Page 268 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 268
266 HÙNG LÊ
khi động cơ vận hành với tốc độ thấp, âm thanh nặng mà không ổn
định. Khi động cơ vận hành với tốc độ cao, dấu hiệu bộ giảm thanh phát
nổ có tiến triển, thậm chí không còn. Lúc này phải phân tích nguyên
nhân hỗn hợp nhiên liệu quá đặc, đồng thời phải kịp thời kiểm tra để
loại trừ sự cố.
(2) Mực dầu trong buồng phao quá cao: mực dầu trong buồng
phao quá cao không chỉ khiến cho hỗn hợp nhiên liệu quá đậm, mà còn
làm cho một phẩn nhiên liệu chưa qua phun hóa trực tiếp len lỏi vào
trong xi lanh, không thể đốt cháy hoàn toàn trong xi lanh, lại theo khí
thải đi vào bộ giảm thanh, đốt cháy lại mà tạo ra hiện tượng phát nổ.
Lúc này, nếu thải ra một lượng lớn giọt dẩu ở lỗ xả của bộ giảm thanh,
sau khi dừng máy thì dẩu chảy ra từ bộ chế, chứng tỏ mực dầu trong
buồng phao quá cao hoặc kim xăng của phao không khít. Lúc này phải
kịp thời kiểm tra và loại trừ.
(3) Góc đánh lửa sớm quá nhỏ: đánh lửa quá chậm, làm cho thời
gian đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu kéo dài, đốt cháy không hết, hỗn hợp
nhiên liệu đốt cháy không hết lại đốt cháy lại trong bộ giảm thanh, khiến
cho bộ giảm thanh phát nổ. Phải điểu chỉnh cho đánh lửa đúng giờ.
(4) Bugi không đánh lửa hoặc tia lửa yếu: hỗn hợp nhiên liệu tạo
nên một xung trình nào đó không thể đốt cháy, những hỗn hợp nhiên
liệu chưa được đốt cháy này sau khi nạp vào bộ giảm thanh lại bị khí
thải nhiệt độ cao của xung trình tiếp theo đốt cháy ngay trong bộ giảm
thanh, làm cho bộ giảm thanh phát nổ. Hiện tượng phát nổ này là:
không liên tục, không theo quy luật, công suất của động cơ giảm rõ rệt,
khi tăng tốc rất dẻ tắt máy. Lúc này phải tháo bugi để đánh lửa thử, nếu
bugi không đánh lửa hoặc tia lửa yếu thì phải làm sạch muội than hoặc
thay cái mới.
(5) Khi khởi động nạp dẩu quá nhiểu; khi khởi động, đóng van gió
nhiều lẩn khởi động không thành công, làm cho hỗn hợp nhiên liệu
quá đặc, không chi khiến cho một lượng lớn nhiên liệu tích lại trong
xi lanh, mà còn có thể thải ra một lượng lớn dẩu trong bộ giảm thanh,