Page 307 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 307

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MAY NÂNG CAO  I   305

        Khi  phán  đoán, dùng  2 tay ấn  tay  lái,  dùng  lực  ấn  xuống,  sau  đó
    nhanh chóng thả tay, làm  như vậy 2-3  lẩn.  Nếu  cảm thấy lực của  lò xo
   tương đối nhỏ, hoặc khi ép phát ra tiếng kêu thì phải tháo bộ giảm xóc
    ra kiểm tra, nếu lò xo bị gãy hoặc bị biến dạng thì phải thay cái mới. Nếu
    khi ấn xuống cảm thấy lực đàn  hổi  bình thường, chứng tỏ lò xo không
   có vấn  để.  Nếu  2 tay giữ chặt tay  lái  rổi  nhấc  mạnh  lên,  khiến  cho  bộ
   giảm xóc dãn đến vị trí dài nhất, nếu có tiếng va đập thì chứng tỏ dung
   dịch  thủy  lực  không  đù.  Nếu  không  có  tiếng  kêu,  chứng  tỏ tác  dụng
   giảm  rung  động  của  chất  lỏng  bình  thường.  Nếu  dung  dịch  thủy  lực
    không  đủ  thì  phải tháo vít ở đẩu trên  ống  lổng  giảm  xóc  rổi đổ thêm
   dung dịch thủy lực vào là sự cố có thể biến mất.
   2. Bộ giảm xóc rì dâu

       Vị trí rỉ dẩu ở bộ giảm xóc trước sau thông thường đểu ở chỗ phớt
   chặn dầu. Nguyên nhân gây rỉ dầu như sau:
        (1) Chất lượng gia công kém: gia công xù xì, độ đổng trục, tròn trục
   và độ thẳng của các linh kiện liên quan vượt quá yêu cắu quy định.

        (2)  Phớt chặn  dẩu có chất lượng  kém: như bể mặt phớt chặn dẩu
   thô ráp,  khả  năng  bảo vệ chống  mài  mòn của chất liệu  làm  phớt chặn
   dầu  kém,...  đều  ảnh  hưởng  đến tuổi  thọ sử dụng  phớt chặn  dầu.  Nếu
    phát hiện phớt chặn dầu bị hỏng thì phải thay cái mới.

        (3) Trình độ lắp  ráp không chuẩn: khi  lắp ráp không  làm sạch  bên
   trong ống thủy lực, dung dịch thủy lực rót vào không sạch, nên khi lắp
    phớt chặn dầu thường sẽ làm trẩy miệng của phớt chặn dầu.
        (4) Sửdụng và bảo dưỡng không đúng cách: khi sửdụng không lau
    rửa kịp thời, để bụi  bẩn, đất cát tích tụ  hoặc bám vào bên trong miếng
    phớt chặn dẩu, làm tăng quá trình  mài  mòn của  miệng  phớt, thậm chí
    có thể tạo thành rãnh sâu trên mặt ngoài của cán xi lanh.
        (5)  Không vặn  chặt vít xả  dầu:  nếu  phát hiện  bị  rỉ dầu  hoặc thấm
    dầu ở chỗ vít xả dáu thì phải xả hết dẩu trong bộ giảm xóc, sau đó tháo
    bộ giảm xóc xuống  khỏi  xe, tháo vít xả dầu, thay gioăng  hoặc  bôi  keo
   302   303   304   305   306   307   308   309   310   311   312