Page 290 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 290
288 H Ù N G LÊ
mảnh vỡ khi lọt vào giữa các tấm ma sát sẽ ảnh hưởng đến sự phân li
hoàn toàn của các tấm ma sát. Nếu các tấm thép biến dạng tương đối
nhiều, tức vượt quá 0,2 mm thì cũng có thể dẫn đến hiện tượng phân
li không hoàn toàn. Sau khi thay tấm ma sát mới, bộ li hỢp vẫn không
phân li hoàn toàn, chUng tỏ tấm ma sát mới quá dày hoặc do lắp không
đúng nên bị kẹt, phải sửa và lắp lại. Ngoài ra còn phải kiểm tra xem độ
dài tự do của lò xo có bằng nhau không, lực đàn hổi có tương đương
không, nếu lò xo chịu nhiệt ram mà bị mểm, hoặc do độ dài tự do không
bằng nhau thì phải thay lò xo mới. Cuối cùng kiểm tra xem độ dính của
dắu bôi trơn xem có quá lớn hoặc biến chất không, đặc biệt là vào mùa
đông, nếu độ dính của dầu bôi trơn quá lớn sẽ làm cho đĩa dẫn động và
truyền lực phân li không hoàn toàn, phải thay dẩu bôi trơn mới đúng
theo quy định.
V. Vào số khó hoặc tự trượt sô'
7. Không vào được số
Khi sang số, nếu cảm thấy cần sang số rất nhẹ, lại có cảm giác không
vào được số, xe không tiến lên hoặc tốc độ tiến rất chậm, thì chứng tỏ
chưa vào được số. Nguyên nhân khiến xe không vào được số đó là:
(1) Cần sang số bị gãy, cong biến dạng hoặc chốt siết cần sang số
bị long.
(2) Đáu dây cáp điều khiển biến tốc hoặc thanh kéo bị long.
(3) Gioăng đệm trên thanh dẫn cẩn sang số bị long hoặc lò xo nén
bị gãy mà mất độ nhạy.
(4) Cẩn sang số tán không chác với thanh dẫn mà gây biến dạng.
(5) Cam trụ ghép mảnh cố định không chắc mà gây di chuyển
qua lại.
Nếu gặp một trong các nguyên nhân trên thì đểu có thể làm cho
bánh răng bị trượt mà mất đi khả năng kiểm soát, khiến xe không vào
được số. Khi phán đoán sự cố, trước tiên phải mở náp bên của hộp số