Page 236 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 236
234 HÙNG LÊ
phải tháo ống dẫn để kiểm tra xem có nhiên liệu hay không, nếu không
có nhiên liệu thì phải kiểm tra xem trong bình xăng có còn nhiên liệu
không. Nếu trong bình xăng còn nhiên liệu thì phải kiểm tra lỗ nhỏ trên
nắp bình xăng, khóa ngắt xăng và bộ lọc nhiên liệu có bị tắc không. Nếu
ống dẫn có xăng thì phải tháo bộ chế hòa khí để làm sạch, khai thông lỗ
dẩu, miệng khí, loại bỏ hết chất lắng cặn, tạo tấp và gỉ sất. Sau khi làm
sạch, lại dùng máy bơm để thổi sạch các lỗ, sau đó tiến hành khởi động
thử. Trình tự phán đoán hỗn hợp nhiên liệu không thể nạp vào xi lanh
xem bảng 4-5.
Bảng 4-5: Trình tự phán đoán hỗn hợp nhiên liệu không thể nạp vào xi lanh
Thú tụ Phưong pháp phán đoán Dấu hiệu Nguyên nhân sự cế
® Bé mặt ẩm ® Õng dân nhiên liệu bình thường
1 Tháo bugi ra xem
® Bé mặt khô ® Ống dẫn nhiên liệu bị tác hoặc sự có khác
6Ổ một ít xăng vào xi lanh ® Có thế khởi động ® Sự cố tại õng dán
2
rói khởi động thử ® Không thé khởi động ® Áp suất nén không đủ
® Trong binh xăng không có căng hoặc óng
Tháo óng dẫn xem có xăng ® Không có xăng chảy ra
3 dân bị tác
chảy ra không ® Có xăng chảy ra
® Bộ chế hòa khí bị tác
® Kim phao bị kẹt
Vặn vít xả nhiên liệu của bộ ® Không có xăng chảy ra
4 ® Vòi phun đo hoặc các đường dẫn khác
chế hòa khí @ Có xăng chảy ra
bịtâc
Chú thích: Hệ thống đánh lửa hoạt động bình thường.
Qua thử nghiệm chứng tỏ hỗn hợp nhiên liệu đã nạp vào xi lanh,
nhưng động cơ vẫn không thể khởi động thì phải kiểm tra áp suất nén
xi lanh. Vì áp suất nén xi lanh không đủ nên cũng có thể làm cho động
cơ không thể khởi động.
(3) Áp suất nén xi lanh không đủ
Nguyên nhân chính khiến cho áp suất nén xi lanh không đủ là do
giữa đẩu xi lanh và xi lanh bị rò khí, giữa tấm đệm bịt kín bugi và đẩu
xi lanh bị rò khí hoặc van giảm áp rò khí, bình xăng rò khí, vòng găng
pít tông bị mài mòn nghiêm trọng với xi lanh, hoặc vòng găng pít tông
bị kẹt mà gây rò khí, độ hở van quá nhỏ hoặc cửa xả khí bị kẹt mà gây
rò khí.