Page 264 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 264
262 HÙNG LÊ
nhau thì âm thanh trong, các linh kiện lớn va vào nhau thì âm thanh
nặng, các linh kiện cứng, mềm va vào như thì âm thanh rè. Đặc điểm
khác biệt của các âm sắc, âm điệu này chính là cơ sở để phán đoán linh
kiện xảy ra sự cố.
Phán đoán sự cố động cơ kêu bất thường còn phải xem xét đến
các đặc điểm khác nhau giữa động cơ mới và cũ. Thông thường tình
trạng kỹ thuật của động cơ mới tương đối tốt, trong quá trình vận hành
thường không có tạp âm. Nếu do nguyên nhân nào đó mà phát ra tiếng
kêu bất thường, mà tiếng kêu lại to và rõ thì rất dễ phân tích và phán
đoán, đổng thời có thể trực tiếp tìm ra nguyên nhân tương đối chuẩn
xác. Nếu sử dụng động cơ cũ thì do quá trình mài mòn bình thường, khe
hở giữa các linh kiện vận hành đều không thể giữ được khe hở chuẩn
như xe mới, tình trạng kỹ thuật cũng xấu đi, cho nên trong lúc động cơ
vận hành không thể tránh khỏi phát ra tiếng kêu lạ hoặc phát ra tiếng
ồn rất to. Trong trạng thái này thì việc phán đoán nguyên nhân của sự
cố tương đối khó. Thông thường phải tiến hành theo trình tự sau:
(1) Phân biệt rõ tiếng kêu nào thực sự bất thường. Do động cơ cũ
có tình trạng kỹ thuật kém, khi làm việc thường phát ra tiếng ồn, cho
nên trước tiên phải xác định xem những âm thanh nào không cần thiết
phải loại trừ, những âm thanh nào cẩn phải loại trừ. Nguyên tắc cẩn nắm
vững là: nếu âm thanh chỉ phát ra trong lúc chạy không, sau khi tăng tốc
thì biến mất, chứng tỏ âm thanh này không đáng nguy hại, có thể tạm
thời không cẩn loại trừ, để đến thời điểm thích hợp rồi tiến hành sửa
chữa. Nếu âm thanh xuất hiện khi tăng tốc hoặc giảm tốc động cơ, đổng
thời vẫn tồn tại khi động cơ chạy với tốc độ cao thì phải lập tức phán
đoán và loại trừ. Nếu trong quá trình vận hành bất ngờ động cơ phá ra
tiếng kêu to bất thường thì phải lập tức dừng xe để sửa, nếu không sẽ
làm hỏng lây sang các linh kiện khác.
(2) Khi động cơ chạy không tiếng kêu bình thường, khi chịu tải lớn
thì phát ra tiếng "lạch tạch", đó là do quá trình đốt cháy gây ra. Tức là
hỗn hợp nhiên liệu có tốc độ đốt cháy rất nhanh trong xi lanh, trong