Page 293 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 293
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MAY n â n g cao I 291
VI. C ơ cấu sang số tự động không nhạy
Xe CQ-CY80 và xe Yamaha MateSO sử dụng cơ cấu sang số truyền
động (tự động). Sự cố thường gặp tại cơ cấu sang số truyền động đó là
không thể tự động sang số, loạn số hoặc bị kẹt số. Nguyên nhân chính
gây ra các sự cố này đó là: néo li tâm trên bộ li hợp bị kẹt, chốt trục trên
néo lí tâm bị long, lực căng của lò xo thay đổi, cơ cấu bánh cóc bị mài
mòn nghiêm trọng.
Trình tự phán đoán như sau:
(1) Không thể tự động sang số. Xe tự động sang số thì khi ga mạnh
có thể tự sang sổ. Ví dụ, xe Yamaha MateSO, khi vận tốc quay của động
cơ tăng đến giá trị nhất định, tỉ số truyền động của hộp số từ 18/69
chuyển thành 28/59, làm cho xe tăng tốc. Khi vận tốc quay của động cơ
giảm xuống giá trị nhất định, tỉ số truyền động từ 28/59 chuyển thành
18/69, làm cho xe giảm tốc, nếu tăng hoặc giảm ga đều không thể tự
động sang số thì chứng tỏ cơ cấu sang số truyền động không nhạy.
Nguyên nhân chính khiến cơ cấu sang số truyền động không nhạy
đó là: néo li tâm bị kẹt. Khi phán đoán phải tháo nắp bên của hộp truyền
động, tháo rời bộ li hợp, trước tiên kiểm tra xem lò xo kéo trên néo li tâm
có mất tác dụng hay không. Sau đó kiểm tra xem dẩu bôi trơn có biến
chất không, lượng dẩu có đủ không, néo li tâm bôi trơn không tốt sẽ
dễ gây sự cố kết dính, kẹt. Sau cùng kiểm tra xem các bánh răng và trục
then hoa bên trong hộp truyền động có bị kẹt không, nếu có dấu hiệu
khác thường thì phải sửa hoặc thay mới.
(2) Loạn số. Khi tăng ga, tốc độ xe không tăng. Khi giảm ga, động
cơ tắt máy, chứng tỏ bị loạn số. Nguyên nhân khiến loạn số thường do
chốt cố định néo II tâm trên bộ li hợp bị long, hoặc lực đàn hổi của 2
lò xo kéo thay đổi. Căn cứ vào kết quả kiểm tra, phải lắp đúng chốt trục
hoặc thay lò xo mới.
(3) Kẹt số. Khi xe vào số, động cơ không thể chuyển động. Khi vể
số 0, động cơ có thể chuyển động, khi chạy không vào được số, chứng