Page 236 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 236

234    HÙNG  LÊ

       phải tháo ống dẫn để kiểm tra xem có nhiên liệu hay không, nếu không
       có nhiên  liệu thì  phải  kiểm tra xem trong  bình xăng  có còn  nhiên  liệu
       không. Nếu trong bình xăng còn nhiên liệu thì phải kiểm tra lỗ nhỏ trên
       nắp bình xăng, khóa ngắt xăng và bộ lọc nhiên liệu có bị tắc không. Nếu
       ống dẫn có xăng thì phải tháo bộ chế hòa khí để làm sạch, khai thông lỗ
       dẩu, miệng  khí, loại  bỏ hết chất lắng cặn, tạo tấp và gỉ sất. Sau  khi  làm
       sạch, lại dùng máy bơm để thổi sạch các lỗ, sau đó tiến hành khởi động
       thử. Trình tự phán đoán  hỗn  hợp nhiên  liệu  không thể nạp vào xi lanh
       xem bảng 4-5.
          Bảng 4-5: Trình tự phán đoán hỗn hợp nhiên liệu không thể nạp vào xi lanh

        Thú tụ  Phưong pháp phán đoán  Dấu hiệu    Nguyên nhân sự cế
                              ®  Bé mặt ẩm    ®  Õng dân nhiên liệu bình thường
         1   Tháo bugi ra xem
                              ®  Bé mặt khô  ®  Ống dẫn nhiên liệu bị tác hoặc sự có khác
             6Ổ một ít xăng vào xi lanh    ®  Có thế khởi động   ®  Sự cố tại õng dán
         2
             rói khởi động thử  ®  Không thé khởi động  ®  Áp suất nén không đủ
                                             ®  Trong binh xăng không có căng hoặc óng
             Tháo óng dẫn xem có xăng    ®  Không có xăng chảy ra
         3                                   dân bị tác
             chảy ra không    ®  Có xăng chảy ra
                                             ®  Bộ chế hòa khí bị tác
                                             ®  Kim phao bị kẹt
             Vặn vít xả nhiên liệu của bộ   ®  Không có xăng chảy ra
         4                                   ®  Vòi  phun  đo hoặc các đường  dẫn  khác
             chế hòa khí      @ Có xăng chảy ra
                                             bịtâc
       Chú thích: Hệ thống đánh lửa hoạt động bình thường.
           Qua thử nghiệm chứng tỏ hỗn  hợp nhiên  liệu đã  nạp vào xi  lanh,
       nhưng động cơ vẫn không thể khởi động thì phải kiểm tra áp suất nén
       xi lanh. Vì áp suất nén xi lanh không đủ nên cũng có thể làm cho động
       cơ không thể khởi động.
           (3) Áp suất nén xi lanh không đủ

           Nguyên  nhân chính khiến cho áp suất nén xi  lanh  không đủ  là do
       giữa đẩu xi  lanh và xi  lanh  bị  rò khí, giữa tấm  đệm  bịt kín  bugi và đẩu
       xi  lanh  bị  rò khí hoặc van giảm áp rò khí,  bình xăng  rò  khí, vòng găng
       pít tông bị mài mòn nghiêm trọng với xi lanh, hoặc vòng găng pít tông
       bị kẹt mà gây rò khí, độ hở van quá  nhỏ hoặc cửa xả  khí bị kẹt mà gây
       rò khí.
   231   232   233   234   235   236   237   238   239   240   241