Page 255 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 255
KỸ T H U Ậ T S Ử A C H Ữ A XE M A Y N A N G C A O I 2 5 3
(3) Trong xăng sử dụng có chỉ số octane quá thấp, hoặc dùng xăng
để quá lâu mà biến chất, làm cho động cơ đốt cháy mạnh, khiến cho
nhiệt độ làm việc tăng cao, cũng có thể làm cho động cơ quá nóng.
(4) Hỗn hợp nhiên liệu quá đặc hoặc quá loãng, góc đánh sửa sớm
quá nhỏ hoặc quá to. Nếu hỗn hợp nhiên liệu quá loãng thì tốc độ
truyền lửa chậm, quá trình đốt cháy kéo dài, nhiệt độ trong xi lanh sẽ
tăng cao. Nếu hỗn hợp nhiên liệu quá đặc thì đốt cháy không hết, gây
tích muội than, nhiệt độ làm việc của xi lanh tăng cao. Nếu góc đánh lửa
sớm quá nhỏ thì thời gian đốt cháy kéo dài, nhiệt độ xả khí tăng cao.
Nếu góc đánh lửa sớm quá to thì thời gian xi lanh và đẩu xi lanh chịu
nhiệt cũng có thể kéo dài, 2 trường hợp trên đểu có thể làm cho động
cơ quá nóng.
(5) Bộ li hợp bị trượt. Biểu hiện là động cơ tuy vận hành với tốc độ
cao, nhưng tốc độ xe lại không nhanh, làm cho khả năng làm nguội
bằng gió tự nhiên giảm đáng kể, từ đó làm cho động cơ quá nóng.
(6) Bộ giảm thanh bị tắc. Do tích muội than làm cho bộ giảm thanh bị
tắc, lực cản xả khí tăng, khi động cơ làm việc, bộ giảm thanh phát ra tiếng
rè, làm cho phụ tải của động cơ tăng, từ đó khiến cho động cơ quá nóng.
(7) Tấm tản nhiệt trên xi lanh và đẩu xi lanh bị dính bùn hoặc dầu
mỡ, làm cho động cơ tản nhiệt kém mà gây quá nóng.
(8) Buồng đốt tích than quá nhiểu, làm cho tỷ số nén tăng, làm cho
động cơ tự nhiên hoặc bất ngờ rung. Khiến cho nhiệt độ làm việc của
xi lanh tăng cao, gây ra hiện tượng quá nóng.
2. Phương pháp phán đoán và loại trừ
Động cơ khởi động tương đối khó khăn, cẩn khởi động lại có hiện
tượng bật nảy, khi tăng ga động cơ đốt cháy mạnh, chứng tỏ nguyên
nhân khiến động cơ quá nóng là do thời gian đánh lửa quá sớm, hỗn
hợp nhiên liệu quá lỏng hoặc khe hở của đẩu tiếp xúc của bộ ngắt điện
quá lớn. Nếu lúc khởi động bộ giảm thanh phát ra tiếng nổ, mà khi tăng
ga vận tốc quay của động cơ chậm, âm thanh không trong, khi chạy mã