Page 305 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 305
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÂY NÂNG CAO I 3 0 3
hơi hoặc van xả khí xì hơi. Sự cố lốp xì hơi có thể tìm hiểu nguyên nhân
theo trình tự dưới đây, và tiến hành loại bỏ,
(1) Vặn mũ bịt chống bụi, nhỏ một giọt nước lên trên tâm van rồi
bịt kín lỗ tâm van, nếu màng nước căng bị vỡ chứng tỏ hơi trong săm
bị xì ra từ tâm van. Có thể tháo tâm van rồi thay ống giun bị rách hoặc
biến dạng.
(2) Lấy một cái lọ nhỏ đựng đẩy nước, sau đó thả van ngập trong
nước, nếu bên cạnh đai ốc siết van liên tục nổi bọt thì chứng tỏ chỗ liên
kết giữa tâm van với thân van bị xì hơi. Phương pháp loại trừ đó là dùng lực
vặn chặt đai ốc rối thử, nếu vẫn còn hiện tượng nổi bọt thì lại nhổ tâm van
rồi kéo ống giun lên, để nó trùm hẳn lên phẩn hình trụ trên tâm van.
(3) Nếu phán đoán các nội dung trên nhưng vẫn không thể loại bỏ
sự cổ thì phải từng bước kiểm tra xem săm có bị xì hơi không. Khi kiểm
tra, trước tiên tháo săm, bơm căng rồi ấn ngập xuống nước. Nếu thấy
hiện tượng sủi bọt thì chứng tỏ chỗ này bị thủng, phải tiến hành vá.
Nếu bị thủng chỗ tiếp ráp giữa van với săm kiểu ép thì có thể xử lý
theo trình tự sau:
(1) Dùng một cờ lê chụp lên 2 mặt phảng song song ở thân van,
còn một cờ lê siết chặt đai ốc 6 cạnh.
(2) Lắp thêm một vòng đệm có đường kính ngoài to hơn van một
chút ở bên dưới gioăng đệm van, gioăng cao su của lỗ trong giống như
thân van (gioăng cao su có thể tự chế bằng săm cũ), sau đó siết chặt đai
ốc 6 cạnh. Thực tiễn chứng minh, phương pháp này có hiệu quả tương
đối tốt.
Nếu chỗ tiếp giáp giữa van với săm kiểu dán thì có thể đổi sang
dùng van kiểu ép.
3. Bánh xe nảy hoặc đảo quá nhiều
Hiện tượng bánh xe nảy theo chiểu hướng tâm hoặc đảo theo chiều
trục chủ yếu là do điều chỉnh nan hoa chưa chuẩn, cũng có thể là do bị