Page 243 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 243

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MAY NÂNG CAO  I   241

  hợp nhiên  liệu chưa  nạp vào xi  lanh.  Phải  kiểm tra còng tắc bình chứa
  dầu, ống dẫn và bộ điều chế xem có bị tắc không. Nếu khí thải qua nút
  ren bugi có mùi xăng, mà khi để tờ giấy trắng gẩn lỗ ren bugi thì không
  có giọt dầu thấm  ra rõ rệt, chứng tỏ hỗn hợp nhiên  liệu quá lỏng. Phải
  đóng van  điều tiết không  khí hoặc ấn  bướm  gió  (kéo  le), cũng có thể
  trực tiếp đổ một ít dầu vào trong xi lanh rồi khởi động lại. Nếu bugi rất
  ẩm, khí xả  ra qua nút ren bugi có nhiều giọt dẩu thì chứng tỏ hỗn  hợp
  nhiên liệu quá đặc. Lúc này phải mở van điều tiết không khí và van giảm
  áp rồi quay động cơ, chờ đến khí xả hết hỗn  hợp nhiên  liệu quá đặc ra
  rói  lắp  bugi  lại  và  khởi  động.  Nếu vẫn  không  khỏi  động được thì  phải
  điều chinh vị trí kim phao trong bộ chế hòa khí.
      (3)  Bình ắc quy yếu điện. Mở công tắc nguồn, ấn  nút còi, còi  phát
  ra tiếng vang, chứng tỏ bình ắc quỵ đủ điện. Nếu còi phát ra tiếng rè thì
  chứng tỏ bình ắc quy yếu điện  hoặc đẩu cực của  bình ắc quy tiếp xúc
  không tốt, phải tiến hành nạp điện hoặc duy trì trạng thái tiếp xúc tốt.

      (4) Bugi không đánh lửa hoặc tia lửa yếu. Nếu xác định sự cố không
  xảy ra ở hệ thống nhiên liệu thì phải tiến hành kiểm tra hệ thống đánh
  lửa. Có thể tháo bugi để đánh lửa thử nghiệm.
      (5)     Thời gian đánh lửa không đúng. Nếu động cơ khó khởi động là do
  thời gian đánh lửa không đúng gây ra. Khi khởi động động cơ, khả năng
  bật lên của cẩn đạp khởi động rất mạnh, đổng thời ở bộ chế hòa khí có
  tiếng "lách tách", chứng tỏ thời gian đánh lửa quá sớm. Nếu cẩn đạp khởi
  động không cảm thấy mất sức, động cơ có thể đánh lửa ngát quãng, tính
  năng gia tốc kém, bộ giảm thanh  phát ra  nhiểu tiếng nổ, chứng tỏ thời
  gian đánh  lửa quá  muộn. Khi xe máy gặp sự cố thời  gian đánh  lửa quá
  sớm hoặc quá muộn thì phải tháo vỏ máy từ điện để kiểm tra thời gian
  đánh lửa theo giá trị quy định. Do máy từ điện làm việc sau một thời gian
  dài nên bộ vít lửa (đẩu tiếp xúc) của bộ ngắt điện dẩn bị mòn, miếng mi
  ca và cách điện và cam đánh lửa cũng có thể bị mòn nghiêm trọng, làm
  cho thời gian đánh lửa không đúng. Nếu phán đoán là sự cố này thì phải
  điểu chỉnh lại thời gian đánh lửa theo yêu cầu quy định.
   238   239   240   241   242   243   244   245   246   247   248