Page 244 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 244
2 4 2 HỪNG LÊ
(6) Áp suất nén xi lanh không đủ. Kiểm tra xem áp suất nén xi lanh
có đạt yêu cầu quy định không, đổng thời tiến hành kiểm tra gioăng
đệm ở các chỗ liên kết của xi lanh, hộp trục khuỷu và phớt chặn dẩu của
hộp trục khuỷu có rò khí hay không.
(7) Bộ giảm thanh ở lỗ xả khí tích quá nhiểu muội than hoặc bị tắc.
Kiểm tra xem lỗ xả khí và bộ giảm thanh có thông suốt không, nếu tích
quá nhiều muội than hoặc bị tắc thì phải làm sạch hết muội than rổi mới
khởi động.
IV. Động cơ chạy không tải không tốt
Động cơ chạy không có tốt hay không là một trong những tiêu chí
quan trọng để đánh giá tính năng hoạt động của động cơ.
Nếu động cơ chạy không quá cao thì có thể làm tăng lượng tiêu
hao nhiên liệu, làm cho nhiệt độ hoạt động của động cơ tăng cao, tăng
độ mài mòn, mà khi đổi số còn có thể xuất hiện tiếng. Động cơ chạy
không không tốt được chia làm 3 loại, đó là động cơ không chạy không,
chạy không quá cao và chạy không không ổn định.
1. Không chạy rà
Sau khi động cơ khởi động, tay ga không được thả lỏng hoàn toàn,
nếu không sê bị tát máy, sự cố này gọi là động cơ không chạy rà.
Nguyên nhân khiến động cơ không chạy rà là:
(1) Vít điểu chỉnh chạy không tải của bộ chế hòa khí điểu chỉnh
không thích hợp.
(2) Vòi phun đo chạy không hoặc hệ thống bơm xăng, xả khí bị tấc.
(3) Mức dấu trong buồng phao của bộ chế hòa khí quá thấp.
(4) Van nạp khí của bộ chế hòa khí hoặc hộp trục khuỷu bị rò khí.
Động cơ không chạy rà đa phẩn là do sự cố của bộ chế hòa khí, tiếp
theo là hệ thống nạp khí bị rò, làm cho hỗn hợp khí bị loãng. Khi phán
đoán phải chú trọng xem xét 2 yếu tố này, còn sự cố máy móc bên trong
động cơ ảnh hưởng không rõ rệt.