Page 250 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 250
248 H Ù N G LÊ
gặp. Nguyên nhân gây ra sự cố này tương đổi phức tạp, có liên quan đến
sự cố tại hệ thống đánh lửa, hệ thống cung cấp nhiên liệu và máy móc
bên trong động cơ. Do vậy khi phán đoán sự cố này trước tiên phải căn
cứ vào các dấu hiệu trước và sau khi động cơ tát để bước đầu phán đoán
hệ thống xảy ra sự cố, sau đó mới xác định vị trí cụ thể.
1. Nguyên nhân gây sự cố động cơ đang chạy tốc độ cao thì bất ngờ
tắt máy
(1) Hết nhiên liệu hoặc bị tắc đường dẫn nhiên liệu.
(2) Khe nến đánh lửa hoặc bugi bị long.
(3) Bugi bám muội than hoặc bị hỏng.
(4) Bộ điện dung hoặc cuộn dây cao áp bị hở.
(5) Công tắc đánh lửa hoặc các đẩu cực dây nối bị lỏng.
(6) Xi lanh hoặc pít tông nở ra trong động cơ mà kẹp chặt với thân
xi lanh.
(7) Gioăng đệm đầu xi lanh bị cháy.
2. Phương pháp phán đoán và loại trừ
(1) Xe đang chạy thì giảm tốc độ từ từ, động cơ dần tự động tất
máy, mà trước khi tắt rõ ràng cảm thấy động cơ rất yếu, đó thường là
sự cố tại hệ thống cung cấp nhiên liệu. Lúc này trước tiên phải kiểm tra
xem xăng trong bình có còn hay không, nếu còn thì phải kiểm tra xem
khóa bình xăng có mở hay không, sau đó lại rút ống dẫn kiểm tra xem
có dẫn xăng hay không, nếu không thì phải tháo công tắc van và bộ lọc
dẩu để tiến hành làm sạch. Nếu có xăng thì chứng tỏ đường dẫn của bộ
chế bị tác, đó cũng một sự cố thường gặp.
Phương pháp loại bỏ sự cố đơn giản là: trước tiên vặn khóa bình
xăng vể vị trí OFF, sau đó tháo đầu ống dẫn gắn liền với khóa bình xăng,
sau đó dùng miệng thổi hơi mạnh vào trong ống dẫn (hoặc dùng bơm
để bơm hơi), dưới tác dụng của khí nén, ống dẫn bị tắc trong bộ chế
có thể sẽ được khai thông. Nếu ống dẫn vẫn không thòng thì chứng tỏ