Page 252 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 252

2 5 0    I  H Ù N G   LÊ

       và thành xi lanh do nhiệt độ làm việc quá cao,  khiến cho cục bộ nóng
       chảy mà kết dính lại. Nguyên nhân chính gây ra sự cố này là do bôi trcrn
       không  tốt,  động  cơ trơn  ngoại  biên  thì  do tỉ  lệ dầu  bôi  trơn  động  cơ
       xăng trong  nhiên  liệu thấp. Động cơ trơn  phân  li thì do  không có dầu
       bôi trơn trong bình đựng nhớt, hoặc bơm dầu xảy ra sự cố.

           Khi  phán đoán sự cố này, trước tiên  phải  kiểm tra xem trong  bình
       đựng nhớt có dầu bôi trơn hay không. Nếu trong bình vẫn còn thì phải
       kiểm tra xem ống dẫn dầu có nạp khí không, bơm dẩu có bị hỏng không.
       Nếu ống dẫn dẩu nạp không  khí thì  phải tiến  hành xả  khí, trước khi xả
       khí phải  để động cơ ngừng chạy. Dùng tua vít nới  lỏng  nút xả  khí, khi
       chắc chắn đã xả hết khí trong ống dẫn dẩu thì lại vặn chặt lại.

           Thông  qua  kiểm  tra  và  phán  đoán,  khẳng  định  ống  dẫn  dầu  hoạt
       động  bình  thường  thì  có thể sự cố xảy  ra  tại  bơm  dầu. Trước  khi  kiểm
       tra bơm dầu, trước tiên phải tháo đẩu xi  lanh và các linh  kiện  bên trong
       xi lanh, loại bỏ sự cố không thể chuyển động, sau đó lại tiến  hành phán
       đoán sự cố tại bơm dẩu, khi phán đoán có thể dùng thiết bị đo mức dẩu
       để xác định lượng thải của bơm dầu. Phương pháp phán đoán như sau:

           * Đổ dẩu  bôi trơn động cơ xăng vào bình đựng  riêng, sau đó cắm
       ống dẫn của bơm dấu xuống dưới mặt dẩu.
           *  Khởi  động  động  cơ,  đồng  thời  duy  trì  trạng  thái  vận  hành
       2000 r/min, gạt cẩn điểu khiển lượng thải của  bơm dầu vể vị trí mở hết
       cỡ, lúc này số đọc trên thiết bị đo phải ứng trong phạm vi nhất định.

           * Nếu số đọc trên thiết bị đo mức dẩu là 0 thì chứng tỏ bơm dầu bị
       hỏng, phải tháo ra để sửa. Nếu số đọc trong phạm vi quy định thì phải
       điểu chỉnh khe hở giữa van và dây cáp điểu khiển máy bơm.

           * Xe đang chạy tự nhiên giảm tốc độ rất nhanh, đổng thời  phát ra
       tiếng "lạch phạch" rất to, sau đó là tắt máy và không thể khởi động, đạp
       cần khởi động cảm thấy áp suất nén xi lanh rất nhỏ, lúc này có thể phán
       đoán  miếng đệm của đẩu xi lanh  bị hỏng, hoặc phớt dầu của hộp trục
       khuỷu  bị hỏng nghiêm trọng. Có thể tháo đầu xi  lanh, miếng đệm đẩu
   247   248   249   250   251   252   253   254   255   256   257