Page 268 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 268

266    HÙNG  LÊ

         khi  động  cơ vận  hành  với  tốc  độ thấp, âm  thanh  nặng  mà  không  ổn
         định. Khi động cơ vận hành với tốc độ cao, dấu hiệu bộ giảm thanh phát
         nổ có tiến  triển, thậm  chí không  còn.  Lúc  này  phải  phân tích  nguyên
         nhân  hỗn  hợp nhiên  liệu  quá đặc, đồng thời  phải  kịp thời  kiểm tra để
         loại trừ sự cố.

             (2)  Mực  dầu  trong  buồng  phao  quá  cao:  mực  dầu  trong  buồng
         phao quá cao không chỉ khiến cho hỗn hợp nhiên liệu quá đậm, mà còn
         làm  cho một phẩn  nhiên  liệu  chưa  qua  phun  hóa trực tiếp  len  lỏi vào
         trong xi  lanh,  không thể đốt cháy hoàn toàn trong xi  lanh, lại theo khí
         thải đi vào bộ giảm thanh, đốt cháy lại  mà tạo ra  hiện tượng  phát nổ.
         Lúc này, nếu thải ra một lượng lớn giọt dẩu ở lỗ xả của bộ giảm thanh,
         sau  khi  dừng  máy thì  dẩu chảy ra từ bộ chế,  chứng tỏ mực dầu trong
         buồng phao quá cao hoặc kim xăng của phao không khít. Lúc này phải
         kịp thời kiểm tra và loại trừ.

             (3) Góc  đánh  lửa  sớm  quá  nhỏ: đánh  lửa  quá  chậm,  làm  cho thời
         gian đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu kéo dài, đốt cháy không hết, hỗn hợp
         nhiên liệu đốt cháy không hết lại đốt cháy lại trong bộ giảm thanh, khiến
         cho bộ giảm thanh phát nổ. Phải điểu chỉnh cho đánh lửa đúng giờ.
             (4)  Bugi  không  đánh  lửa  hoặc tia  lửa yếu:  hỗn  hợp  nhiên  liệu tạo
         nên một xung trình nào đó không thể đốt cháy, những hỗn hợp nhiên
         liệu  chưa  được đốt cháy này sau  khi  nạp vào  bộ giảm thanh  lại  bị  khí
         thải nhiệt độ cao của xung trình tiếp theo đốt cháy ngay trong bộ giảm
         thanh,  làm  cho  bộ  giảm  thanh  phát  nổ.  Hiện  tượng  phát  nổ  này  là:
         không liên tục, không theo quy luật, công suất của động cơ giảm rõ rệt,
         khi tăng tốc rất dẻ tắt máy. Lúc này phải tháo bugi để đánh lửa thử, nếu
         bugi không đánh lửa hoặc tia lửa yếu thì phải làm sạch muội than hoặc
         thay cái mới.
             (5) Khi khởi động nạp dẩu quá nhiểu; khi  khởi động, đóng van gió
         nhiều  lẩn  khởi  động  không  thành  công,  làm  cho  hỗn  hợp  nhiên  liệu
         quá  đặc,  không  chi  khiến  cho  một  lượng  lớn  nhiên  liệu  tích  lại  trong
         xi lanh, mà còn có thể thải ra  một lượng lớn dẩu trong bộ giảm thanh,
   263   264   265   266   267   268   269   270   271   272   273