Page 249 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 249

KỸ T H U Ậ T   S Ử A   C H Ữ A   XE  M Á Y   N Ả N G   C A O   I   247

   tia lửa yếu, khoảng cách tia lửa yếu thì có thể tháo dây dẫn của bộ điện
   dung, để nó tách rời với trạng thái  làm việc, sau đó tiến hành đánh  lửa
   thử nghiệm. Nếu lúc này tình hình đánh lửa không thay đổi thì chứng tỏ
   bộ điện dung đã hỏng. Nếu tia lửa càng yếu thì chứng tỏ cuộn dây đánh
   lửa có vấn để. Xe mô tô phân  khối  nhỏ dòng JL-CJ50 khi vận hành tốc
   độ thấp thì động cơ chạy bình thường, nhưng khi vận hành tốc độ cao
   thì do tính chất cách  điện của cuộn dây đánh  lửa  kém,  nên đôi  khi xảy
   ra  hiện tượng  rò điện, làm cho bugi  ngát lửa. Khi xảy ra sự cố này phải
   cho thêm một lớp giấy cách điện ở giữa cuộn dây cao áp với thân xe để
   nâng cao tính cách điện.

       Kiểm tra độ hở cực của bugi xem có phù hợp không, vật cách điện
   có bị hỏng không, đổng thời kiểm tra xem giá trị nhiệt của bugi có phù
   hợp không. Nếu còn nghi ngờ thì có thể thay linh kiện mới để thử. Nếu
   giá trị  nhiệt của  bugi quá thấp, khi động cơ vận hành với tốc độ cao thì
   sẽ gây ra hiện tượng đánh lửa nóng, tức đã ngắt đánh lửa nhưng động
   cơ vẫn  chưa  thể tắt  ngay, gây  ra  sự đốt cháy  không  bình  thường.  Khi
   phẩn thân dưới vật cách điện của bugi có màu trắng bạc, vật cách điện
   bị vỡ, bị cháy đen, nhưng trên cực điện không hể bám muội than, hoặc
   chất men trên  bể  mặt vật cách  điện vết rộp, chứng tỏ bugi quá  nóng.
   Lúc này phải chọn bugi có giá trị nhiệt cao. Chọn đúng loại bugi, bể mặt
   phẩn thân dưới của vật cách điện phải sạch sẽ, đổng thời có màu vàng
   nhạt hoặc nâu nhạt.
       Sau khi chắc chắn hệ thống đánh lửa đều không có sự cố thì có thể
   từng bước kiểm tra xem thời gian đánh lửa có phù hợp không. Nếu thời
   gian  đánh  lửa quá chậm  sẽ làm cho động cơ quá  nóng,  khiến cho bugi
   hoạt động  không  bình thường.  Khi  kiểm tra, có thể về số o hoặc dựng
   chân chống, sau đó tăng ga bất ngờ, bộ giảm thanh liên tục nổ, chứng tỏ
   thời gian đánh lửa quá chậm. Lúc này phải điểu chỉnh góc đánh lửa sớm.

   VI.  Động cơ đang chạy tốc độ cao thì bất ngờ tắt máy
       Xe đang chạy với tốc độ cao, động cơ bất ngờ tắt máy, sau  khi tắt
   máy thì không thể khởi động hoặc khởi động rất khó, đó là sựcố thường
   244   245   246   247   248   249   250   251   252   253   254