọng không. Khi xe lao mạnh vể phía trước
do nguyên nhân này gây ra thì thường phát ra tiếng "rắc rắc". Nếu đều
không có vấn để thì phải tham khảo phần "bộ li hợp trơn trượt" để kiểm
tra phán đoán xem có phải do bộ li hợp trơn trượt mà gây ra sự cố trên
hay không.
2. Xe đang chạy bất ngờ lao mạnh về phía trước
Trong tình trạng không thay đổi mức độ ga, nhưng xe lại có hiện
tượng chạy lúc nhanh lúc chậm, đó gọi là xe bất ngờ lao mạnh về phía
trước. Nguyên nhân chính gây ra sự cố trên đó là:
(1) Bugi có hiện tượng không đánh lửa, ống dẫn dẩu bị tắc nhẹ
hoặc trong xăng có pha nước.
(2) Bánh răng sang các số lân cận của hộp truyền động không phân
li hoàn toàn, tạo ra tác dụng kiểm hãm lẫn nhau. Ví dụ, xe XF250 đang