Page 299 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 299
KỶ THUẬT SỬA CHỮA XE MAY NÂNG CAO I 297
chạy xe để nước bốc hơi. Nếu kiểm tra các nội dung trên đểu không có
vấn để thì phải tháo tay nhún (cần mổ), để kích thước sau khi má phanh
căng ra đúng bằng đường kính trong của trống thắng, sau đó đo góc độ
dao động của tay nhún. Nếu góc độ dao động lớn hơn 400 thì chứng tỏ
cam phanh (thanh hãm) hoặc tấm ma sát bị mài mòn nghiêm trọng.
2. Phanh đĩa không nhạy
Xe chạy tốc độ cao thường sử dụng bộ kẹp phanh (như xe Honda
N250F, CBX125F, MBX50 và Yamaha 250), vì bộ kẹp phanh có tính năng
truyền động tốt, điều khiển lại tiết kiệm lực, đặc biệt là khi chạy tốc độ
cao thì phanh thường rất nhạy.
2.1 Nguyên nhân khiến phanh đĩa không nhạy
(1) Má phanh (bố phanh) bị mài mòn nghiêm trọng, tạo khe hở quá
lớn với đĩa phanh, làm cho 2 tấm đệm ma sát không thể tiếp xúc hoàn
toàn với đĩa phanh.
(2) Hành trình tự do của bộ phanh quá lớn.
(3) Có không khí trong ống dẫn dầu phanh.
(4) Xi lanh phanh (nổi hãm) không thể hổi vị linh hoạt.
(5) Ống dẫn dầu bị tắc hoặc dung dịch thủy lực biến chất.
(6) ống dẫn dẩu bị rò hoặc dung dịch thủy lực không đủ.
(7) Đĩa phanh (đĩa hãm) bị long hoặc bề mặt không khò.
2.2 Phương pháp phán đoán và loại trừ
Khi phán đoán phải kiểm tra xem hành trình tự do của hệ thống
phanh có lớn quá không, thông thường quy định hành trình tự do của
tay phanh là 5 mm, góc độ dao động của bàn đạp phanh không vượt
quá 1/4 toàn bộ hành trình, nếu vượt quá quy định trên thì phải tiến
hành điểu chỉnh. Sau đó kiểm tra xem tấm đệm ma sát có vượt quá giới
hạn sử dụng không, nếu vượt quá ký hiệu giới hạn thì phải thay mới.
Khi bóp tay phanh cảm thấy rất nhẹ, đó thường là do ống dấu nạp
không khí, lúc này phải xả khí. Sau đó kiểm tra xem dung dịch thủy lực