Page 252 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 252
2 5 0 I H Ù N G LÊ
và thành xi lanh do nhiệt độ làm việc quá cao, khiến cho cục bộ nóng
chảy mà kết dính lại. Nguyên nhân chính gây ra sự cố này là do bôi trcrn
không tốt, động cơ trơn ngoại biên thì do tỉ lệ dầu bôi trơn động cơ
xăng trong nhiên liệu thấp. Động cơ trơn phân li thì do không có dầu
bôi trơn trong bình đựng nhớt, hoặc bơm dầu xảy ra sự cố.
Khi phán đoán sự cố này, trước tiên phải kiểm tra xem trong bình
đựng nhớt có dầu bôi trơn hay không. Nếu trong bình vẫn còn thì phải
kiểm tra xem ống dẫn dầu có nạp khí không, bơm dẩu có bị hỏng không.
Nếu ống dẫn dẩu nạp không khí thì phải tiến hành xả khí, trước khi xả
khí phải để động cơ ngừng chạy. Dùng tua vít nới lỏng nút xả khí, khi
chắc chắn đã xả hết khí trong ống dẫn dẩu thì lại vặn chặt lại.
Thông qua kiểm tra và phán đoán, khẳng định ống dẫn dầu hoạt
động bình thường thì có thể sự cố xảy ra tại bơm dầu. Trước khi kiểm
tra bơm dầu, trước tiên phải tháo đẩu xi lanh và các linh kiện bên trong
xi lanh, loại bỏ sự cố không thể chuyển động, sau đó lại tiến hành phán
đoán sự cố tại bơm dẩu, khi phán đoán có thể dùng thiết bị đo mức dẩu
để xác định lượng thải của bơm dầu. Phương pháp phán đoán như sau:
* Đổ dẩu bôi trơn động cơ xăng vào bình đựng riêng, sau đó cắm
ống dẫn của bơm dấu xuống dưới mặt dẩu.
* Khởi động động cơ, đồng thời duy trì trạng thái vận hành
2000 r/min, gạt cẩn điểu khiển lượng thải của bơm dầu vể vị trí mở hết
cỡ, lúc này số đọc trên thiết bị đo phải ứng trong phạm vi nhất định.
* Nếu số đọc trên thiết bị đo mức dẩu là 0 thì chứng tỏ bơm dầu bị
hỏng, phải tháo ra để sửa. Nếu số đọc trong phạm vi quy định thì phải
điểu chỉnh khe hở giữa van và dây cáp điểu khiển máy bơm.
* Xe đang chạy tự nhiên giảm tốc độ rất nhanh, đổng thời phát ra
tiếng "lạch phạch" rất to, sau đó là tắt máy và không thể khởi động, đạp
cần khởi động cảm thấy áp suất nén xi lanh rất nhỏ, lúc này có thể phán
đoán miếng đệm của đẩu xi lanh bị hỏng, hoặc phớt dầu của hộp trục
khuỷu bị hỏng nghiêm trọng. Có thể tháo đầu xi lanh, miếng đệm đẩu