Page 255 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 255

KỸ  T H U Ậ T   S Ử A   C H Ữ A   XE  M A Y   N A N G   C A O   I   2 5 3

       (3) Trong xăng sử dụng có chỉ số octane quá thấp, hoặc dùng xăng
   để quá  lâu  mà  biến  chất,  làm  cho động  cơ đốt cháy mạnh,  khiến  cho
   nhiệt độ làm việc tăng cao, cũng có thể làm cho động cơ quá nóng.

       (4) Hỗn hợp nhiên liệu quá đặc hoặc quá loãng, góc đánh sửa sớm
   quá  nhỏ  hoặc  quá  to.  Nếu  hỗn  hợp  nhiên  liệu  quá  loãng  thì  tốc  độ
   truyền  lửa chậm, quá trình đốt cháy kéo dài,  nhiệt độ trong xi  lanh  sẽ
   tăng cao. Nếu  hỗn  hợp nhiên liệu quá đặc thì đốt cháy không  hết, gây
   tích muội than, nhiệt độ làm việc của xi lanh tăng cao. Nếu góc đánh lửa
   sớm  quá  nhỏ thì thời  gian  đốt cháy kéo dài,  nhiệt độ xả  khí tăng  cao.
   Nếu  góc đánh  lửa  sớm  quá to thì thời  gian  xi  lanh và đẩu xi  lanh  chịu
   nhiệt cũng có thể kéo dài, 2 trường  hợp trên đểu có thể làm cho động
   cơ quá nóng.

       (5) Bộ li hợp bị trượt.  Biểu  hiện là động cơ tuy vận hành với tốc độ
   cao,  nhưng  tốc  độ  xe  lại  không  nhanh,  làm  cho  khả  năng  làm  nguội
   bằng gió tự nhiên giảm đáng kể, từ đó làm cho động cơ quá nóng.
       (6) Bộ giảm thanh bị tắc. Do tích muội than làm cho bộ giảm thanh bị
   tắc, lực cản xả khí tăng, khi động cơ làm việc, bộ giảm thanh phát ra tiếng
   rè, làm cho phụ tải của động cơ tăng, từ đó khiến cho động cơ quá nóng.

       (7) Tấm tản  nhiệt trên xi  lanh và đẩu xi  lanh  bị dính  bùn  hoặc dầu
   mỡ, làm cho động cơ tản nhiệt kém mà gây quá nóng.
       (8) Buồng đốt tích than quá nhiểu, làm cho tỷ số nén tăng, làm cho
   động cơ tự nhiên  hoặc bất ngờ rung.  Khiến cho nhiệt độ làm việc của
   xi lanh tăng cao, gây ra hiện tượng quá nóng.
   2. Phương pháp phán đoán và loại trừ

       Động cơ khởi động tương đối khó khăn, cẩn  khởi động lại có hiện
   tượng  bật nảy,  khi  tăng  ga  động cơ đốt cháy mạnh, chứng tỏ nguyên
   nhân  khiến  động  cơ quá  nóng  là  do thời  gian  đánh  lửa  quá  sớm,  hỗn
   hợp nhiên liệu quá lỏng hoặc khe hở của đẩu tiếp xúc của bộ ngắt điện
   quá lớn. Nếu lúc khởi động bộ giảm thanh phát ra tiếng nổ, mà khi tăng
   ga vận tốc quay của động cơ chậm, âm thanh không trong, khi chạy mã
   250   251   252   253   254   255   256   257   258   259   260