Page 240 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 240
238 HÙNG LÊ
Chốt pít tông bị kẹt, long hoặc vòng găng pít tông bị gãy, làm cho
thành xi lanh bị kéo mòn, gọi là trầy xi lanh. Sự cố này thường xảy ra bất
ngờ. Khi bên trong xi lanh bị trẩy nghiêm trọng sẽ gây ra hiện tượng rò
khí bên trong, làm cho áp suất nén xi lanh thiếu trầm trọng, từ đó làm
cho động cơ không thể khởi đông, lúc này phải doa lại xi lanh hoặc thay
cái mới.
* Khe hở xúp páp quá nhỏ hoặc van xả bị kẹt gây rò khí. Dòng xe
JL-JH70, CB125S, GL145 và CJ750 đểu lắp động cơ xăng 4 kỳ, nếu độ hở
van quá nhỏ hoặc sau một thời gian làm việc độ hở thay đổi thì cũng có
thể làm cho động cơ không thể khởi động. Lúc này phải kiểm tra độ hở
van, đổng thời phải điều chinh lại.
Nếu phát hiện van tích muội than quá nhiều và không khít với chân
van thì phải tháo động cơ để làm sạch muội than. Sau đó lắp van lên xi
lanh rổi đổ dáu thông qua đường nạp xả, để yên 4-5 giây. Nếu giữa van
và chân van không có hiện tượng thẩm thấu thì chứng tỏ độ bịt kín của
van tốt. Nếu độ bịt kín của van kém, có hiện tượng thẩm thấu thì phải
mài lại van. Khi mài van phải kiểm tra độ nhạy của van trong ống dẫn
hướng xupap. Nếu van xả bị kẹt cũng có thể gây thiếu áp suất nén, lúc
này phải tháo cẩn van xả để đánh bóng.
Trình tự phán đoán thiếu áp suất nén xi lanh xem bảng 4-6.
Bảng 4-6: Trình tự phán đoán thiếu áp suất nén xi lơnh
Thú tự Phưong pháp phán đoán Dấu hiệu Nguyên nhân sự có
0 Mặt Hên kếtcócặndáu © Rò khí
Quay động cơ rỗi quan sát các mặt
1 @ Mặt liên két không có ® Các bộ phận khác rò khí
liên két
cặndắu
Tháo đáu xi lanh để ngược rói đổ đáy © Không thẩm tháu © Van giảm áp không rò khi
2
xăng vào buóng đớt mặt cáu ® Có thắm tháu ® Van giảm áp rò khí
Cho đóng hó đo áp suát xi lanh vầo ©Trẽn 6x1 OTa ® Hộp trục khuỷu không rò khí
3
nút ren bugi, sau đó quay động cơ @ Dưái6xlOTa @ Hộp trục khuỷu rò khí
© Sức nén không thay đổi © Van xả kẹt hoặc các sự có khác
4 Điéu chình độ hở van theo tiêu chuấn
® Sức nén tăng ® Oộhởvanquá nhò
© Sức nén không thay đổi ffi Van xả tích muội than
5 Đổ một ít nhớt vào van xả
® Sức nén tăng ® Van xả kẹt