Page 300 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 300
298 H Ù N G LÊ
trong bình chứa có đủ không, nếu dung dịch thủy lực bị biến chất hoặc
lượng dự trữ không đủ thì phải thay dẩu mới hoặc đổ thêm. Nếu kiểm
tra các nội dung trên đểu không có vấn đề thì phải từng bước kiểm tra
xem ống dẫn dẩu có bị rò hoặc tắc không, các xi lanh phanh có hoàn
vị nhạy không. Nguyên nhân khiến các xi lanh phanh không thể hoàn
vị đó là miếng cao su bị cứng mất hiệu lực, nếu phát hiện thấy miếng
cao su bị cứng mất hiệu lực thì phải thay cái mới. Đĩa phanh có bị lỏng
không, có sẩn sùi không, nếu có thì phải vặn chặt hoặc mài cho phẳng.
3. Má phanh không thể hoàn vị
Khi thả lỏng tay phanh hoặc bàn đạp phanh, má phanh hoặc guốc
hâm nhanh chóng hoàn vị, xe có thể chuyển động dễ dàng. Nếu má
phanh không hoàn vị, bánh xe vẫn bị hãm thì lực cản xe chạy lớn. Giảm
nhẹ ga, tốc độ xe giảm rõ rệt. Khi tăng ga, tốc độ xe tăng từ từ. Khi dừng xe
kiểm tra, bệ bánh nóng. Sự cố này phải loại bỏ kịp thời, nếu không sẽ dẫn
đến các hậu quả xấu như hỏng linh kiện, lượng tiêu thụ nhiên liệu tăng.
3.1 Nguyên nhân khiến má phanh không thể hoàn vị
(1) Các phẩn động trong hệ thống phanh bị gỉ hoặc thiếu dẩu
bôi trơn.
(2) Lò xo kéo má phanh hoàn vị bị gãy hoặc quá mềm.
(3) Dây phanh đứt sợi hoặc kẹt trong ống bọc.
(4) Hành trình tự do của hệ thống phanh quá nhỏ.
3.2 Phương pháp phán đoán và loại trừ
Khi phán đoán, trước tiên phải kiểm tra xem hành trình tự do có
nhỏ quá không, kiểm tra xem dây phanh có di chuyển tự do không, nếu
phát hiện có dấu hiệu bị kẹt thì có thể nhỏ dầu bôi trơn vào trong ống
bọc, nếu dây phanh bị đứt thì phải thay dây mới. Tiếp theo kiểm tra các
phần động xem có hiện tượng kẹt không, nếu có thì phải tra dầu bôi
trơn. Nếu kiểm tra các nội dung trên đều không có vấn để thì phải tháo
bánh xe ra kiểm tra, lưu ý kiểm tra lò xo hoàn lực có bị gãy hoặc mểm
quá không, nếu có dấu hiệu khác thường thì phải thay lò xo mới.