Page 250 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 250

248    H Ù N G   LÊ

        gặp. Nguyên nhân gây ra sự cố này tương đổi phức tạp, có liên quan đến
        sự cố tại  hệ thống đánh lửa, hệ thống cung cấp nhiên liệu và máy móc
        bên trong động cơ. Do vậy khi phán đoán sự cố này trước tiên phải căn
        cứ vào các dấu hiệu trước và sau khi động cơ tát để bước đầu phán đoán
        hệ thống xảy ra sự cố, sau đó mới xác định vị trí cụ thể.
        1. Nguyên nhân gây sự cố động cơ đang chạy tốc độ cao thì bất ngờ
        tắt máy

            (1) Hết nhiên liệu hoặc bị tắc đường dẫn nhiên liệu.
            (2) Khe nến đánh lửa hoặc bugi bị long.

            (3) Bugi bám muội than hoặc bị hỏng.
            (4) Bộ điện dung hoặc cuộn dây cao áp bị hở.

            (5) Công tắc đánh lửa hoặc các đẩu cực dây nối bị lỏng.
            (6) Xi lanh hoặc pít tông nở ra trong động cơ mà kẹp chặt với thân
        xi lanh.
            (7) Gioăng đệm đầu xi lanh bị cháy.

        2. Phương pháp phán đoán và loại trừ
            (1)    Xe đang  chạy thì  giảm  tốc  độ từ từ,  động  cơ dần  tự động  tất
        máy,  mà trước  khi tắt rõ  ràng cảm thấy động  cơ rất yếu,  đó thường  là
        sự cố tại  hệ thống cung cấp nhiên liệu. Lúc này trước tiên phải  kiểm tra
        xem xăng trong bình có còn  hay không, nếu còn thì phải kiểm tra xem
        khóa  bình xăng có mở hay không, sau đó lại  rút ống dẫn kiểm tra xem
        có dẫn xăng hay không, nếu không thì phải tháo công tắc van và bộ lọc
        dẩu để tiến hành làm sạch. Nếu có xăng thì chứng tỏ đường dẫn của bộ
        chế bị tác, đó cũng một sự cố thường gặp.
            Phương  pháp  loại  bỏ sự cố đơn  giản  là: trước tiên  vặn  khóa  bình
        xăng vể vị trí OFF, sau đó tháo đầu ống dẫn gắn liền với khóa bình xăng,
        sau đó dùng miệng thổi hơi mạnh vào trong ống dẫn (hoặc dùng bơm
        để  bơm  hơi), dưới tác dụng  của  khí nén,  ống  dẫn  bị tắc trong  bộ chế
        có thể sẽ được khai thông. Nếu ống dẫn vẫn không thòng thì chứng tỏ
   245   246   247   248   249   250   251   252   253   254   255