Page 251 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 251

KỸ T H U Ậ T   S Ử A   C H Ữ A   XE  M Ấ Y   N Ă N G   C A O   I   249

   Ống dẫn  bị tắc rất nghiêm trọng, phải tháo bộ chế ra để tiến hành làm
   sạch triệt để.

       (2) Xe đang chạy bổng nhiên tẳt máy, mà trong lúc tắt máy có kèm
   theo tiếng nổ của bộ giảm thanh, đây thường là sựcố của hệ thống đánh
   lửa. Lúc này trước tiên phải kiểm tra xem công tác đánh lửa có đóng làm
   cho động cơ ngừng hoạt động không. Sau đó kiểm tra xem khe nến đánh
   lửa hoặc bugi có bị long không, nếu bugi do bị lỏng mà long thì trước khi
   láp nhất định phải lau chùi thật sạch, nếu không sẽ làm cho pít tông và xi
   lanh bị mài mòn nghiêm trọng, thậm chí xuất hiện rãnh sâu trong xi lanh.
   Nếu  khi  kiểm tra  không thấy dấu  hiệu  khác thường thì trước tiên  phải
   tháo bugi rồi quan sát kỹ xem giữa 2 cực có hiện tượng muội than bám
   hay không, nếu giữa 2 cực có muội than thì phải dùng tăm tre cậy sạch.
   Nếu  không có muội than thì  phải thử bugi xem có đánh  lửa tốt không,
   từng  bước kiểm tra  hệ thống đánh  lửa, phương  pháp phán đoán tham
   khảo phẩn "động cơ không thể khởi động".
       (3) Xe đang  chạy bổng  nhiên tắt  máy,  nếu  hệ thống  đánh  lửa, hệ
   thống  cung  cấp  nhiên  liệu  hoạt động  đểu  bình  thường,  động  cơ vẫn
   không thể khởi động  hoặc động cơ không thể quay thì chứng tỏ máy
   móc bên trong động cơ đã xảy ra sự cố.

       Khi xe đang chạy, mã lực giảm dẩn, tốc độ giảm rõ rệt, đồng thời có
   thể nghe thấy tiếng ma sát kim loại hoặc tiếng ổn trong động cơ, sau đó
   tự nhiên tắt máy. Đó là do động cơ quá nóng, làm cho xi lanh, pít tông
   biến dạng, dẫn đến  sự liên  kết quá chặt, từ đó làm dãn  nở xi  lanh.  Lúc
   này trước tiên phải để nguội động cơ chừng  15 giây, sau đó tháo bugi,
   thông qua lỗ bugi đổ một ít dẩu bôi trơn động cơ xăng vào rồi khẽ đạp
   cần cần khởi động để pít tông di chuyển vài lẩn. Chờ đến khi hoàn toàn
   bình  thường  thì  lắp  bugi  vào  rồi  khởi  động  lại. Trong  quá  trình  chạy
   phải  giảm tốc độ, tránh để động cơ quá  nóng  mà tiếp tục làm dãn  nở
   xi lanh.

       Nếu  để  nguội  động  cơ sau  15  giây và  đã  đổ dầu  bôi  trơn  nhưng
   động  cơ vẫn  không thể quay hoặc  lực cản  quá  lớn, chứng tỏ  pít tông
   246   247   248   249   250   251   252   253   254   255   256