Page 267 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 267
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NÂNG CAO 1 265
linh kiện (như trục cam phân khí, thanh đẩy cẩn xupap, vòng đệm sau
trục cam) trong hệ thống van bị mài mòn nghiêm trọng, khe hở to ra,
hoặc lò xo xupap bị gãy mà phát ra tiếng kêu. Nếu vì khe hở van to ra
mà phát ra tiếng kêu thì có thể điểu chỉnh lại khe hở van. Còn do các
nguyên nhân khác thì phải thay cái mới.
XI. Bộ giảm thanh phát nổ
Bộ giảm thanh phát nổ tức là tiếng nổ phát ra khi hỗn hợp nhiên
liệu chưa cháy hết được đốt cháy lại trong bộ giảm thanh, đổng thời có
phát ra tia lửa đỏ. Bộ giảm thanh phát nổ có thể làm cho nhiệt độ làm
việc của động cơ quá cao, tính năng tăng tốc của xe kém và chạy không
có lực, cho nên coi hiện tượng bộ giảm thanh phát nổ là một sự cổ,
đương nhiên đó cũng là phản ứng của các sự cố khác. Do vậy phải kịp
thời phán đoán và loại trừ, để tránh nhiệt độ làm việc của động cơ quá
cao mà làm giảm tính năng truyền động.
1. Nguyên nhân khiến bộ giảm thanh phát nổ
(1) Hỗn hợp nhiên liệu quá đậm.
(2) Mực dầu trong buồng phao quá cao.
(3) Góc đánh lửa sớm quá nhỏ.
(4) Bugi không đánh lửa hoặc tia lửa yếu.
(5) Khi khởi động nạp dẩu quá nhiều.
(6) Trong nhiên liệu có lẫn nước.
(7) Buồng đốt tích quá nhiều muội than.
2. Phương pháp phán đoán và loại trừ
(1) Hỗn hợp nhiên liệu quá đặc: hỗn hợp nhiên liệu nạp vào động
cơ do quá đặc mà không thể đốt cháy hoàn toàn, dẩu chưa đốt cháy
phân giải ra khí cacbon rồi thải ra cùng với khí thải, khi gặp không khí
mới trong bộ giảm thanh, nó lại đốt cháy nên phát ra tiếng nổ. Hiện
tượng hổn hợp nhiên liệu quá đặc làm cho bộ giảm thanh phát nổ là: