Page 256 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 256

254    H Ù N G   LÊ


        lực của động cơ không đủ, chứng tỏ nguyên  nhân  khiến động cơ quá
        nóng  là  do thời  gian  đánh  lửa quá  chậm,  hỗn  hợp  nhiên  liệu  quá  đặc
        hoặc khe hở đẩu tiếp xúc của bộ ngắt điện nhỏ.

            Sau  khi  kiểm tra  khẳng định  hệ thống đánh  lửa và  hệ thống cung
        cấp nhiên  liệu của động cơ không có dấu  hiệu  khác thường thì có thể
        thay xăng  mới để thử nghiệm. Nếu  hiện tượng quá  nóng  biến  mất thì
        chứng tỏ xăng  sử dụng  không  phù  hợp yêu cẩu.  Nếu  lúc động cơ làm
        việc,  bộ  giảm  thanh  phát  ra  tiếng  không  vang  thì  phải  tháo  bộ  giảm
        thanh ra để làm sạch muội than.

            Để xe dừng chạy trên dốc nghiêng 50 trở lên, sau đó đổ xăng vào
        chạy.  Nếu vận tốc quay của động  cơ rất cao,  nhưng xe  không thể tiến
        lên thì chứng tỏ bộ li  hợp bị trượt mà làm cho động cơ quá  nóng. Nếu
        động cơ tắt máy hoặc xe vẫn tiến lên bình thường thì chứng tỏ bộ li hợp
        không bị trượt. Một phương pháp phán đoán khác đó là: tát động cơ, xe
        vào số 1, thả cán điểu khiển li hợp, để bộ li hợp ở trạng thái tiếp nối, đẩy
        xe vận hành về phía trước. Lúc này, nếu có thể đẩy xe rất nhẹ nhàng thì
        chứng tỏ bộ li hợp bị trượt. Nếu không đẩy được xe, hoặc bánh sau trượt
        trên mặt đất thì chứng tỏ bộ li hợp không bị trượt.
            Nếu là do các nguyên  nhân  như thời gian chạy với tốc độ cao quá
        lâu, chạy quá lâu ở số thấp, hay tấm tản nhiệt bị bụi bẩn che phủ mà gây
        ra hiện tượng động cơ quá nóng thì chỉ cẩn dừng xe để nguội, kiểm soát
        tốc độ xe, làm sạch bụi bẩn là có thê’ loại trừ sự cố.
            Trình tự phán đoán động cơ quá nóng xem bảng 4-9.
                     Bảng 4-9: Trình tự phán đoán động cơ quá nóng

        Trình tự Phương pháp phán đoán  Díu hiệu  Nguyên nhân và kiểm tra $ự c£
                             ©   Cẩn  khởi động có hiện tượng   ©  Thời gian đánh lửa quá sớm, hỗn hợp
                             bật nảy            nhiên liệu quá lòng
              Khởi động động cơ rói tàng
          1                  ®  Dộng cơ tăng tốc chậm, mã lực   ®  Thời gian đánh lửa quá muộn, khe hỏ
              ga để thừ
                             không đủ           của bộ ngắt điện quá nhỏ
                             ®  Bộ giảm thanh nổ, bóc khói  ®  Hòn hợp nhiên liệu quá đặc
                                                 ®  Bộ giảm thanh tích quá nhléu muội
                             ©  Bộ giảm thanh phát ra tiễng rè
          2   Khởi động động cơ để thừ          than
                             ®  Am thanh binh thường
                                                 ®  Kiểm tra xem bộ li hợp có trượt không
   251   252   253   254   255   256   257   258   259   260   261