Page 263 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 263
I
KỸ THUẬT SỬA CHỪA XE MÁY NÂNG CAO Ị 261
X. Động cơ kêu bất thường
Khi tình trạng kỹ thuật của động cơ tốt, trong trạng thái chạy không
chỉ có thể nghe thấy tiếng "tu tu" rất đều. Khi vận hành với tốc độ trung
bình, âm thanh đều mà trong. Khi tăng tốc thì có thể phát ra tiếng "tu
tu" rất to. Nếu trong quá trình động cơ vận hành có kèm theo tiếng ồn
khác thì chứng tỏ đã xảy ra sự cố.
1. Nguyên nhân khiến động cơ kêu bất thường
(1) Tiếng nổ lách cách là tiếng va đập của kim loại, có thể phát ra
tiếng kêu chói tai. Ví dụ, góc đánh lửa sớm quá rộng, buồng đốt tích
nhiều muội than, giá trị nhiệt của bugi quá thấp, xửdụng xăng có chỉ số
octane thấp,... đểu có thể phát ra tiếng nổ lách cách.
(2) Một số linh kiện vận hành do khe hở mài mòn bình thường quá
lớn, đồng thời vượt quá giới hạn cho phép. Ví dụ, khe hở giữa phần thân
dưới của pít tông với thành xi lanh vượt quá giới hạn mà gây tiếng va đập,
khe hở giữa thanh truyền và cổ trục khuỷu quá lớn mà gây tiếng va đập.
(3) Các linh kiện cố định do siết cố định không tốt mà gây tiếng
va đập. Ví dụ, khi miệng vòng găng pít tòng xoay đến vị trí miệng nạp,
xả khí của xi lanh thì phát ra tiếng va đập.
2. Phương pháp phán đoán và loại trừ
Hiện nay phương pháp phán đoán động cơ có tiếng kêu bất thường
vẫn là dựa theo kinh nghiệm, dựa theo âm thanh mà tai nghe được, cho
nên cẩn phải có kinh nghiệm thực tiễn thì mới có thể nắm vững. Chỉ cán
trong quá trình thực tiễn phải tập trung phân tích các sự cố gây tiếng
kêu bất thường thì có thể tìm ra được quy luật, nấm bất được đặc điểm
của sự cố thì cho dù kinh nghiệm thực tiễn có ít cũng hoàn toàn có thể
phán đoán được.
Đặc điểm của sự cố động cơ kêu bất thường đó là, khe hở liên kết
giữa các linh kiện càng to thì phát ra tiếng kêu càng lớn, đồng thời còn
tùy thuộc vào hình dạng, kích thước và tần suất dao động của linh kiện
phát ra tiếng kêu mà có sự khác biệt. Ví dụ, các linh kiện nhỏ va vào