Page 258 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 258

256    HÙNG  LÊ

         7. Nguyên nhân khiến động cơ chạy yếu

             1.1 Sự cố tợi hệ thống cung cấp nhiên liệu
             (1) Đường  dẫn  nhiên  liệu  có  hiện  tượng  tắc. Ví dụ,  đường  dẫn tại
         công tắc bình xăng, bộ lọc nhiên liệu, bộ chế,... bị tắc, nhưng vẫn không
         tắc hẳn.

             (2) Bộ lọc không khí bị tác hoặc van gió không mở hết.
             (3) Hỗn hợp nhiên liệu quá đặc hoặc quá loãng, dầu bôi trơn động
         cơ xăng trong nhiên liệu quá nhiều.

             (4) Nhiên liệu biến chất, quá bẩn hoặc có nước.
             (5) Bộ giảm thanh bám nhiều muội than gây tác, lực cản xả khí tăng.
             1.2 Sự cố tại hệ thống đánh lửa

             (1) Thời gian đánh  lửa quá sớm  hoặc quá  muộn,  làm cho động cơ
         phát ra tiếng ổn hoặc phát nổ.
             (2) Bugi không đánh lửa hoặc tia lửa quá yếu, làm cho động cơ vận
         hành gián đoạn, đốt cháy không hết.

             1.3 Sự cố tại phân máy
             (1) Xi lanh hoặc hộp trục khuỷu rò khí, làm cho áp suất nén  không
         đủ hoặc nạp khí không đủ.

             (2)  Khe  hở van  của  động  cơ 4  kỳ quá  lớn  hoặc  quá  nhỏ,  làm  cho
         công suất của động cơ không đủ.
         2. Phương pháp phán đoán và loại trừ

             Để  có  thể  kịp  thời  tìm  ra  nguyên  nhân  khiến  động  cơ chạy yếu,
         khi  phán đoán trước tiên  phải  căn  cứ vào dấu  hiệu của sự cố, xác định
         hệ thống xảy ra sự cố, sau đó thực hiện các khâu thử cắn thiết để phán
         đoán chính xác. Nếu sự cố tại hệ thống cung cấp nhiên liệu thì dấu hiệu
         cuối  cùng  là  hỗn  hợp  nhiên  liệu  quá  lỏng  hoặc quá  đặc.  Khi  động  cơ
         làm việc, nếu bộ chế phát ra tiếng "lách tách" của tia lửa, lượng tiêu hao
         nhiên  liệu  tăng,  khi tăng tốc  bị  ngắt quãng, động  cơ có dấu  hiệu  quá
   253   254   255   256   257   258   259   260   261   262   263