Page 260 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 260
2 5 8 HỪNG LÊ
Khi xe 4 kỳ chạy không, bộ giảm thanh có tiếng "lộp bộp", nhưng
sau khi vận tốc quay của động cơ tăng thì vận hành bình thường, tiếng
"lộp bộp" biến mất, chứng tỏ van xả và chân van liên kết không chặt
hoạc bị cháy, gây rò khí, làm cho áp suất nén xi lanh không đủ.
Trình tự phán đoán động cơ vận hành không có lực xem bảng
4-10.
Bảng 4-10: Trình tự phán đoán động cơ chạy yếu
Trinh tự Phưm g pháp phán đoán D íu hiệu Nguyên nhân và k ilm tra sựcấ
® VÒI phun chính bị tác hoặc mực dáu ở
Khởi động động cơ, đóng ® Vận hành bình thường
buổng phao guá thấp
1 van gió hoặc án thiễt bị làm ® Bộ giảm thanh bóc khói
® ống khl hoặc bộ lọc không khí bị tác
chim phao để thừ đen, động cơ tát máy
hoặc mực dáu ở buóng phao guá cao
® Động cơ phát ra tiếng ón ® Thời gian đánh lửa guá sớm
Khởi động động cơ rói tăng
2 ® Bộ giảm thanh nó, công ® Thời gian đánh lửa guá muộn hoặc
ga đế thử
suất không đủ bugi không đánh lửa
® XI lanh có tiếng va ttập ® Ap suát nén xi lanh không đủ hoặc
Khởi động động co rỗi tăng
3 ® Bộ giảm thanh phát ra buỗngđót tích muội than
ga đế thử
tiễng rè ® Bộ giảm thanh b| tâc
® Bộ giảm thanh có tiếng
® Van xả và chân van liên kết khống chặt
4 Động cơ 4 kỳ chạy không "lộp bộp"
® XI lanh không rò khí
® Ẵm thanh bình thưởng
IX. Động cơ vận hành không đểu
Động cơ khi vận hành bị rung, khi chạy không lại càng rõ rệt, tính
năng tăng tốc rất kém, dưới mọi vận tốc quay ống xả đểu có tiếng ổn,
sự cố này được gọi là động cơ vận hành không đểu.
1. Nguyên nhân khiến động cơ vận hành không đều
(1) Hệ thống cung cấp nhiên liệu không thông hoặc trong nhiên
liệu có pha lẫn nước.
(2) Hỗn hợp nhiên liệu quá đặc.
(3) Bugi bám muội than hoặc giá trị nhiệt của bugi quá thấp.
(4) Bộ phận tiếp xúc của bộ ngắt điện bị cháy, khe hở không phù hợp
quy định, là do tụ điện bị hỏng hoặc dây dẫn cao áp bị ẩm gây rò điện.