Page 298 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 298

296    H Ù N G   LÊ

           (1) Lớp đệm hãm (má phanh) bị mài mòn nghiêm trọng, khe hở với
       trống phanh quá lớn, hoặc diện tích tiếp xúc với trống phanh quá hẹp,
        làm cho lực ma sát của chân phanh giảm.

           (2) Do má phanh bị dính dầu hoặc bị thấm nước nên bị cứng, hoặc
       đinh tán lộ ra ngoài, làm cho guốc phanh và trống phanh (moay-ơ bánh
       xe) bị trượt.
            (3) Hành trình tự do của bàn đạp phanh và cần phanh tay quá lớn,
        hoặc dây cáp phanh đứt sợi bị kẹt trong ống bọc, làm cho guốc phanh
        không thể căng hoàn toàn.
            (4) Các linh kiện truyền động cùa hệ thống phanh bị gỉ mà gây kẹt.

            (5) Lực đàn hổi của lò xo guốc phanh yếu hoặc bị gãy, làm cho guốc
        phanh  không thể hoàn  lực,  khiến  cho tấm  ma  sát gia tốc  bị  mài  mòn,
        làm giảm tính năng truyền động.
            (6) Trục  cam  phanh  bị  mài  mòn  nghiêm  trọng,  làm  cho  phạm  vi
       căng của guốc phanh thu hẹp.

            Khi phán đoán có thể giẫm bàn đạp phanh hoặc bóp chặt, thả lỏng
       tay phanh nhiều lần để kiểm tra xem hành trình tự do có lớn quá không.
       Thông  thường  khi  bàn  đạp  chân  phanh  di  chuyển  1/4  hành  trình  thì
        phanh  phát  huy  hiệu  lực,  còn  tay phanh  di  chuyển  1/3  hành  trình thì
        bánh xe sẽ bị hãm. Nếu thả lỏng  bàn đạp chân  phanh  hoặc tay phanh
        nhưng vẫn  không thể tự động  hoàn  lực, chứng tỏ các linh  kiện truyền
        động của  hệ thống  phanh  bị  gỉ  hoặc dây cáp phanh  bị đứt sợi  mà  kẹt
       trong ống bọc. Nếu bàn đạp chân phanh hoặc tay phanh có thể tự hoàn
        lực thì phải  kiểm tra xem  khe hở giữa  lớp đệm  hãm với  bệ hãm có lớn
        quá không. Thông thường đo theo chiểu đường kính thì khe hở không
        được lớn hơn  1,5-2 mm. Nếu khe hở bình thường thì phải kiểm tra xem
        diện  tích  tiếp xúc giữa  má  phanh  với  trống  thắng  có  nhỏ quá  không,
        hoặc má phanh có bị dính dầu không, thông thường diện tích tiếp xúc
        của má phanh không được nhỏ hơn 75%. Đối với xe vừa rửa hoặc sau khi
        lội nước mà tự nhiên phanh không nhạy thì đó là hiện tượng trơn trượt
       do má phanh bị ướt gây ra. Lúc này có thể phanh ngắt quãng trong lúc
   293   294   295   296   297   298   299   300   301   302   303