Page 266 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 266

264    HÙNG  LÊ


         này chứng tỏ tiếng  kêu phát ra do khe hở giữa  pít tông với xi lanh quá
         lớn. Nếu tăng nhiệt độ làm việc của động cơ mà tiếng kêu biến mất thì
         chứng tỏ mức độ mài mòn không nghiêm trọng, động cơ vẫn có thể sử
         dụng tiếp một thời gian, nhưng phải tăng thêm tỉ lệ dầu bôi trơn động
         cơ xăng trong nhiên liệu cho phù hợp. Nếu sau khi đổ dầu bôi trơn mà
         tiếng kêu không thay đổi nhiều thì phải thay pít tông to hơn.

             (5)  Khi  làm  việc  động  cơ  phát  ra  tiếng  "lạch  tạch" nhỏ,  khi  chạy
         không  thì  biến  mất  hoặc yếu  đi.  Khi  bất ngờ tăng  ga thì  âm thanh và
         độ rung đểu tăng  rõ rệt. Đó  là do ổ bi dài  ở đầu to thanh truyền  hoặc
         chốt  khuỷu  bị  mài  mòn  nghiêm  trọng.  Khi  phán  đoán,  có  thể  tháo
         xi lanh  rồi  kéo về trước, ra sau  hoặc gạt thanh truyền sang hai bên. Khi
         kéo nếu cảm thấy rõ có khe hở hướng  trục thì  phải đo độ dao động ở
         đầu  nhỏ thanh  truyền.  Nếu  lớn  hơn  1,5  mm thì  chứng  tỏ  bị  mài  mòn
         nghiêm trọng, phải thay cái mới.

             (6)  Khi  động  cơ  hoạt  động  phát  ra  tiếng "phịch  phịch" nhỏ,  nếu
         chạm  tua  vít  vào  bugi  rổi  tập  trung  lắng  nghe thì  thấy  âm  thanh  rất
         trong. Âm thanh này có thể là do vòng găng pít tòng bị gảy, lực đàn hồi
         của vòng găng pít tông không đủ, vòng găng pít tông bị dính chặt hoặc
         khe hở bên, khe hở sau quá lớn,... làm cho hơi xì  ra rất nhanh, phà vào
         hộp trục khuỷu rồi phát ra tiếng kêu.

             (7) Khi xe XF250 chạy với tốc độ vừa thì phát ra tiếng "lạch tạch", khi
         chạy không hoặc chạy với tốc độ cao thì âm thanh giảm hoặc biến mất.
         Đó  là do  khe hở van tiết  lưu  cùa  bộ chế quá  lớn,  khi  động cơ nạp khí,
         luồng  khí đập vào van tiết lưu, tạo ra  sự rung  động theo chiều  hướng
         tâm mà phát ra tiếng kêu. Khi phán đoán có thể tháo bộ lọc không khí,
         nâng cao van tiết lưu, đổng thời dùng ngón tay để chống thì tiếng kêu
         biến mất. Nếu bỏ ngón tay ra tiếng kêu lại xuất hiện thì chứng tỏ nguyên
         nhân phát ra tiếng kêu là do van tiết lưu bị mài mòn nghiêm trọng, phải
         sửa hoặc thay cái mới.

             (8) Đối với  xe 4  kỳ dòng JL-JH70 và  CJ750,  trong  mọi  trường  hợp
         vận hành đểu phát ra tiếng  kêu vừa ngắn vừa chói tai. Đó là do một số
   261   262   263   264   265   266   267   268   269   270   271