Page 296 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 296

294     H Ù N G   LÉ


           (2) Dây xích và bánh xích bị mài mòn nghiêm trọng, mặt liên kết giữa
       dây xích và bánh xích hẹp lại, làm cho dây xích bị chùng. Khi xe lăn bánh,
       dây xích do bị mài mòn mà tạo ra sự trơn trượt trong phạm vi nhất định,
       sau khi hết hiện tượng trơn trượt  xe bất ngờ lao mạnh vể phía trước.

           (3) Bộ li hợp xuất hiện hiện tượng trơn trượt cũng có thể làm xe bất
       ngờ lao mạnh khi lăn bánh. Do khi lăn bánh, lực truyền động cẩn dùng
       lớn, bộ li hợp bắt đẩu trơn trượt. Khi xe từtrạng thái tĩnh tại chuyển sang
       trạng thái chuyển động, lực truyển động giảm, bộ li  hợp nhanh chóng
       từ trạng thái trơn trượt chuyển sang trạng thái tiếp hợp hoàn toàn, làm
       cho xe bất ngờ lao mạnh về phía trước.
           Khi  phán  đoán,  phải  bóp  chặt  hoặc thả  lỏng  nhiều  lẩn  cẩn  gạt  li
       hợp để kiểm tra. Nếu cảm thấy bộ li hợp có lực cản tương đối lớn, hoặc
       sau khi thả cần gạt li hợp vẫn không thể hoàn lực thì chứng tỏ dây cáp
       điểu  khiển  bộ li  hợp bị gãy và  kẹt trong ống  bọc. Lúc này phải  rút dây
       cáp điểu khiển bộ li hợp ra làm sạch rồi kiểm tra. Nếu bị đứt sợi thì phải
       sửa  hoặc  thay  mới. Tuy  cẩn  gạt  li  hợp  hoàn  lực  bình  thường,  nhưng
       xe vẫn  lao mạnh vể phía trước thì  phải  kiểm tra xem dây xích và  bánh
       xích có bị mài mòn nghiêm trọng không. Khi xe lao mạnh vể phía trước
       do nguyên  nhân  này gây ra thì thường  phát ra tiếng "rắc rắc". Nếu đều
       không có vấn để thì phải tham khảo phần "bộ li hợp trơn trượt" để kiểm
       tra phán đoán xem có phải do bộ li hợp trơn trượt mà gây ra sự cố trên
       hay không.

       2. Xe đang chạy bất ngờ lao mạnh về phía trước
           Trong tình trạng  không thay đổi  mức độ ga,  nhưng xe lại có hiện
       tượng chạy lúc nhanh  lúc chậm, đó gọi là xe bất ngờ lao mạnh về phía
       trước. Nguyên nhân chính gây ra sự cố trên đó là:
           (1)  Bugi  có  hiện  tượng  không  đánh  lửa,  ống  dẫn  dẩu  bị  tắc  nhẹ
       hoặc trong xăng có pha nước.

           (2) Bánh răng sang các số lân cận của hộp truyền động không phân
       li hoàn toàn, tạo ra tác dụng kiểm  hãm  lẫn  nhau. Ví dụ, xe XF250 đang
   291   292   293   294   295   296   297   298   299   300   301