Page 305 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 305

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÂY NÂNG CAO  I   3 0 3

     hơi hoặc van xả khí xì hơi. Sự cố lốp xì hơi có thể tìm hiểu nguyên nhân
     theo trình tự dưới đây, và tiến hành loại bỏ,

         (1) Vặn  mũ  bịt chống  bụi, nhỏ một giọt nước  lên trên tâm van  rồi
     bịt kín  lỗ tâm van,  nếu  màng  nước căng  bị vỡ chứng tỏ hơi trong săm
     bị xì  ra từ tâm van. Có thể tháo tâm van  rồi thay ống giun bị rách  hoặc
     biến dạng.
         (2)  Lấy  một cái  lọ  nhỏ đựng  đẩy  nước,  sau  đó thả  van  ngập trong
     nước, nếu  bên cạnh đai ốc siết van liên tục nổi bọt thì chứng tỏ chỗ liên
     kết giữa tâm van với thân van bị xì hơi. Phương pháp loại trừ đó là dùng lực
     vặn chặt đai ốc rối thử, nếu vẫn còn hiện tượng nổi bọt thì lại nhổ tâm van
     rồi kéo ống giun lên, để nó trùm hẳn lên phẩn hình trụ trên tâm van.
         (3) Nếu phán đoán các nội dung trên nhưng vẫn không thể loại bỏ
     sự cổ thì phải từng bước kiểm tra xem săm có bị xì hơi không. Khi kiểm
    tra, trước tiên tháo săm,  bơm  căng  rồi  ấn  ngập xuống  nước.  Nếu thấy
     hiện tượng sủi bọt thì chứng tỏ chỗ này bị thủng, phải tiến hành vá.

         Nếu bị thủng chỗ tiếp ráp giữa van với săm kiểu ép thì có thể xử lý
    theo trình tự sau:
         (1)  Dùng  một cờ lê chụp  lên  2  mặt  phảng  song  song  ở thân  van,
     còn một cờ lê siết chặt đai ốc 6 cạnh.
         (2)  Lắp thêm  một vòng  đệm có đường  kính  ngoài  to  hơn van  một
     chút ở bên dưới gioăng đệm van, gioăng cao su của lỗ trong giống như
    thân van (gioăng cao su có thể tự chế bằng săm cũ), sau đó siết chặt đai
     ốc 6 cạnh. Thực tiễn chứng  minh, phương  pháp này có hiệu  quả tương
     đối tốt.

         Nếu  chỗ tiếp giáp  giữa  van  với  săm  kiểu  dán  thì  có thể đổi  sang
     dùng van kiểu ép.
     3.  Bánh xe nảy hoặc đảo quá nhiều
         Hiện tượng bánh xe nảy theo chiểu hướng tâm hoặc đảo theo chiều
     trục chủ yếu là do điều chỉnh nan hoa chưa chuẩn, cũng có thể là do bị
   300   301   302   303   304   305   306   307   308   309   310