Page 267 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 267

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NÂNG CAO  1   265

  linh  kiện  (như trục cam  phân  khí, thanh đẩy cẩn xupap, vòng đệm sau
 trục cam) trong  hệ thống van  bị  mài  mòn  nghiêm trọng, khe hở to ra,
  hoặc lò xo xupap bị gãy mà  phát ra tiếng  kêu.  Nếu vì  khe hở van to ra
  mà  phát ra tiếng  kêu  thì  có thể điểu chỉnh  lại  khe  hở van.  Còn  do các
  nguyên nhân khác thì phải thay cái mới.

  XI.  Bộ giảm thanh phát nổ

     Bộ giảm thanh  phát nổ tức là tiếng  nổ  phát ra  khi  hỗn  hợp nhiên
  liệu chưa cháy hết được đốt cháy lại trong bộ giảm thanh, đổng thời có
  phát ra tia  lửa đỏ.  Bộ giảm thanh  phát nổ có thể làm cho nhiệt độ làm
  việc của động cơ quá cao, tính năng tăng tốc của xe kém và chạy không
  có  lực,  cho  nên  coi  hiện  tượng  bộ  giảm  thanh  phát  nổ  là  một  sự cổ,
  đương nhiên đó cũng  là  phản  ứng của các sự cố khác. Do vậy phải  kịp
  thời  phán đoán và loại trừ, để tránh nhiệt độ làm việc của động cơ quá
  cao mà làm giảm tính năng truyền động.

  1. Nguyên nhân khiến bộ giảm thanh phát nổ
     (1) Hỗn hợp nhiên liệu quá đậm.
     (2) Mực dầu trong buồng phao quá cao.

     (3) Góc đánh lửa sớm quá nhỏ.
     (4) Bugi không đánh lửa hoặc tia lửa yếu.

      (5) Khi khởi động nạp dẩu quá nhiều.
      (6) Trong nhiên liệu có lẫn nước.

      (7) Buồng đốt tích quá nhiều muội than.
  2. Phương pháp phán đoán và loại trừ

      (1)    Hỗn hợp nhiên  liệu quá đặc: hỗn  hợp nhiên  liệu  nạp vào động
  cơ do quá  đặc  mà  không  thể đốt cháy  hoàn  toàn, dẩu  chưa  đốt cháy
  phân giải  ra khí cacbon  rồi thải  ra cùng với  khí thải, khi gặp không  khí
  mới  trong  bộ  giảm  thanh,  nó  lại  đốt cháy  nên  phát  ra  tiếng  nổ.  Hiện
  tượng  hổn  hợp nhiên  liệu quá  đặc  làm  cho bộ giảm thanh  phát nổ là:
   262   263   264   265   266   267   268   269   270   271   272