Page 269 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 269

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY N Â N G   CAO  I   2 6 7

  thậm chí trong bộ giảm thanh còn có dầu chảy ra. Sau khi động cơ khởi
  động,  nhiên  liệu trong  bộ giảm thanh và  hỗn  hợp nhiên  liệu  đốt cháy
  rất nhanh, gây ra  hiện tượng  phát nổ.  Hiện tượng  này tự biến  mất khi
  động cơ xe vận hành bình thường.

     (6) Trong  nhiên  liệu  có  lẫn  nước: làm  cho  hỗn  hợp  nhiên  liệu đặc
  loãng không đểu, khiến cho bộ giảm thanh phát nổ. Tháo bugi ra kiểm
  tra, nếu phát hiện giữa cực của bugi có giọt nước thì phải làm sạch bình
  xăng rồi thay xăng mới.

     (7) Tích quá nhiều muội than: trong buồng đốt hoặc trong bộ giảm
  thanh  tích  quá  nhiều  muội  than  cũng  có thể  làm  cho  bộ giảm  thanh
  phát nổ, phải kịp thời làm sạch muội than.

  XII.  Động cơ tiêu thụ quá nhiều nhiên liệu
     Để biết xe có tiêu  hao quá  nhiều  nhiên  liệu  hay không thì có thể
  xem nó có vượt trên 15% lượng tiêu hao nhiên liệu quy định hay không.
  Nếu  không vượt quá thì thuộc trường  hợp bình thường. Vì  lượng tiêu
  hao  nhiên  liệu  quỵ định  của  xe được tính theo tốc độ xe chạy kinh tế
  trên  đường  bằng  phẳng  (30-40  km/h).  Nếu  chạy trên  đường  mấp  mô
  hoặc chạy trong trường  hợp quá tải thì  lượng tiêu  hao nhiên  liệu  phải
  tăng, nhưng không được vượt quá  15% giá trị quy định. Nếu không thì
  gọi là tiêu thụ nhiên liệu quá mức.
  7. Nguyên nhân gây tiêu thụ nhiên liệu quá mức

     (1) Sử dụng không phải xăng 70 hoặc xăng có chỉ số octan quá thấp
  và quá cao.
     (2) Bình xăng, khóa bình xăng, ống dẫn dẩu, bộ chế có hiện tượng
  rò rỉ nghiêm trọng, hoặc thường xuyên đổ xăng quá đầy, khi chạy xăng
  thường bị trào ra nhiều.

     (3) Lực cản của hệ thống vận hành quá lớn.
      (4) Bộ chế điểu chỉnh không phù hợp, làm cho hỗn hợp nhiên liệu
  quá đậm hoặc quá nhạt (nghèo).
   264   265   266   267   268   269   270   271   272   273   274