Page 284 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 284

282    HÙNG  LÊ


         rõ nguyên nhân và phương pháp loại trừ hiện tượng bộ li hợp tự động
         li tâm trơn trượt.
             (1) Lỗ khoan trong đĩa li hợp chính liên kết chặt với mặt nón ngoài
         trục  khuỷu  của  động  cơ,  dựa  vào  lực  ma  sát  của  mặt  nón  để  truyền
         mômen xoắn. Giữa  chúng  không cho  phép có sự chuyển  động tương
         đối, đĩa li hợp chính nhờ khởi động mà ép chặt vào trục khuỷu, nếu vít
         trên đẩu trục khuỷu bị long hoặc độ dư ép chặt quá nhỏ đểu có thể làm
         cho lực ép chặt trong đĩa li hợp chính không đủ mà gây trơn trượt, làm
         cho bộ li hợp chính bị trượt. Nếu không kịp thời loại bỏ sự cố này thì rất
         dễ làm hỏng trục khuỷu. Phương pháp loại bỏ sự cố là: vặn chặt ốc trên
         đầu trục khuỷu, hoặc cho thêm tấm đệm phẳng dày 1,5 mm ởgiữa bộ li
         hợp khởi động và bộ li hợp chính.
             (2)  Do tấm  ma  sát trên  3 cái  néo của  bộ li  hợp chính  bị  dính dắu,
         nên  hệ  số  ma  sát của  tấm  ma  sát với  thành  trong  của  bộ  li  hợp  khởi
         động giảm, làm cho bộ li hợp chính trơn trượt.  Nguyên nhân gây ra sự
         cố này đó là: cho quá nhiều mỡ bôi trơn vào vòng bi lăn trên  bộ li hợp
         khởi động, sau khi  nhiệt độ tăng cao thì  mỡ bôi trơn tan chảy, bắn  lên
         đĩa ma sát lì hợp, làm cho bộ li hợp chính trơn trượt. Phương pháp loại
         bỏ sự cố là: tháo bộ li hợp chính, dùng xăng để lau sạch bể mặt tấm ma
         sát, sau đó hong khô rối láp lại. Khi lắp, không được cho quá nhiều mỡ
         bôi trơn vào vòng bi lăn trên bộ lí hợp khởi động.
             (3) Khi xối nước rửa xe, nước bắn vào trong bộ li hợp chính, làm cho
         bộ li hợp chính trơn trượt. Sau khi xảy ra sự cố này, cho máy chạy một lúc
         rồi chờ nước bốc hơi khô thì lại trở về trạng thái bình thường.
             (4) 3 cái néo trên bộ li hợp chính được cố định bởi 3 gioăng cao su,
         nếu đường kính gioăng cao su to hoặc rãnh của néo li tâm quá hẹp, khi
         néo li tâm dân nở chịu  lực cản tương đối  lớn thì có thể làm giảm  lực li
         tâm và lực ma sát, khiến cho xe phân khối nhỏ khi lăn bánh hoặc khi leo
         dốc thì bộ li tâm chính bị trơn trượt. Phương pháp loại bỏ sự cố đó là mài
         cho nhỏ đường kính của gioăng cao su.
   279   280   281   282   283   284   285   286   287   288   289