Page 253 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 253

KỸ TH U Ậ T   S Ử A   C HỮ A  XE  M Á Y   N Â N G   CAO   2 5 1

   xi  lanh  ra  kiểm  tra,  nếu  miếng  đệm  đẩu  xi  lanh  bị  hỏng thì  phải  thay
   cái  mới.  Nếu  miếng  đệm  đầu  xi  lanh  không  bị  hỏng thì  phải  kiểm tra
   xem  phớt dầu  của  hộp trục  khuỷu  có  bị  hỏng  không, có thể tháo các
   linh  kiện  bên  ngoài  phớt  dẩu  rói  lấy  phớt  ra  kiểm  tra.  Nếu  phớt  dầu
   bị hỏng thì phải thay cái mới.
       * Động cơ 4 kỳ tự nhiên tắt máy, mà sau  khi tắt máy lại không thể
   khởi động, ngoài xem xét các nguyên nhân trên còn phải xem van xả có
   bị hỏng mà gây rò khí không, cẩn van có bị cong không, răng của bánh
   răng định giờ có bị long không.

       Trình tự phán đoán sự cố động  cơ đang  chạy tốc độ cao tự nhiên
   tắt máy, xem bảng 4-8.
   Bảng 4-8: Trinh tự phán đoán sự cố động cơ đang chạy tốc độ cao tự nhiên tắt máy
    Trinh tự PhưcAig pháp phán đoán  Dấu hiệu  Nguyên nhần và kiểm tra sự cí
          Kiểm tra xem có nhiên liệu  Động cơ từ từ tát máy và có thể
      1                                      Hét nhiên liệu, đường dẫn dáu bị tắc
          không           chuyển động
          Kiểm  tra  xem  khe  nến   Động cơ tự nhiên tát máy và có thế  Đưởng dẫn không có sự có, sự có tại
      2
          đánh lửa có bị long  chuyển động   hệ thống điện
          Tháo bugi kiểm tra và làm    ®  Oộng cơ vận hành bình thưởng   ®  Bugl bám muội than gây chập
      3
          sạch muội than  ®  Văn không thể khởi động  ®  Kiểm tra hệ thống điện
                                             ®  Hệ thông điện không có sự cố
                          OTIalừakhá mạnh
      4   Thử đánh lửa                       ®  Dùng phương pháp thử đánh lửa
                          ®  Không có tia lửa
                                             từng đoạn để tlm ra vị trí xảy ra sự có
                          ®  Có thể chuyên động   ®  Kiểm tra áp suát nén xi lanh
      5.  Quay động cơ
                          @ Không thế chuyến động  ®  Xi lanh dãn nở hoặc kẹt
                                             ®  Kiểm tra áp suất nén xi lanh
          Sau khl để nguội đổ một ít   ®  Có thể chuyến động
      6                                      @ Pít tông và xi lanh bị kẹt, kiểm tra
          nhớt vào trong xi lanh  ®  Khôngthéchuyển động
                                             hệ thống bôi trơn
                                             ®  Xi lanh không rò khí
          Luón  thiết  bị  đo  áp  suất
                          ®Á p suẫt>6x10Ta    ®  Kiểm tra miếng đệm đáu xi lanh,
      7   xi lanh vào trong lỗ bugi,
                          ®  Âp suát<6xlOTa  phớt dâu của hộp trục khuỷu, van,...
          quay động cơ
                                             xem có bị hỏng không
   VII.  Động cơ quá nóng
       Động cơ quá nóng tức chỉ nhiệt độ làm việc của động cơ vượt quá
   nhiệt độ làm việc bình thường, sau khi tắt công tắc nguồn điện, động cơ
   248   249   250   251   252   253   254   255   256   257   258