Page 254 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 254
2 5 2 H Ù N G LÊ
vẫn vận hành tự nhiên, dấu ở thân xi lanh và trên bể mặt đẩu xi lanh bị
đốt nóng và bốc khói. Khi kiểm tra bằng tay phải tránh tiếp xúc trực tiếp
với đẩu xi lanh và thân xi lanh, vì nhiệt độ làm việc của động cơ đôi khi
có thể đạt trên 200°c, dễ làm bỏng tay, có thể để tay lên thân hộp trục
khuỷu. Nếu khi chạm ngón tay vào mà cảm thấy ấm thì chứng tỏ nhiệt
độ làm việc của động cơ bình thường. Nếu cảm thấy tương đối nóng,
nhưng vẫn có thể để im một lúc, chứng tỏ động cơ tương đối nóng. Nếu
cảm thấy không thể chạm tay vào, mà khi nhúng ngón tay vào nước rổi
chạm nhanh lên thân hộp trục khuỷu thì giọt nước lập tức phát ra tiếng
"xèo xèo", chứng tỏ động cơ quá nóng. Động cơ quá nóng có thể làm
cho động cơ đốt cháy mạnh, làm giảm công suất, tính năng tăng tốc
kém, đổng thời các linh kiện khác chóng bị mài mòn.
1. Nguyên nhân khiến động cơ quá nóng
(1) Động cơ làm việc lâu trong trạng thái công suất lớn hoặc phụ tải
quá mức. Ví dụ, xe chạy lâu với tốc độ thấp hoặc chạy trên đường xấu,
chạy lâu với tốc độ cao ở vùng có nhiệt độ môi trường tương đối cao
hoặc chạy lâu với tốc độ cao tại chỗ, tất cả đểu có thể làm cho động cơ
quá nóng.
(2) Tỉ lệ hỗn hợp nhiên liệu không đúng. Ví dụ, dầu bôi trơn động
cơ xăng trong nhiên liệu ít, làm cho các linh kiện vận hành không được
bôi trơn tốt, điểu kiện làm việc xấu, nhiệt lượng do quá trình cọ xát sinh
ra tăng, làm cho động cơ quá nóng. Hoặc do dấu bôi trơn động cơ xăng
trong nhiên liệu quá nhiều, nên cháy không hết khiến cho muội than
tích càng nhiều, làm cho tính năng tản nhiệt kém, cũng có thể khiến
cho động cơ quá nóng. Nhiên liệu dùng cho động cơ xăng 2 kỳ bôi trơn
không phân li phải tiến hành pha chế theo đúng tỉ lệ dẩu bôi trơn động
cơ xăng quy định trong sách hướng dẫn. Ti lệ hỗn hợp nhiên liệu quy
định trong sách hướng dẫn tức chỉ tỉ lệ (hệ số) thể tích, đơn vị tính thể
tích của nhiên liệu là lít (L). Như tỉ lệ hỗn hợp nhiên liệu của xe mô tô
phân khối nhỏ JL-CJ50 là 25:1, tức biểu thị 25Lxăng và 1L hổn hợp dầu
bôi trơn động cơ xăng.