Page 265 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 265

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE  M A Y   NÃNG cao  ị   2 6 3

  thời gian rất ngắn tỏa ra một lượng lớn nhiệt lượng, khiến cho áp suất
  xi lanh tăng cao nhanh chóng. Thể khí cao áp này đập qua đập lại vào
  thành của buồng đốt, sóng nổ mạnh tác dụng lên pít tông, đẩu xi lanh
  và thành xi lanh rỗi phát ra tiếng nổ.

      Nguyên nhân phát ra tiếng nổ ở xe máy sử dụng thường xuyên có
  thể là do động cơ quá nóng, giá trị  nhiệt của bugi quá thấp hoặc trong
  buồng đốt tích quá  nhiều  muội than. Khi  khởi động động cơ, nếu cần
  khởi  động  có  hiện tượng  bật nảy thì  chứng tỏ góc đánh  lửa  sớm  quá
  rộng nên gây ra tiếng nổ. Nếu dùng xăng để quá lâu khiến cho động cơ
  phát nổ thì có thể là do xăng biến chất hoặc có chỉ số octane quá thấp.

      (3) Khi động cơ chạy không, động cơ phát ra tiếng "két két" vang và
  có tiết tấu, sau khi tăng tốc thì âm thanh biến mát. Khi đang chạy ở tốc
  độ cao bỗng giảm đột ngột để thử, tức giảm ga nhanh  một lát thì  liên
  tục phát ra tiếng "leng keng", nhưng ngay sau đó lại chuyển thành tiếng
  gõ có nhịp điệu của linh kiện bằng kim loại. Lúc này phải dùng đẩu tua
  vít chống vào khoảng giữa và phía trên của xi lanh, tay cẩm để sát vào
  tai để nghe, âm thanh  nghe được rất rõ, chứng tỏ khe hở liên  kết giữa
  chốt  pít tông với  vòng  đệm  đẩu  nhỏ thanh truyền  quá  lớn,  hoặc  khe
  hở liên kết giữa chốt pít tông với vấu chốt pít tông quá lớn, khi pít tông
  chuyển động lên xuống sẽ va đập theo chiểu hướng tâm, phát ra tiếng
  "két két" trong và có tiết tấu.

      (4)  Khi  động cơ chạy không  phát ra tiếng "lạch tạch", khi  hơi tăng
  tốc thì âm thanh  biến  mất. Sau  khi  nhiệt độ làm việc tăng dẩn và duy
  trì  ổn định thì âm thanh cũng  giảm  dẩn  hoặc  biến  mất.  Nguyên  nhân
  chính gây ra tiếng kêu bất thường này là do dẩu bôi trơn động cơ xăng
  trong  nhiên liệu quá ít, khiến cho việc bôi trơn không tốt, hoặc khe hở
  giữa  pít tông với xi  lanh quá  lớn  (động cơ xe mô tô phân  khối  nhỏ JL-
  CJ50 lớn hơn 0,15 mm). Phương pháp phán đoán là: tháo bugi, đổ một
  ít dầu bôi trơn động cơ xăng vào trong xi lanh, sau đó khởi động động
  cơ, tiếng  kêu  bất thường  biến  mất  hoặc yếu  dẩn.  Nhưng  sau  khi  đốt
  cháy  hết  dầu  bôi  trơn  động  cơ xăng  thì  tiếng  kêu  lại  xuất  hiện,  điểu
   260   261   262   263   264   265   266   267   268   269   270