Page 265 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 265
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE M A Y NÃNG cao ị 2 6 3
thời gian rất ngắn tỏa ra một lượng lớn nhiệt lượng, khiến cho áp suất
xi lanh tăng cao nhanh chóng. Thể khí cao áp này đập qua đập lại vào
thành của buồng đốt, sóng nổ mạnh tác dụng lên pít tông, đẩu xi lanh
và thành xi lanh rỗi phát ra tiếng nổ.
Nguyên nhân phát ra tiếng nổ ở xe máy sử dụng thường xuyên có
thể là do động cơ quá nóng, giá trị nhiệt của bugi quá thấp hoặc trong
buồng đốt tích quá nhiều muội than. Khi khởi động động cơ, nếu cần
khởi động có hiện tượng bật nảy thì chứng tỏ góc đánh lửa sớm quá
rộng nên gây ra tiếng nổ. Nếu dùng xăng để quá lâu khiến cho động cơ
phát nổ thì có thể là do xăng biến chất hoặc có chỉ số octane quá thấp.
(3) Khi động cơ chạy không, động cơ phát ra tiếng "két két" vang và
có tiết tấu, sau khi tăng tốc thì âm thanh biến mát. Khi đang chạy ở tốc
độ cao bỗng giảm đột ngột để thử, tức giảm ga nhanh một lát thì liên
tục phát ra tiếng "leng keng", nhưng ngay sau đó lại chuyển thành tiếng
gõ có nhịp điệu của linh kiện bằng kim loại. Lúc này phải dùng đẩu tua
vít chống vào khoảng giữa và phía trên của xi lanh, tay cẩm để sát vào
tai để nghe, âm thanh nghe được rất rõ, chứng tỏ khe hở liên kết giữa
chốt pít tông với vòng đệm đẩu nhỏ thanh truyền quá lớn, hoặc khe
hở liên kết giữa chốt pít tông với vấu chốt pít tông quá lớn, khi pít tông
chuyển động lên xuống sẽ va đập theo chiểu hướng tâm, phát ra tiếng
"két két" trong và có tiết tấu.
(4) Khi động cơ chạy không phát ra tiếng "lạch tạch", khi hơi tăng
tốc thì âm thanh biến mất. Sau khi nhiệt độ làm việc tăng dẩn và duy
trì ổn định thì âm thanh cũng giảm dẩn hoặc biến mất. Nguyên nhân
chính gây ra tiếng kêu bất thường này là do dẩu bôi trơn động cơ xăng
trong nhiên liệu quá ít, khiến cho việc bôi trơn không tốt, hoặc khe hở
giữa pít tông với xi lanh quá lớn (động cơ xe mô tô phân khối nhỏ JL-
CJ50 lớn hơn 0,15 mm). Phương pháp phán đoán là: tháo bugi, đổ một
ít dầu bôi trơn động cơ xăng vào trong xi lanh, sau đó khởi động động
cơ, tiếng kêu bất thường biến mất hoặc yếu dẩn. Nhưng sau khi đốt
cháy hết dầu bôi trơn động cơ xăng thì tiếng kêu lại xuất hiện, điểu