Page 257 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 257

KỶ T H U Ậ T   S Ử A   C H Ữ A   XE  M Ả Y   N Â N G   C A O   I   2 5 5


   Trinh tự Phưong pháp phán đoán  Dẩu hiệu  Nguyên nhân và kiểm tra sự tí
         Vé só thấp đẩy xe vé phía   ®  Lực cản không lớn   ®  Bộ li hợp bị trượt
     3
         trước          ®  Lực cản lớn, bánh sau bị trượt  ®  Bộ II hợp không trượt
                                           ®  Nhiên liệu kém chát lượng hoặc tỉ lệ
         Thay  nhiên  liệu  theo  quy   ®  Nhiệt độ làm việc binh thường
     4                                     hỗn hợp không đúng
         định           ® Nhiệt độ làm việc quá cao
                                           ®  Nhiên liệu không có ván đé
         Kiểm tra buỗng đốt và tám   0  Buông đõt tích nhiẽu muội than   ®  Loại trừ muội than
     5
         tản nhiệt      ®  Tám tản nhiệt quá bẩn  ®  Làm sạch

   VIII.  Động cơ chạy yếu
       Xe chạy yếu, có khi  là do sự cố ở hệ thống truyền động, tuy nhiên
   đa  số  là  do truyền  động  của  động  cơ kém  gây  nên.  Do vậy,  khi  phán
   đoán xe chạy yếu, trước tiên có thể bắt đầu từ hệ thống vận hành, kiểm
   tra  xem  lốp có  non  hơi  không, guốc  phanh  có cọ xát với trục  bánh xe
   không. Chỉ có sau khi loại trừ sự cố tại hệ thống vận hành thì mới có thể
   quy kết nguyên nhân xe chạy yếu là do động cơ chạy yếu.
       Rất  nhiều  nhân  tố  ảnh  hưởng  đến  hiện  tượng  động  cơ chạy yếu
   dường  như liên quan đến các hệ thống của động cơ, do đó hiện tượng
   và dấu  hiệu của sự cố động cơ chạy yếu cũng  rất đa dạng. Khi xe chạy
   trên  đường  có  lực  cản  tương  đối  lớn,  nếu  cảm  nhận  rõ  vận  tốc  quay
   của động cơ giảm, khi tăng ga thì cho dù vận tốc quay có tăng  nhưng
   xe chạy vẫn rất chậm. Sau khi khởi động làm nóng động cơ, để xe chạy
   không rối bất ngờ tăng mạnh ga để tăng vận tốc quay, nếu vận tốc quay
   có sự ngắt quãng hoặc tốc độ tăng rất chậm thì chứng tỏ tính năng tăng
   tốc của  động  cơ kém. Động cơ có tính  năng tăng tốc tốt thì  khi  đang
   chạy bỗng tăng ga đột ngột, tốc độ xe bất ngờ tăng, người điểu khiển
   có cảm giác ngã  ngửa về phía sau. Còn động cơ có tính  năng tăng tốc
   kém thì khi đang chạy bổng tăng ga, tốc độ xe tăng chậm, thậm chí phải
   chạy mất vài trăm mét tốc độ xe mới tăng cao rõ rệt. Dấu hiệu này thuộc
   trường hợp động cơ có tính năng tăng tốc kém.
       Động cơ chạy yếu tức chỉ 2 chỉ tiêu là công suất giảm và tính năng
   tăng tốc kém.
   252   253   254   255   256   257   258   259   260   261   262