Page 310 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 310

308    H Ù N G   LÊ


            (4)  Gióng  sên  sau  do  va  chạm  bị  cong  biến  dạng  hoặc  ống  dẫn
        hướng bị cong.
            (5) Vành  bánh  trước  sau  bị  cong  hình  số "8",  nan  hoa  bánh  sau  bị
        chùng, hoặc bánh xe lắp nghiêng trên gióng sên.

            Khi  phán đoán sự cố, trước tiên  kiểm tra xem  bánh trước và  bánh
        sau  cỏ cùng  nằm  trong  một  mặt  phẳng  không.  Khung  xe  hoặc gióng
        sên  sau  bị  cong,  gióng  sên  trước  biến  dạng  hoặc  ống  dẫn  hướng  bị
        cong đều có thể làm cho bánh xe trước và sau  không cùng nằm trong
        một mặt phẳng. Sau đó kiểm tra xem tay lái chuyển động có linh  hoạt
        không, nếu thấy quá sít hoặc bị cứng thì phải kịp thời điểu chỉnh.

            Sau khi kiểm tra các nội dung trên đều tốt, lại tiếp tục kiểm tra xem
        vành bánh trước và sau có bị cong hoặc nan hoa có bị chùng không.
        2. Bánh sau bị đảo

            Khi  xe  chạy trên  đường  bằng  phẳng,  người  điều  khiển  cảm  thấy
        bánh sau bị đảo. Nguyên nhân chính khiến bánh xe bị đảo đó là:

            (1) Toàn bộ nan hoa bánh sau bị chùng, vành xe có thể tự do chuyển
        động, hoặc lốp của bánh sau quá non hơi.
            (2) Giữa trục nối  gióng  sên  sau với  khớp nối  khung xe với ống  lót
        (bạc) dẫn hướng bị mòn quá nhiều, tạo ra khoảng hở tương đối lớn.

            (3) Lực đàn hổi của lò xo giảm xóc sau yếu hoặc lò xo bị gãy.
            (4) Đai ốc siết pít tông trong  bộ giảm xóc sau  bị  lỏng,  làm cho pít
        tông long ra khỏi cán xi lanh, khiến cho bộ giảm xóc thủy lực mất hoàn
        toàn độ nhạy.

            (5) Trục  bánh sau  lỏng, ổ bi  bị  mòn  hoặc đai  ốc siết trục bánh  sau
         bị lỏng.
             Khi  phán  đoán  bánh  sau  bị đảo, có thể dùng tay đẩy bánh xe sau
        sang 2 bên, quan sát kỹ vị trí dao động. Nếu gióng sên sau siết chặt với
        trục  bánh  sau, mà  bánh  sau  lại  có  hiện tượng xê dịch  rõ  rệt thì chứng
        tỏ đó là do vòng bi hoặc ổ bi bị mòn. Nếu đẩy sang 2 bên mà bánh sau
   305   306   307   308   309   310   311   312   313   314   315