Page 242 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 242
240 HÙNG LÊ
sau đó xác định vị trí cụ thể.Trình tự phán đoán động cơ khó khởi động
xem bảng 4-7.
Bảng 4-7: Trình tự phán đoán động cơ khó khởi động
Trình tự Phưong pháp phán đoán Dấu hiệu Nguyên nhân và kiểm tra sự cố
1 Án nút còi © Kêu vang ® Bình ắc quy đủ điện
® Tiếng rè ® Bình ắc quy yéu điện
2 Thử đánh lừa ® Không có tia lừa hoặc © Sự có ỏ hệ thống đánh lửa hoặc độ hỏ
tia lửa yếu cực của bugi quá nhỏ
@ Tia lửa mạnh ® Kiểm tra hệ thõng cung cấp nhiên liệu
3 Tháo bugi, quay động cơ © Khí thải khố và không © Sự cỗ ở hệ thống cung cáp nhiên liệu
có mùi ® Kiểm tra thời gian đánh lừa
® Khíthảicómùixăng
4 Tháo vỏ máy từ điện, kiểm © Thời gian đánh lửa ©Điéu chính bộ ngâtđiện
tra thời gian đánh lửa không chinh xác @ Làm sạch bộ ngán điện
® Thời gian đánh lửa
chính xác
5 Lắp đống hổ đo áp suất xi © Ap suất xi lanh nhỏ © Sự cỗ ở kết cáu bẽn trong động cơ
lanh hơnóxlOTa ® Kiềm tra xem hệ thống xà có bị tác
@ Ap suất xi lanh lớn hơn
6xlÓ'Pa
6 Tháo bộ giảm thanh ra kiểm Tích quá nhiêu muội than Hệthóngxảbịtắc
tra
Phương pháp phán đoán khi khởi động chính xác, nhưng động cơ
vẫn khó khởi động như sau:
(1) TỈ lệ pha chế hỗn hợp nhiên liệu không đúng. Trước tiên đổ dầu
vào trong bình, kiểm tra xem dẩu có được pha chế đúng theo tỉ lệ quy
định hay không, dấu có bẩn hoặc lẫn nước hay không. Nếu trong dẩu có
quá nhiều nhớt bôi trơn động cơ xăng, hoặc tuy pha chế đúng theo tỉ
lệ nhưng chưa pha chế đều, lúc này phải xả hết dầu trong buồng phao
của bộ chế hòa khí rồi pha chế lại, hoặc lắc đểu hỗn hợp khí rói mới khởi
động. Nếu dầu quá bẩn hoặc có lẫn nước thì phải rửa sạch thùng đựng
dẩu trước rổi thay dầu mới.
(2) Hỗn hợp nhiên liệu quá đặc, quá lỏng hoặc không nạp vào
xi lanh. Tháo bugi, nếu thấy bể mặt bugi khô, đổng thời quay động cơ
thấy khí thải qua nút ren bugi khô và không có mùi thì chứng tỏ hỗn