Page 258 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 258
256 HÙNG LÊ
7. Nguyên nhân khiến động cơ chạy yếu
1.1 Sự cố tợi hệ thống cung cấp nhiên liệu
(1) Đường dẫn nhiên liệu có hiện tượng tắc. Ví dụ, đường dẫn tại
công tắc bình xăng, bộ lọc nhiên liệu, bộ chế,... bị tắc, nhưng vẫn không
tắc hẳn.
(2) Bộ lọc không khí bị tác hoặc van gió không mở hết.
(3) Hỗn hợp nhiên liệu quá đặc hoặc quá loãng, dầu bôi trơn động
cơ xăng trong nhiên liệu quá nhiều.
(4) Nhiên liệu biến chất, quá bẩn hoặc có nước.
(5) Bộ giảm thanh bám nhiều muội than gây tác, lực cản xả khí tăng.
1.2 Sự cố tại hệ thống đánh lửa
(1) Thời gian đánh lửa quá sớm hoặc quá muộn, làm cho động cơ
phát ra tiếng ổn hoặc phát nổ.
(2) Bugi không đánh lửa hoặc tia lửa quá yếu, làm cho động cơ vận
hành gián đoạn, đốt cháy không hết.
1.3 Sự cố tại phân máy
(1) Xi lanh hoặc hộp trục khuỷu rò khí, làm cho áp suất nén không
đủ hoặc nạp khí không đủ.
(2) Khe hở van của động cơ 4 kỳ quá lớn hoặc quá nhỏ, làm cho
công suất của động cơ không đủ.
2. Phương pháp phán đoán và loại trừ
Để có thể kịp thời tìm ra nguyên nhân khiến động cơ chạy yếu,
khi phán đoán trước tiên phải căn cứ vào dấu hiệu của sự cố, xác định
hệ thống xảy ra sự cố, sau đó thực hiện các khâu thử cắn thiết để phán
đoán chính xác. Nếu sự cố tại hệ thống cung cấp nhiên liệu thì dấu hiệu
cuối cùng là hỗn hợp nhiên liệu quá lỏng hoặc quá đặc. Khi động cơ
làm việc, nếu bộ chế phát ra tiếng "lách tách" của tia lửa, lượng tiêu hao
nhiên liệu tăng, khi tăng tốc bị ngắt quãng, động cơ có dấu hiệu quá