Page 310 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 310
308 H Ù N G LÊ
(4) Gióng sên sau do va chạm bị cong biến dạng hoặc ống dẫn
hướng bị cong.
(5) Vành bánh trước sau bị cong hình số "8", nan hoa bánh sau bị
chùng, hoặc bánh xe lắp nghiêng trên gióng sên.
Khi phán đoán sự cố, trước tiên kiểm tra xem bánh trước và bánh
sau cỏ cùng nằm trong một mặt phẳng không. Khung xe hoặc gióng
sên sau bị cong, gióng sên trước biến dạng hoặc ống dẫn hướng bị
cong đều có thể làm cho bánh xe trước và sau không cùng nằm trong
một mặt phẳng. Sau đó kiểm tra xem tay lái chuyển động có linh hoạt
không, nếu thấy quá sít hoặc bị cứng thì phải kịp thời điểu chỉnh.
Sau khi kiểm tra các nội dung trên đều tốt, lại tiếp tục kiểm tra xem
vành bánh trước và sau có bị cong hoặc nan hoa có bị chùng không.
2. Bánh sau bị đảo
Khi xe chạy trên đường bằng phẳng, người điều khiển cảm thấy
bánh sau bị đảo. Nguyên nhân chính khiến bánh xe bị đảo đó là:
(1) Toàn bộ nan hoa bánh sau bị chùng, vành xe có thể tự do chuyển
động, hoặc lốp của bánh sau quá non hơi.
(2) Giữa trục nối gióng sên sau với khớp nối khung xe với ống lót
(bạc) dẫn hướng bị mòn quá nhiều, tạo ra khoảng hở tương đối lớn.
(3) Lực đàn hổi của lò xo giảm xóc sau yếu hoặc lò xo bị gãy.
(4) Đai ốc siết pít tông trong bộ giảm xóc sau bị lỏng, làm cho pít
tông long ra khỏi cán xi lanh, khiến cho bộ giảm xóc thủy lực mất hoàn
toàn độ nhạy.
(5) Trục bánh sau lỏng, ổ bi bị mòn hoặc đai ốc siết trục bánh sau
bị lỏng.
Khi phán đoán bánh sau bị đảo, có thể dùng tay đẩy bánh xe sau
sang 2 bên, quan sát kỹ vị trí dao động. Nếu gióng sên sau siết chặt với
trục bánh sau, mà bánh sau lại có hiện tượng xê dịch rõ rệt thì chứng
tỏ đó là do vòng bi hoặc ổ bi bị mòn. Nếu đẩy sang 2 bên mà bánh sau