Page 309 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 309

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MAY NÂNG CAO  I   307

      (1)  Khoảng  hở  của  trục  bánh  trước  không  bằng  khoảng  hở  của
  moay-ơ trước:  nếu  khoảng  hở  giữa  cụm  trục  bánh  trước  chênh  lệch
  nhiều so với khoảng hở moay-ơ trước thì có hiện tượng lắp cố, như vậy
  tất nhiên sẽ làm cho khe hở bên trong của  bộ giảm xóc không đểu, từ
  đó  ảnh  hưởng  đến  khả  năng  đẩy  ngược.  Phương  pháp  loại  trừ đó  là:
  nếu khoảng hở của cụm trục bánh trước quá nhỏ thì khi lắp với moay-ơ
  trước phải chọn miếng nêm điều chỉnh để đảm bảo sau khi siết chặt đai
  ốc của trục bánh trước, bộ giảm xóc có thể đẩy lên đẩy xuống dễ dàng.
  Nếu  khoảng  hở của trục bánh trước quá  lớn thì chủ yếu  là do lắp cụm
  trục bánh trước không chuẩn hoặc linh kiện không đúng kích thước gây
  ra. Do vậy phải phân biệt rõ tình trạng để thay hoặc sửa linh kiện ngoài
  dung sai, sau đó lắp ráp lại là được.
      (2) Vòng thép giữ khoảng cách  bị  long: đối với  bộ giảm xóc trước
  của  xe Yamaha  DX100  thì  nếu  vòng  thép  giữ khoảng  cách  bị  long  ra
  khỏi rãnh, nó sẽ làm cho cán xi lanh bị kẹt, đồng thời đó cũng là nguyên
  nhân chính khiến cho bộ giảm xóc trước khó đẩy ngược. Sau khi xảy ra
  tình trạng này phải thay cán xi  lanh và vòng chốt, nếu bị nặng thì phải
  thay cả bộ giảm xóc thủy lực.

  VI.  Xe chạy lảo đảo hoặc bánh sau đảo vành

   7. Xe chạy lảo đáo
      Trong quá trình chạy xe, 2 tay cùa người điếu khiển giữ nhẹ tay lái,
  xe vẫn có thể chạy theo đường thẳng, đổng thời có cảm giác 2 tay chịu
   lực đều, chứng tỏ tính  năng chạy đường thẳng của xe này rất tốt. Nếu
  chỉ khi 2 tay dùng lực khác nhau mới có thể giữ cho xe chạy thẳng, nếu
  thả lỏng tay thì xe sẽ chạy lệch sang một phía, chứng tỏ xe này chạy lảo
  đảo. Nguyên nhân khiến xe chạy lảo đảo đó là:
       (1) Bánh trước và bánh sau không cùng nằm trong một mặt phẳng.
       (2) Đai  ốc giữ vòng  bi  của trục dẫn  hướng  siết quá chặt, ổ bi trên
  dưới bị hỏng nặng, bi bị vỡ.

       (3) Độ dài  của  lò xo giảm xóc trái  phải của  bộ giảm  xóc trước sau
   không bằng nhau hoặc lực đàn hổi khác nhau.
   304   305   306   307   308   309   310   311   312   313   314