Page 264 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 264

262    HÙNG  LÊ


        nhau  thì  âm  thanh  trong, các  linh  kiện  lớn va  vào  nhau  thì  âm thanh
        nặng,  các  linh  kiện  cứng,  mềm va vào  như thì  âm thanh  rè. Đặc điểm
        khác biệt của các âm sắc, âm điệu này chính là cơ sở để phán đoán linh
        kiện xảy ra sự cố.
            Phán  đoán  sự cố  động  cơ  kêu  bất thường  còn  phải  xem  xét đến
        các đặc  điểm  khác  nhau  giữa  động  cơ mới  và  cũ. Thông  thường tình
        trạng kỹ thuật của động cơ mới tương đối tốt, trong quá trình vận hành
        thường không có tạp âm. Nếu do nguyên nhân nào đó mà phát ra tiếng
        kêu  bất thường,  mà tiếng  kêu  lại to và  rõ thì  rất dễ  phân tích và  phán
        đoán, đổng thời  có thể trực tiếp tìm  ra  nguyên  nhân tương  đối chuẩn
        xác. Nếu sử dụng động cơ cũ thì do quá trình mài mòn bình thường, khe
        hở giữa các linh  kiện vận  hành đều  không thể giữ được khe hở chuẩn
         như xe mới, tình trạng kỹ thuật cũng xấu đi, cho nên trong lúc động cơ
        vận  hành  không thể tránh khỏi  phát ra tiếng  kêu  lạ  hoặc phát ra tiếng
        ồn rất to. Trong trạng thái  này thì việc phán đoán  nguyên  nhân của sự
        cố tương đối khó. Thông thường phải tiến hành theo trình tự sau:

            (1) Phân  biệt rõ tiếng kêu nào thực sự bất thường.  Do động cơ cũ
        có tình trạng  kỹ thuật  kém,  khi  làm việc thường  phát ra tiếng  ồn, cho
         nên trước tiên phải xác định xem những âm thanh nào không cần thiết
         phải loại trừ, những âm thanh nào cẩn phải loại trừ. Nguyên tắc cẩn nắm
        vững là: nếu âm thanh chỉ phát ra trong lúc chạy không, sau khi tăng tốc
        thì biến mất, chứng tỏ âm thanh này không đáng nguy hại, có thể tạm
        thời  không  cẩn  loại  trừ, để đến thời  điểm thích  hợp rồi tiến  hành  sửa
         chữa. Nếu âm thanh xuất hiện khi tăng tốc hoặc giảm tốc động cơ, đổng
        thời vẫn tồn tại  khi động cơ chạy với tốc độ cao thì  phải  lập tức  phán
         đoán và loại trừ. Nếu trong quá trình vận hành bất ngờ động cơ phá ra
        tiếng kêu to bất thường thì phải  lập tức dừng xe để sửa, nếu  không sẽ
         làm hỏng lây sang các linh kiện khác.

             (2) Khi động cơ chạy không tiếng kêu bình thường, khi chịu tải lớn
         thì  phát ra tiếng "lạch tạch", đó  là  do quá trình  đốt cháy gây ra. Tức  là
         hỗn  hợp  nhiên  liệu  có tốc độ đốt cháy rất  nhanh trong  xi  lanh, trong
   259   260   261   262   263   264   265   266   267   268   269