Page 290 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 290

288     H Ù N G   LÊ

        mảnh vỡ khi  lọt vào giữa  các tấm  ma sát sẽ ảnh  hưởng đến  sự phân  li
        hoàn toàn của các tấm  ma sát. Nếu các tấm thép biến dạng tương đối
        nhiều, tức vượt quá 0,2  mm thì cũng có thể dẫn  đến  hiện tượng  phân
        li  không  hoàn toàn. Sau  khi thay tấm  ma  sát mới,  bộ li  hỢp vẫn  không
        phân li hoàn toàn, chUng tỏ tấm ma sát mới quá dày hoặc do lắp không
        đúng nên  bị kẹt,  phải sửa và lắp lại. Ngoài ra còn  phải  kiểm tra xem độ
        dài tự do của  lò xo có bằng  nhau  không,  lực đàn  hổi  có tương đương
        không, nếu lò xo chịu nhiệt ram mà bị mểm, hoặc do độ dài tự do không
        bằng nhau thì phải thay lò xo mới. Cuối cùng kiểm tra xem độ dính của
        dắu bôi trơn xem có quá lớn hoặc biến chất không, đặc biệt là vào mùa
        đông, nếu độ dính của dầu bôi trơn quá lớn sẽ làm cho đĩa dẫn động và
       truyền  lực  phân  li  không  hoàn toàn,  phải  thay dẩu  bôi  trơn  mới  đúng
       theo quy định.

       V.  Vào số khó hoặc tự trượt sô'

        7. Không vào được số
            Khi sang số, nếu cảm thấy cần sang số rất nhẹ, lại có cảm giác không
       vào được số, xe không tiến  lên  hoặc tốc độ tiến rất chậm, thì chứng tỏ
        chưa vào được số. Nguyên nhân khiến xe không vào được số đó là:
            (1) Cần sang  số bị gãy, cong  biến dạng  hoặc chốt siết cần sang số
        bị long.

            (2) Đáu dây cáp điều khiển biến tốc hoặc thanh kéo bị long.
            (3) Gioăng đệm trên thanh dẫn cẩn sang số bị long hoặc lò xo nén
        bị gãy mà mất độ nhạy.

            (4) Cẩn sang số tán không chác với thanh dẫn mà gây biến dạng.
            (5)  Cam  trụ  ghép  mảnh  cố  định  không  chắc  mà  gây  di  chuyển
       qua lại.

            Nếu  gặp một trong  các  nguyên  nhân trên thì  đểu có thể làm cho
        bánh  răng  bị trượt mà mất đi  khả  năng  kiểm soát, khiến xe không vào
       được số. Khi  phán đoán  sự cố, trước tiên  phải  mở náp  bên  của  hộp số
   285   286   287   288   289   290   291   292   293   294   295