Page 253 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 253
KỸ TH U Ậ T S Ử A C HỮ A XE M Á Y N Â N G CAO 2 5 1
xi lanh ra kiểm tra, nếu miếng đệm đẩu xi lanh bị hỏng thì phải thay
cái mới. Nếu miếng đệm đầu xi lanh không bị hỏng thì phải kiểm tra
xem phớt dầu của hộp trục khuỷu có bị hỏng không, có thể tháo các
linh kiện bên ngoài phớt dẩu rói lấy phớt ra kiểm tra. Nếu phớt dầu
bị hỏng thì phải thay cái mới.
* Động cơ 4 kỳ tự nhiên tắt máy, mà sau khi tắt máy lại không thể
khởi động, ngoài xem xét các nguyên nhân trên còn phải xem van xả có
bị hỏng mà gây rò khí không, cẩn van có bị cong không, răng của bánh
răng định giờ có bị long không.
Trình tự phán đoán sự cố động cơ đang chạy tốc độ cao tự nhiên
tắt máy, xem bảng 4-8.
Bảng 4-8: Trinh tự phán đoán sự cố động cơ đang chạy tốc độ cao tự nhiên tắt máy
Trinh tự PhưcAig pháp phán đoán Dấu hiệu Nguyên nhần và kiểm tra sự cí
Kiểm tra xem có nhiên liệu Động cơ từ từ tát máy và có thể
1 Hét nhiên liệu, đường dẫn dáu bị tắc
không chuyển động
Kiểm tra xem khe nến Động cơ tự nhiên tát máy và có thế Đưởng dẫn không có sự có, sự có tại
2
đánh lửa có bị long chuyển động hệ thống điện
Tháo bugi kiểm tra và làm ® Oộng cơ vận hành bình thưởng ® Bugl bám muội than gây chập
3
sạch muội than ® Văn không thể khởi động ® Kiểm tra hệ thống điện
® Hệ thông điện không có sự cố
OTIalừakhá mạnh
4 Thử đánh lửa ® Dùng phương pháp thử đánh lửa
® Không có tia lửa
từng đoạn để tlm ra vị trí xảy ra sự có
® Có thể chuyên động ® Kiểm tra áp suát nén xi lanh
5. Quay động cơ
@ Không thế chuyến động ® Xi lanh dãn nở hoặc kẹt
® Kiểm tra áp suất nén xi lanh
Sau khl để nguội đổ một ít ® Có thể chuyến động
6 @ Pít tông và xi lanh bị kẹt, kiểm tra
nhớt vào trong xi lanh ® Khôngthéchuyển động
hệ thống bôi trơn
® Xi lanh không rò khí
Luón thiết bị đo áp suất
®Á p suẫt>6x10Ta ® Kiểm tra miếng đệm đáu xi lanh,
7 xi lanh vào trong lỗ bugi,
® Âp suát<6xlOTa phớt dâu của hộp trục khuỷu, van,...
quay động cơ
xem có bị hỏng không
VII. Động cơ quá nóng
Động cơ quá nóng tức chỉ nhiệt độ làm việc của động cơ vượt quá
nhiệt độ làm việc bình thường, sau khi tắt công tắc nguồn điện, động cơ