Page 299 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 299

KỶ THUẬT SỬA CHỮA XE MAY NÂNG CAO  I   297


    chạy xe để nước bốc hơi. Nếu kiểm tra các nội dung trên đểu không có
    vấn để thì phải tháo tay nhún (cần mổ), để kích thước sau khi má phanh
    căng ra đúng bằng đường kính trong của trống thắng, sau đó đo góc độ
    dao động của tay nhún. Nếu góc độ dao động lớn hơn 400 thì chứng tỏ
    cam phanh (thanh hãm) hoặc tấm ma sát bị mài mòn nghiêm trọng.
    2. Phanh đĩa không nhạy

        Xe chạy tốc độ cao thường sử dụng  bộ kẹp phanh  (như xe Honda
    N250F, CBX125F, MBX50 và Yamaha 250), vì bộ kẹp phanh có tính năng
    truyền động tốt, điều khiển lại tiết kiệm lực, đặc biệt là khi chạy tốc độ
    cao thì phanh thường rất nhạy.
        2.1 Nguyên nhân khiến phanh đĩa không nhạy

        (1) Má phanh (bố phanh) bị mài mòn nghiêm trọng, tạo khe hở quá
    lớn với đĩa phanh, làm cho 2 tấm đệm ma sát không thể tiếp xúc hoàn
    toàn với đĩa phanh.
        (2) Hành trình tự do của bộ phanh quá lớn.

        (3) Có không khí trong ống dẫn dầu phanh.
        (4) Xi lanh phanh (nổi hãm) không thể hổi vị linh hoạt.

        (5) Ống dẫn dầu bị tắc hoặc dung dịch thủy lực biến chất.
        (6) ống dẫn dẩu bị rò hoặc dung dịch thủy lực không đủ.

        (7) Đĩa phanh (đĩa hãm) bị long hoặc bề mặt không khò.
        2.2 Phương pháp phán đoán và loại trừ

        Khi  phán  đoán  phải  kiểm  tra  xem  hành  trình  tự do của  hệ thống
    phanh có lớn quá  không, thông thường quy định hành trình tự do của
    tay phanh  là  5  mm, góc độ dao động  của  bàn đạp  phanh  không vượt
    quá  1/4 toàn  bộ  hành trình,  nếu  vượt  quá  quy định trên  thì  phải  tiến
    hành điểu chỉnh. Sau đó kiểm tra xem tấm đệm ma sát có vượt quá giới
    hạn sử dụng không, nếu vượt quá ký hiệu giới hạn thì phải thay mới.

        Khi bóp tay phanh cảm thấy rất nhẹ, đó thường là do ống dấu nạp
    không khí, lúc này phải xả khí. Sau đó kiểm tra xem dung dịch thủy lực
   294   295   296   297   298   299   300   301   302   303   304