Page 306 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 306
304 H Ù N G LÈ
va đập làm cho bệ bánh biến dạng. Nếu là do nan hoa chỉnh chưa chuẩn
thì phải tiến hành điểu chỉnh lại. Nếu là bệ bánh biến dạng thì phải tháo
bánh xe ra, sau đó tiến hành cân chỉnh lại bệ bánh.
4. Vành nan hoa dễ gãy
Vành nan hoa điều chỉnh không đểu, khi bị va đập nan hoa siết
chặt bị gãy trước, nếu xe chở quá tải hoặc chạy trên đường mấp mô thì
hiện tượng gãy nan hoa xuất hiện khá nhiều. Lúc này phải tiến hành
điều chỉnh toàn bộ nan hoa, để độ căng của nan hoa phù hợp quy định,
tránh chở quá tải.
5. Vòng bi bánh xe có tiếng kêu lạ
Tiếng kêu phát ra từ vòng bi bánh xe thường do vòng bi bị hỏng
hoặc khô dầu, phải kịp thời tiến hành bôi trơn. Nếu bôi trơn rồi mà vẫn
có tiếng kêu thì phải thay vòng bi mới.
V. Phán đoán sự cô' tại bộ giảm xóc
Sự cố thường gặp và phương pháp loại trừ sự cố tại bộ giảm xóc
như sau:
1. Bộ giảm xóc trước có tiếng va đập
Khi chạy xe trên đường gổ ghề, hoặc khi phanh gấp, bộ giảm xóc
trước có tiếng va đập. Nguyên nhân chính là do lực đàn hổi của lò xo
giảm xóc yếu, hoặc lò xo bị gãy. Dung dịch trong ống thủy lực không đủ,
hoặc dung dịch thủy lực quá nhiều. Một lượng lớn không khí được nạp
vào trong ống thủy lực, hoặc tác dụng của van điều tiết yếu.
Nếu sức đàn hổi của lò xo giảm xóc giảm hoặc lò xo bị gãy thì bộ
giảm xóc rất dễ bị ép xuống tận đáy, làm phát ra tiếng kêu. Nếu dung
dịch thủy lực cùa bộ giảm xóc không đù, hoặc nạp một lượng lớn không
khí thì tác dụng của giảm xóc thủy lực tất nhiên sẽ yếu, khi xe nảy lên,
bộ giảm xóc nhanh chóng kéo dãn tới vị trí dài nhất rồi phát ra tiếng
kêu. Nếu dung dịch thủy lực quá nhiều thì tác dụng giảm xóc của bộ
giảm xóc sẽ giảm đáng kể, khi xe nảy lên nảy xuống thì các linh kiện bị
long sẽ phát ra tiếng kêu.