Page 246 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 246
244 H Ừ N G LÊ
Nguyên nhân khiến động cơ chạy rà quá cao là:
(1) Lò xo kéo van tiết lưu của bộ chê' quá mềm, không thể đóng van
hoàn toàn.
(2) Van tiết lưu lỏng hoặc dây ga bị kẹt.
(3) Van nạp khí của bộ chế hoặc hộp trục khuỷu bị rò khí.
(4) Vòi phun đo chạy không quá lớn.
(5) Nút ngắt của bộ ngắt điện có độ hở phân li nhỏ.
Chạy rà quá cao sẽ gây khó sang số, điểu này không chỉ ảnh hưởng
đến thao tác điểu khiển, tăng lượng tiêu hao nhiên liệu, mà cũng làm
cho bánh răng chóng hỏng, do vậy phải loại bỏ kịp thời. Khi phán đoán,
trước tiên kiểm tra xem van tiết lưu có đóng hoàn toàn không. Khi dùng
tay để kéo van tiết lưu thì van có thể đóng lại, hành trình chạy không có
thể giảm, chứng tỏ chạy rà quá cao chính là do không đóng hết van tiết
lưu gây ra. Lúc này phải kiểm tra lò xo kéo van tiết lưu xem có mểm hoặc
chùng hay không, dây ga có bị kẹt và van tiết lưu có lỏng hay không.
Nếu van tiết lưu đóng bình thường nhưng hành trình chạy rà không
thể giảm thì phải kiểm tra chân van nạp khí của bộ chế, đĩa van (tấm
ngăn thân van, lá van), lỗ gia công của bộ chế và hộp trục khuỷu có bị rò
khí không. Nếu bình thường thì phải tháo bộ chế, kiểm tra vòi phun đo
chạy rà có lớn quá không.
Nếu các trường hợp trên đều không có vấn đề gì mà hành trình
chạy rà vẫn quá cao thì phải từng bước kiểm tra độ hở phân li của đẩu
tiếp xúc của bộ ngắt điện xem có nhỏ quá không. Nếu độ hở của đầu
tiếp xúc quá nhỏ, động cơ chạy với tốc độ thấp có thể làm cho đẩu tiếp
xúc phát ra tia lửa, không thể ngắt hữu hiệu dòng điện áp thấp, ảnh
hưởng đến cường độ của tia lửa cao áp, làm cho trạng thái cháy không
tốt, từ đó không thể duy trì hành trình chạy rà của động cơ. Lúc này có
thể điểu chỉnh cho độ hở của đẩu tiếp xúc to một chút.