Page 241 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 241
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÂY NÂNG CAO I 239
III. Động cơ khó khởi động
Thời gian mỗi lẩn khởi động động cơ vượt quá 30 giây, hoặc đạp
cẩn khởi động liên tục từ 10 lẩn trở lên mới nổ máy đểu thuộc trường
hỢp động cơ khó khởi động. Sự cố này phải kịp thời phán đoán và loại
trừ, nếu không sẽ làm hỏng các linh kiện khác.
Động cơ khó khởi động có thể là do phương pháp khởi động
không đúng. Ví dụ, khi khởi động lúc máy lạnh, không đóng van điểu
tiết không khí, hoặc không ấn bướm gió (kéo le), khiến cho hỗn hợp
nhiên liệu nạp vào xi lanh quá lỏng. Khi khởi động lúc máy nóng, tắt
van điểu tiết không khí, hoặc ấn thiết bị làm chìm phao nhiều lẩn khiến
cho hỗn hợp nhiên liệu trong xi lanh quá đặc, làm cho bugi bị ẩm, từ đó
không khởi động được động cơ. Lúc này phải mở van điểu tiết không
khí và van giảm áp, hoặc tháo bugi rồi quay động cơ để xả hết dầu bên
trong, sau đó khởi động lại.
ĩ. Nguyên nhân dấn đến động cơ khó khởi động
(1) Tỉ lệ hỗn hợp nhiên liệu không đúng (chỉ động cơ dùng chất bôi
trơn hỗn hợp).
(2) Hỗn hợp nhiên liệu quá đặc hoặc quá loãng.
(3) Bugi không đánh lửa hoặc tia lửa yếu.
(4) Bình ắc quy không đù điện.
(5) Thời điểm đánh lửa không đúng.
(6) Áp suất nén xi lanh không đủ.
(7) Lồ xả khí hoặc bộ giảm thanh tích quá nhiều muội than hoặc
bị tắc.
2. Phương p h áp ph án đoán và lo ạ i trừ
Động cơ khó khởi động là một sự cố thường gặp, nguyên nhân gây
ra sự cố này tương đối phức tạp, khi phán đoán trước tiên phải căn cứ
vào các dấu hiệu đặc biệt để phán đoán sơ bộ hệ thống xảy ra sự cố,