Page 238 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 238
236 HÙNG LÊ
chứng tỏ độ bịt kín tốt, trái lại thì bị rò khí. Khi vận dụng phương pháp
này để kiểm tra độ bịt kín của van giảm áp thì phải chác chắn độ bịt
kín giữa bugi với đẩu xi lanh hoặc giữa phớt cao su với mặt phẳng đẩu
xi lanh tốt.
+ Phương pháp thẩm thấu lỏng: để ngược cụm đấu xi lanh rổi đổ
đẩy xăng vào trong buồng đốt hình mặt cầu của đẩu xi lanh, nếu không
có hiện tượng thẩm thấu thì chứng tỏ tính bịt kín tốt, còn ngược lại thì
bị rò khí.
Thông qua kiểm tra phán đoán, khi xác định van giảm áp bị rò khí
thì phải phán đoán vị trí rò khí. Nguyên nhân thường dẫn đến hiện
tượng rò khí của van giảm áp là: lò xo của van giảm áp bị gãy hoặc tính
đàn hồi giảm, không thể trở vể vị trí cũ, làm cho mặt tiếp xúc giữa van
giảm áp với đầu xi lanh bịt kín không tốt, gây nên rò khí. Diện tích tiếp
xúc của van giảm áp tích than quá nhiều hoặc có vết lõm, làm cho tính
bịt kín không tốt. cán van giảm áp cong biến dạng, khi tịnh tiến (chuyển
động) qua lại trong lỗ của đẩu xi lanh sẽ xảy ra hiện tượng kẹt mà gây rò
khí, sau khi xác định vị trí rò khí thì phải loại bỏ kịp thời.
* Hộp trục khuỷu rò khí. Nếu phán đoán bên ngoài động cơ mà
không đoán ra sự cố rò khí thì phải kiểm tra áp suất nén của xi lanh.
Thông thường có thể đồng hồ đo áp suất xi lanh. Trước tiên cho đổng
hổ đo áp xuất xi lanh vào trong nút ren của bugi ở đẩu xi lanh, sau đó
thông qua van để tay ga ở vị trí mở hết cỡ rổi nhanh chóng quay động
cơ, đồng hồ đo áp suất xi lanh phải hiện thị trên 6x10^ Pa. Nếu thấp hơn
giá trị này thì chứng tỏ hộp trục khuỷu rò khí. Nếu không có đồng hổ
đo áp suất xi lanh thì có thể tháo bugi rổi dùng ngón tay bịt nút ren
của bugi, sau đó quay động cơ. Nếu ngón tay thấy có cảm giác mạnh,
đổng thời trong xi lanh phát ra tiếng "phù phù" thì chứng tỏ áp suất nén
tương đổi cao, tính bịt kín của hộp trục khuỷu tốt. Nếu ngón tay không
có cảm giác, mà quay động cơ cũng không thấy mất sức thì chứng tỏ
hộp trục khuỷu rò khí hoặc giữa vòng găng pít tông và xi lanh bị rò khí.
Nguyên nhân thường dẫn đến hiện tượng rò khí hộp trục khuỷu là do