Page 247 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 247

K Ỹ  T H U Ậ T   S Ử A   C H Ữ A   XE  M A Y   N Ã N G   c a o   I   2 4 5

  3.  Chạy rà không ổn định

      Trong hành trình chạy rà, động cơ bị rung, tốc độ chạy không đểu,
  sự cố này gọi là động cơ chạy rà không ổn định.
      Nguyên nhân làm cho động cơ chạy rà không ổn định là:

      (1)  Thời gian đánh lửa quá sớm.
      (2) Hổn hợp nhiên liệu quá đặc.
      (3) Bộ lọc khí bị tắc.

      (4) Độ hở của bugi quá nhỏ.

      Trong hành trình chạy ra, nếu tốc độ quay của động cơ lúc cao lúc
  thấp thì có thể tăng ga gấp để tiến hành thử nghiệm. Nếu có thể nổ thì
  chứng tỏ thời gian đánh  lửa quá sớm, phải  điều chỉnh chậm  lại. Ngoài
  ra còn  phải  kiểm tra xem  mức dẩu trong  buổng  phao xem có cao quá
  không, bộ lọc khí có bị tắc không, các nhân tổ này đểu có thể làm cho
  hỗn hợp nhiên liệu quá đặc. Khi  kiểm tra, có thể đóng van tiết lưu, nếu
  tình  hình  xấu  thì  chứng  tỏ  hổn  hợp  nhiên  liệu  quá  đặc.  Ngược  lại  thì
  chứng  tỏ  hỗn  hợp  nhiên  liệu  bị  lỏng.  Khi  tiến  hành  kiểm  tra  và  điều
  chỉnh theo cách trên nhưng không có hiệu quả thì tiếp tục kiểm tra điều
  chỉnh độ hở của bugi, thông thường phải điểu chỉnh cho độ hở lớn hơn
  một chút.

  V.  Động cơ chạy tốc độ cao thì tắt máy
      Động cơ chạy với tốc độ thấp rất tốt, nhưng khi chuyển sang chạy
  với  tốc  độ  cao thì  bộ  giảm  thanh  phát  ra  tiếng "xinh  xịch",  trong  quá
  trình chạy có hiện tượng lúc nhanh lúc ì. Điều này chứng tỏ khi động cơ
  chạy với tốc độ cao thì có hiện tượng tắt máy. Hiện tượng này đa phần
  là do hệ thống đánh lửa gặp sự cố gây nên.
   1. Nguyên nhân khiến động cơ chạy tốc độ cao thì tắt máy

      (1)     Lò xo của  bộ  ngắt điện  quá  mềm, tiếp điểm  động  liên  kết với
  trục quá chặt, tấm mi ca lỏng hoặc điểu chỉnh độ hở không phù hợp.
   242   243   244   245   246   247   248   249   250   251   252