Page 241 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 241

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÂY NÂNG CAO  I   239

   III.  Động cơ khó khởi động
       Thời  gian  mỗi  lẩn  khởi động  động  cơ vượt quá  30 giây,  hoặc đạp
   cẩn  khởi động  liên tục từ 10 lẩn trở lên  mới  nổ máy đểu thuộc trường
   hỢp động cơ khó khởi động. Sự cố này phải  kịp thời  phán đoán và loại
   trừ, nếu không sẽ làm hỏng các linh kiện khác.

       Động  cơ  khó  khởi  động  có  thể  là  do  phương  pháp  khởi  động
   không  đúng. Ví dụ, khi  khởi động  lúc máy lạnh,  không đóng van  điểu
   tiết  không  khí,  hoặc  không  ấn  bướm  gió  (kéo  le),  khiến  cho  hỗn  hợp
   nhiên  liệu  nạp vào xi  lanh  quá  lỏng.  Khi  khởi  động  lúc  máy  nóng, tắt
   van điểu tiết không khí, hoặc ấn thiết bị làm chìm phao nhiều lẩn khiến
   cho hỗn hợp nhiên liệu trong xi lanh quá đặc, làm cho bugi bị ẩm, từ đó
   không  khởi  động  được động cơ.  Lúc  này phải  mở van điểu tiết không
   khí và van giảm áp, hoặc tháo bugi rồi quay động cơ để xả hết dầu bên
   trong, sau đó khởi động lại.

   ĩ. Nguyên nhân dấn đến động cơ khó khởi động
       (1) Tỉ lệ hỗn hợp nhiên liệu không đúng (chỉ động cơ dùng chất bôi
   trơn hỗn hợp).
       (2) Hỗn hợp nhiên liệu quá đặc hoặc quá loãng.

       (3) Bugi không đánh lửa hoặc tia lửa yếu.
       (4) Bình ắc quy không đù điện.

       (5) Thời điểm đánh lửa không đúng.
       (6) Áp suất nén xi lanh không đủ.

       (7)  Lồ xả  khí hoặc  bộ giảm  thanh tích  quá  nhiều  muội than  hoặc
   bị tắc.
   2. Phương p h áp  ph án  đoán và lo ạ i trừ
       Động cơ khó khởi động là một sự cố thường gặp, nguyên nhân gây
   ra  sự cố này tương đối  phức tạp, khi  phán đoán trước tiên  phải căn cứ
   vào các dấu  hiệu  đặc  biệt để  phán  đoán  sơ bộ  hệ thống  xảy ra  sự cố,
   236   237   238   239   240   241   242   243   244   245   246