Page 284 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 284
282 HÙNG LÊ
rõ nguyên nhân và phương pháp loại trừ hiện tượng bộ li hợp tự động
li tâm trơn trượt.
(1) Lỗ khoan trong đĩa li hợp chính liên kết chặt với mặt nón ngoài
trục khuỷu của động cơ, dựa vào lực ma sát của mặt nón để truyền
mômen xoắn. Giữa chúng không cho phép có sự chuyển động tương
đối, đĩa li hợp chính nhờ khởi động mà ép chặt vào trục khuỷu, nếu vít
trên đẩu trục khuỷu bị long hoặc độ dư ép chặt quá nhỏ đểu có thể làm
cho lực ép chặt trong đĩa li hợp chính không đủ mà gây trơn trượt, làm
cho bộ li hợp chính bị trượt. Nếu không kịp thời loại bỏ sự cố này thì rất
dễ làm hỏng trục khuỷu. Phương pháp loại bỏ sự cố là: vặn chặt ốc trên
đầu trục khuỷu, hoặc cho thêm tấm đệm phẳng dày 1,5 mm ởgiữa bộ li
hợp khởi động và bộ li hợp chính.
(2) Do tấm ma sát trên 3 cái néo của bộ li hợp chính bị dính dắu,
nên hệ số ma sát của tấm ma sát với thành trong của bộ li hợp khởi
động giảm, làm cho bộ li hợp chính trơn trượt. Nguyên nhân gây ra sự
cố này đó là: cho quá nhiều mỡ bôi trơn vào vòng bi lăn trên bộ li hợp
khởi động, sau khi nhiệt độ tăng cao thì mỡ bôi trơn tan chảy, bắn lên
đĩa ma sát lì hợp, làm cho bộ li hợp chính trơn trượt. Phương pháp loại
bỏ sự cố là: tháo bộ li hợp chính, dùng xăng để lau sạch bể mặt tấm ma
sát, sau đó hong khô rối láp lại. Khi lắp, không được cho quá nhiều mỡ
bôi trơn vào vòng bi lăn trên bộ lí hợp khởi động.
(3) Khi xối nước rửa xe, nước bắn vào trong bộ li hợp chính, làm cho
bộ li hợp chính trơn trượt. Sau khi xảy ra sự cố này, cho máy chạy một lúc
rồi chờ nước bốc hơi khô thì lại trở về trạng thái bình thường.
(4) 3 cái néo trên bộ li hợp chính được cố định bởi 3 gioăng cao su,
nếu đường kính gioăng cao su to hoặc rãnh của néo li tâm quá hẹp, khi
néo li tâm dân nở chịu lực cản tương đối lớn thì có thể làm giảm lực li
tâm và lực ma sát, khiến cho xe phân khối nhỏ khi lăn bánh hoặc khi leo
dốc thì bộ li tâm chính bị trơn trượt. Phương pháp loại bỏ sự cố đó là mài
cho nhỏ đường kính của gioăng cao su.