Page 293 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 293

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MAY n â n g cao  I   291

   VI.  C ơ cấu sang số tự động không nhạy

       Xe CQ-CY80 và xe Yamaha MateSO sử dụng cơ cấu  sang số truyền
   động (tự động). Sự cố thường gặp tại cơ cấu sang số truyền động đó là
   không thể tự động sang số, loạn số hoặc bị kẹt số. Nguyên nhân chính
   gây ra các sự cố này đó là: néo li tâm trên bộ li hợp bị kẹt, chốt trục trên
   néo  lí tâm  bị long, lực căng của  lò xo thay đổi, cơ cấu bánh cóc bị mài
   mòn nghiêm trọng.
       Trình tự phán đoán như sau:

       (1) Không thể tự động sang số. Xe tự động sang số thì khi ga mạnh
   có thể tự sang sổ. Ví dụ, xe Yamaha MateSO, khi vận tốc quay của động
   cơ tăng  đến  giá  trị  nhất định, tỉ  số truyền  động  của  hộp  số từ  18/69
   chuyển thành 28/59, làm cho xe tăng tốc. Khi vận tốc quay của động cơ
   giảm xuống giá trị  nhất định, tỉ số truyền động từ 28/59 chuyển thành
   18/69, làm  cho xe giảm tốc,  nếu tăng  hoặc giảm  ga  đều  không thể tự
   động sang số thì chứng tỏ cơ cấu sang số truyền động không nhạy.

       Nguyên nhân chính khiến cơ cấu sang số truyền động không nhạy
   đó là: néo li tâm bị kẹt. Khi phán đoán phải tháo nắp bên của hộp truyền
   động, tháo rời bộ li hợp, trước tiên kiểm tra xem lò xo kéo trên néo li tâm
   có mất tác dụng  hay không. Sau đó kiểm tra xem dẩu bôi trơn có biến
   chất không,  lượng  dẩu  có đủ  không,  néo  li  tâm  bôi  trơn  không tốt sẽ
   dễ gây sự cố kết dính, kẹt. Sau cùng kiểm tra xem các bánh răng và trục
   then hoa  bên trong  hộp truyền động có bị kẹt không, nếu có dấu hiệu
   khác thường thì phải sửa hoặc thay mới.

       (2)  Loạn  số. Khi tăng ga, tốc độ xe không tăng. Khi giảm ga, động
   cơ tắt máy, chứng tỏ bị loạn số. Nguyên nhân khiến loạn số thường do
   chốt cố định  néo  II tâm trên  bộ li  hợp  bị  long,  hoặc lực đàn  hổi của  2
   lò xo kéo thay đổi. Căn cứ vào kết quả kiểm tra, phải lắp đúng chốt trục
   hoặc thay lò xo mới.
       (3)  Kẹt số.  Khi xe vào số, động  cơ không thể chuyển động.  Khi vể
   số 0, động cơ có thể chuyển động, khi chạy không vào được số, chứng
   288   289   290   291   292   293   294   295   296   297   298