Page 254 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 254

2 5 2  H Ù N G   LÊ

       vẫn vận hành tự nhiên, dấu ở thân xi lanh và trên bể mặt đẩu xi lanh bị
       đốt nóng và bốc khói. Khi kiểm tra bằng tay phải tránh tiếp xúc trực tiếp
       với đẩu xi lanh và thân xi lanh, vì nhiệt độ làm việc của động cơ đôi khi
       có thể đạt trên 200°c, dễ làm bỏng tay, có thể để tay lên thân  hộp trục
       khuỷu. Nếu khi chạm ngón tay vào mà cảm thấy ấm thì chứng tỏ nhiệt
       độ làm việc của động  cơ bình thường.  Nếu  cảm thấy tương  đối  nóng,
       nhưng vẫn có thể để im một lúc, chứng tỏ động cơ tương đối nóng. Nếu
       cảm thấy không thể chạm tay vào, mà khi nhúng ngón tay vào nước rổi
       chạm nhanh lên thân hộp trục khuỷu thì giọt nước lập tức phát ra tiếng
       "xèo xèo", chứng tỏ động cơ quá  nóng. Động  cơ quá  nóng có thể làm
       cho động  cơ đốt cháy  mạnh,  làm  giảm  công  suất, tính  năng  tăng  tốc
       kém, đổng thời các linh kiện khác chóng bị mài mòn.

       1. Nguyên nhân khiến động cơ quá nóng
           (1) Động cơ làm việc lâu trong trạng thái công suất lớn hoặc phụ tải
       quá mức. Ví dụ, xe chạy lâu với tốc độ thấp hoặc chạy trên đường xấu,
       chạy lâu với tốc độ cao ở vùng  có nhiệt độ  môi  trường tương  đối  cao
       hoặc chạy lâu với tốc độ cao tại chỗ, tất cả đểu có thể làm cho động cơ
       quá nóng.
           (2) Tỉ lệ hỗn  hợp nhiên  liệu  không  đúng. Ví dụ, dầu  bôi trơn động
       cơ xăng trong nhiên liệu ít, làm cho các linh kiện vận hành không được
        bôi trơn tốt, điểu kiện làm việc xấu, nhiệt lượng do quá trình cọ xát sinh
        ra tăng, làm cho động cơ quá nóng. Hoặc do dấu bôi trơn động cơ xăng
       trong  nhiên  liệu  quá  nhiều,  nên  cháy  không  hết  khiến  cho  muội than
       tích  càng  nhiều,  làm  cho tính  năng  tản  nhiệt  kém,  cũng  có thể  khiến
       cho động cơ quá nóng. Nhiên liệu dùng cho động cơ xăng 2 kỳ bôi trơn
        không phân li phải tiến hành pha chế theo đúng tỉ lệ dẩu bôi trơn động
       cơ xăng  quy định trong  sách  hướng  dẫn. Ti  lệ  hỗn  hợp  nhiên  liệu  quy
       định trong sách hướng dẫn tức chỉ tỉ lệ (hệ số) thể tích, đơn vị tính thể
       tích  của  nhiên  liệu  là  lít (L). Như tỉ lệ  hỗn  hợp  nhiên  liệu  của  xe  mô tô
        phân khối nhỏ JL-CJ50 là 25:1, tức biểu thị 25Lxăng và  1L hổn hợp dầu
        bôi trơn động cơ xăng.
   249   250   251   252   253   254   255   256   257   258   259