Page 307 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 307
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MAY NÂNG CAO I 305
Khi phán đoán, dùng 2 tay ấn tay lái, dùng lực ấn xuống, sau đó
nhanh chóng thả tay, làm như vậy 2-3 lẩn. Nếu cảm thấy lực của lò xo
tương đối nhỏ, hoặc khi ép phát ra tiếng kêu thì phải tháo bộ giảm xóc
ra kiểm tra, nếu lò xo bị gãy hoặc bị biến dạng thì phải thay cái mới. Nếu
khi ấn xuống cảm thấy lực đàn hổi bình thường, chứng tỏ lò xo không
có vấn để. Nếu 2 tay giữ chặt tay lái rổi nhấc mạnh lên, khiến cho bộ
giảm xóc dãn đến vị trí dài nhất, nếu có tiếng va đập thì chứng tỏ dung
dịch thủy lực không đù. Nếu không có tiếng kêu, chứng tỏ tác dụng
giảm rung động của chất lỏng bình thường. Nếu dung dịch thủy lực
không đủ thì phải tháo vít ở đẩu trên ống lổng giảm xóc rổi đổ thêm
dung dịch thủy lực vào là sự cố có thể biến mất.
2. Bộ giảm xóc rì dâu
Vị trí rỉ dẩu ở bộ giảm xóc trước sau thông thường đểu ở chỗ phớt
chặn dầu. Nguyên nhân gây rỉ dầu như sau:
(1) Chất lượng gia công kém: gia công xù xì, độ đổng trục, tròn trục
và độ thẳng của các linh kiện liên quan vượt quá yêu cắu quy định.
(2) Phớt chặn dẩu có chất lượng kém: như bể mặt phớt chặn dẩu
thô ráp, khả năng bảo vệ chống mài mòn của chất liệu làm phớt chặn
dầu kém,... đều ảnh hưởng đến tuổi thọ sử dụng phớt chặn dầu. Nếu
phát hiện phớt chặn dầu bị hỏng thì phải thay cái mới.
(3) Trình độ lắp ráp không chuẩn: khi lắp ráp không làm sạch bên
trong ống thủy lực, dung dịch thủy lực rót vào không sạch, nên khi lắp
phớt chặn dầu thường sẽ làm trẩy miệng của phớt chặn dầu.
(4) Sửdụng và bảo dưỡng không đúng cách: khi sửdụng không lau
rửa kịp thời, để bụi bẩn, đất cát tích tụ hoặc bám vào bên trong miếng
phớt chặn dẩu, làm tăng quá trình mài mòn của miệng phớt, thậm chí
có thể tạo thành rãnh sâu trên mặt ngoài của cán xi lanh.
(5) Không vặn chặt vít xả dầu: nếu phát hiện bị rỉ dầu hoặc thấm
dầu ở chỗ vít xả dáu thì phải xả hết dẩu trong bộ giảm xóc, sau đó tháo
bộ giảm xóc xuống khỏi xe, tháo vít xả dầu, thay gioăng hoặc bôi keo