Page 238 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 238

236     HÙNG  LÊ

        chứng tỏ độ bịt kín tốt, trái  lại thì bị rò khí. Khi vận dụng phương pháp
        này để  kiểm  tra  độ  bịt  kín  của  van  giảm  áp thì  phải  chác chắn  độ  bịt
        kín giữa  bugi với đẩu xi lanh  hoặc giữa  phớt cao su với  mặt phẳng đẩu
        xi lanh tốt.

            + Phương  pháp thẩm thấu  lỏng: để ngược cụm đấu xi  lanh  rổi đổ
        đẩy xăng vào trong buồng đốt hình mặt cầu của đẩu xi lanh, nếu không
        có hiện tượng thẩm thấu thì chứng tỏ tính bịt kín tốt, còn ngược lại thì
        bị rò khí.
            Thông qua kiểm tra  phán đoán, khi xác định van giảm áp bị rò khí
        thì  phải  phán  đoán  vị  trí  rò  khí.  Nguyên  nhân  thường  dẫn  đến  hiện
        tượng rò khí của van giảm áp là: lò xo của van giảm áp bị gãy hoặc tính
        đàn  hồi giảm, không thể trở vể vị trí cũ, làm cho mặt tiếp xúc giữa van
        giảm áp với đầu xi lanh bịt kín không tốt, gây nên rò khí. Diện tích tiếp
        xúc của van giảm áp tích than quá nhiều hoặc có vết lõm, làm cho tính
        bịt kín không tốt. cán van giảm áp cong biến dạng, khi tịnh tiến (chuyển
        động) qua lại trong lỗ của đẩu xi lanh sẽ xảy ra hiện tượng kẹt mà gây rò
        khí, sau khi xác định vị trí rò khí thì phải loại bỏ kịp thời.
            *  Hộp  trục  khuỷu  rò  khí.  Nếu  phán  đoán  bên  ngoài  động  cơ  mà
        không  đoán  ra  sự cố  rò  khí thì  phải  kiểm  tra  áp  suất  nén  của  xi  lanh.
        Thông thường có thể đồng  hồ đo áp suất xi  lanh. Trước tiên cho đổng
        hổ đo áp xuất xi  lanh vào trong  nút ren của  bugi ở đẩu xi  lanh,  sau đó
        thông qua van để tay ga ở vị trí mở hết cỡ rổi nhanh chóng quay động
        cơ, đồng hồ đo áp suất xi lanh phải hiện thị trên 6x10^ Pa. Nếu thấp hơn
        giá trị  này thì chứng tỏ  hộp trục  khuỷu  rò  khí.  Nếu  không  có đồng  hổ
        đo áp  suất xi  lanh  thì  có thể tháo  bugi  rổi  dùng  ngón  tay  bịt  nút  ren
        của bugi, sau đó quay động cơ. Nếu  ngón tay thấy có cảm giác  mạnh,
        đổng thời trong xi lanh phát ra tiếng "phù phù" thì chứng tỏ áp suất nén
        tương đổi cao, tính bịt kín của hộp trục khuỷu tốt. Nếu ngón tay không
        có cảm giác,  mà quay động  cơ cũng  không thấy mất sức thì  chứng tỏ
        hộp trục khuỷu rò khí hoặc giữa vòng găng pít tông và xi lanh bị rò khí.
        Nguyên  nhân thường dẫn đến  hiện tượng  rò khí hộp trục khuỷu  là do
   233   234   235   236   237   238   239   240   241   242   243