Page 309 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 309
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MAY NÂNG CAO I 307
(1) Khoảng hở của trục bánh trước không bằng khoảng hở của
moay-ơ trước: nếu khoảng hở giữa cụm trục bánh trước chênh lệch
nhiều so với khoảng hở moay-ơ trước thì có hiện tượng lắp cố, như vậy
tất nhiên sẽ làm cho khe hở bên trong của bộ giảm xóc không đểu, từ
đó ảnh hưởng đến khả năng đẩy ngược. Phương pháp loại trừ đó là:
nếu khoảng hở của cụm trục bánh trước quá nhỏ thì khi lắp với moay-ơ
trước phải chọn miếng nêm điều chỉnh để đảm bảo sau khi siết chặt đai
ốc của trục bánh trước, bộ giảm xóc có thể đẩy lên đẩy xuống dễ dàng.
Nếu khoảng hở của trục bánh trước quá lớn thì chủ yếu là do lắp cụm
trục bánh trước không chuẩn hoặc linh kiện không đúng kích thước gây
ra. Do vậy phải phân biệt rõ tình trạng để thay hoặc sửa linh kiện ngoài
dung sai, sau đó lắp ráp lại là được.
(2) Vòng thép giữ khoảng cách bị long: đối với bộ giảm xóc trước
của xe Yamaha DX100 thì nếu vòng thép giữ khoảng cách bị long ra
khỏi rãnh, nó sẽ làm cho cán xi lanh bị kẹt, đồng thời đó cũng là nguyên
nhân chính khiến cho bộ giảm xóc trước khó đẩy ngược. Sau khi xảy ra
tình trạng này phải thay cán xi lanh và vòng chốt, nếu bị nặng thì phải
thay cả bộ giảm xóc thủy lực.
VI. Xe chạy lảo đảo hoặc bánh sau đảo vành
7. Xe chạy lảo đáo
Trong quá trình chạy xe, 2 tay cùa người điếu khiển giữ nhẹ tay lái,
xe vẫn có thể chạy theo đường thẳng, đổng thời có cảm giác 2 tay chịu
lực đều, chứng tỏ tính năng chạy đường thẳng của xe này rất tốt. Nếu
chỉ khi 2 tay dùng lực khác nhau mới có thể giữ cho xe chạy thẳng, nếu
thả lỏng tay thì xe sẽ chạy lệch sang một phía, chứng tỏ xe này chạy lảo
đảo. Nguyên nhân khiến xe chạy lảo đảo đó là:
(1) Bánh trước và bánh sau không cùng nằm trong một mặt phẳng.
(2) Đai ốc giữ vòng bi của trục dẫn hướng siết quá chặt, ổ bi trên
dưới bị hỏng nặng, bi bị vỡ.
(3) Độ dài của lò xo giảm xóc trái phải của bộ giảm xóc trước sau
không bằng nhau hoặc lực đàn hổi khác nhau.