Page 259 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 259

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÂY NÂNG CAO  I   257

  nóng  hoặc  khởi  động  khó  khăn  thì  chứng  tỏ  hỗn  hợp  nhiên  liệu  quá
  loãng.  Khi  phán đoán có thể vừa tăng tốc cho động cơ, vừa ấn thiết bị
  làm chìm  phao hoặc đóng van gió.  Nếu động cơ làm việc bình thường
  trở lại hoặc có biến chuyển thì chứng tỏ hỗn hợp nhiên liệu quá loãng.
  Lúc này phải kiểm tra xem bộ lọc nhiên  liệu và tia chính của  bộ chế có
  bị tắc không. Đối với xe điều chỉnh bộ chế thì  phải xem mực dầu trong
  buồng  phao  có  thấp  quá  không. Đối  với  xe  đang  sử dụng  thì  thông
  thường  là tia chính (vòi  phun xăng chính) bị tắc. Khi động cơ làm việc,
  tính  năng tăng tốc  rất  kém, bộ giảm thanh  bốc khói  đen  hoặc phát ra
  tiếng nổ, chạy không không ổn định và dễ tắt lửa, động cơ quá nóng,...
  nhưng vận  hành với tốc độ cao tương đổi  bình thường, chứng tỏ hỗn
  hợp nhiên liệu quá đặc. Khi phán đoán phải để động cơ chạy không rồi
  bất ngờ đóng van gió,  nếu động  cơ tắt máy ngay lập tức thì chứng tỏ
  hỗn  hợp nhiên  liệu quá đặc.  Phải  kiểm tra xem bộ chế, vòi  phun chính
  hoặc  bộ  lọc  không  khí có  bị  tắc  không. Đổi  với  xe  điểu  chỉnh  bộ chế
  thì phải xem mực dầu trong buổng phao có cao quá không. Đối với xe
  đang sử dụng thì thường do vòi  phun khí chính hoặc bộ lọc không khí
  bị tắc.

      Dấu hiệu cuối cùng của sự cố tại hệ thống đánh lửa đó là thời điểm
  đánh lửa không đúng, bugi không đánh lửa hoặc tia lửa yếu. Thời điểm
  đánh  lửa  quá  sớm  dễ gây cháy hoặc  phát  ra tiếng  ổn  sớm. Thời  điểm
  đánh lửa quá muộn thì bộ giảm thanh dễ gây nổ. Nếu bugi không đánh
  lửa thì xe đang chạy sẽ có hiện tượng lúc nhanh lúc ì. Nếu bugi đánh lửa
  yếu thì  để nguội  máy khởi  động tương  đối  khó khăn, đốt cháy không
  hết, bộ giảm thanh bốc khói đen. Phương pháp phán đoán và loại trừ có
  thể tham khảo phần "động cơ không thể khởi động".
      Nếu khi động cơ làm việc, bộ giảm thanh bốc khói xám, lượng tiêu
   hao  nhiên  liệu tăng, xi  lanh  có tiếng  ổn,  chứng tỏ áp  suất  nén  xi  lanh
   không đủ hoặc hộp trục khuỷu  rò khí. Phương  pháp phán đoán và loại
  trừ có thể tham khảo phẩn "động cơ không thể khởi động".
   254   255   256   257   258   259   260   261   262   263   264