Page 247 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 247
K Ỹ T H U Ậ T S Ử A C H Ữ A XE M A Y N Ã N G c a o I 2 4 5
3. Chạy rà không ổn định
Trong hành trình chạy rà, động cơ bị rung, tốc độ chạy không đểu,
sự cố này gọi là động cơ chạy rà không ổn định.
Nguyên nhân làm cho động cơ chạy rà không ổn định là:
(1) Thời gian đánh lửa quá sớm.
(2) Hổn hợp nhiên liệu quá đặc.
(3) Bộ lọc khí bị tắc.
(4) Độ hở của bugi quá nhỏ.
Trong hành trình chạy ra, nếu tốc độ quay của động cơ lúc cao lúc
thấp thì có thể tăng ga gấp để tiến hành thử nghiệm. Nếu có thể nổ thì
chứng tỏ thời gian đánh lửa quá sớm, phải điều chỉnh chậm lại. Ngoài
ra còn phải kiểm tra xem mức dẩu trong buổng phao xem có cao quá
không, bộ lọc khí có bị tắc không, các nhân tổ này đểu có thể làm cho
hỗn hợp nhiên liệu quá đặc. Khi kiểm tra, có thể đóng van tiết lưu, nếu
tình hình xấu thì chứng tỏ hổn hợp nhiên liệu quá đặc. Ngược lại thì
chứng tỏ hỗn hợp nhiên liệu bị lỏng. Khi tiến hành kiểm tra và điều
chỉnh theo cách trên nhưng không có hiệu quả thì tiếp tục kiểm tra điều
chỉnh độ hở của bugi, thông thường phải điểu chỉnh cho độ hở lớn hơn
một chút.
V. Động cơ chạy tốc độ cao thì tắt máy
Động cơ chạy với tốc độ thấp rất tốt, nhưng khi chuyển sang chạy
với tốc độ cao thì bộ giảm thanh phát ra tiếng "xinh xịch", trong quá
trình chạy có hiện tượng lúc nhanh lúc ì. Điều này chứng tỏ khi động cơ
chạy với tốc độ cao thì có hiện tượng tắt máy. Hiện tượng này đa phần
là do hệ thống đánh lửa gặp sự cố gây nên.
1. Nguyên nhân khiến động cơ chạy tốc độ cao thì tắt máy
(1) Lò xo của bộ ngắt điện quá mềm, tiếp điểm động liên kết với
trục quá chặt, tấm mi ca lỏng hoặc điểu chỉnh độ hở không phù hợp.