Page 269 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 269
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY N Â N G CAO I 2 6 7
thậm chí trong bộ giảm thanh còn có dầu chảy ra. Sau khi động cơ khởi
động, nhiên liệu trong bộ giảm thanh và hỗn hợp nhiên liệu đốt cháy
rất nhanh, gây ra hiện tượng phát nổ. Hiện tượng này tự biến mất khi
động cơ xe vận hành bình thường.
(6) Trong nhiên liệu có lẫn nước: làm cho hỗn hợp nhiên liệu đặc
loãng không đểu, khiến cho bộ giảm thanh phát nổ. Tháo bugi ra kiểm
tra, nếu phát hiện giữa cực của bugi có giọt nước thì phải làm sạch bình
xăng rồi thay xăng mới.
(7) Tích quá nhiều muội than: trong buồng đốt hoặc trong bộ giảm
thanh tích quá nhiều muội than cũng có thể làm cho bộ giảm thanh
phát nổ, phải kịp thời làm sạch muội than.
XII. Động cơ tiêu thụ quá nhiều nhiên liệu
Để biết xe có tiêu hao quá nhiều nhiên liệu hay không thì có thể
xem nó có vượt trên 15% lượng tiêu hao nhiên liệu quy định hay không.
Nếu không vượt quá thì thuộc trường hợp bình thường. Vì lượng tiêu
hao nhiên liệu quỵ định của xe được tính theo tốc độ xe chạy kinh tế
trên đường bằng phẳng (30-40 km/h). Nếu chạy trên đường mấp mô
hoặc chạy trong trường hợp quá tải thì lượng tiêu hao nhiên liệu phải
tăng, nhưng không được vượt quá 15% giá trị quy định. Nếu không thì
gọi là tiêu thụ nhiên liệu quá mức.
7. Nguyên nhân gây tiêu thụ nhiên liệu quá mức
(1) Sử dụng không phải xăng 70 hoặc xăng có chỉ số octan quá thấp
và quá cao.
(2) Bình xăng, khóa bình xăng, ống dẫn dẩu, bộ chế có hiện tượng
rò rỉ nghiêm trọng, hoặc thường xuyên đổ xăng quá đầy, khi chạy xăng
thường bị trào ra nhiều.
(3) Lực cản của hệ thống vận hành quá lớn.
(4) Bộ chế điểu chỉnh không phù hợp, làm cho hỗn hợp nhiên liệu
quá đậm hoặc quá nhạt (nghèo).